PAPI 2019: Kiểm soát tham nhũng khu vực công có cải thiện
Báo cáo PAPI 2019 cho thấy tác động rõ nét của chiến dịch phòng chống tham nhũng lên cảm nhận của người dân về tham nhũng lớn và tham nhũng vặt.
Sáng 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2019.
Theo đó, kết quả phân tích dữ liệu dựa trên trải nghiệm và cảm nhận của người dân qua khảo sát PAPI cũng cho thấy tham nhũng vặt đã giảm dần ở một số ngành, lĩnh vực.
Tình trạng phải chi trả phí ngoài quy định để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không những không giảm mà có xu hướng gia tăng, ngược với xu hướng giảm tới gần như không còn việc phải trả phí ngoài quy định để được chăm sóc, chữa trị tốt hơn ở bệnh viện công tuyến huyện.
Ngoài ra, cần lưu ý là người dân cảm nhận tham nhũng vẫn còn tồn tại ở một số ngành, lĩnh vực trong khu vực công. Tiêu cực, nhũng nhiễu, chung chi giảm trong những năm gần đây không có nghĩa là không còn tham nhũng. Bất chấp những nỗ lực đẩy lùi tham nhũng theo chỉ đạo của Đảng, lĩnh vực phòng, chống tham nhũng còn rất nhiều việc cần làm.
Những kết quả này được đánh giá là phù hợp với những nỗ lực cải cách thu hút sự quan tâm lớn của công luận với mũi nhọn là chiến dịch phòng chống tham nhũng liên quan tới một số lãnh đạo chủ chốt.
Có thể bạn quan tâm
PAPI 2018: Người dân hài lòng hơn với dịch vụ công tại địa phương
21:00, 02/04/2019
PAPI 2018: Lo ngại về môi trường gia tăng đột biến
17:19, 02/04/2019
PAPI 2018: Nhiều quan ngại về đói nghèo và tham nhũng
14:32, 02/04/2019
Báo cáo PAPI 2019 cho thấy tác động rõ nét của chiến dịch phòng chống tham nhũng lên cảm nhận của người dân về tham nhũng lớn và tham nhũng vặt. Lĩnh vực này cải thiện mạnh mẽ nhất trong năm 2019 ở cấp quốc gia và cấp xã phường – với tỷ lệ người dân cho biết tham nhũng giảm ở hai cấp này tăng 5% so với năm 2018.
Tuy điểm của chỉ số kiểm soát tham nhũng đã cải thiện, song các chuyên gia lưu ý vẫn còn tỷ lệ đáng kể (từ 20 đến 45%) người dân cảm nhận tham nhũng còn phổ biến trong một số dịch vụ công. Điều này cho thấy cần tăng cường nỗ lực kiểm soát tham nhũng trong những năm tới.
Đáng ngạc nhiên, điểm số của lĩnh vực thủ tục hành chính công gần như không thay đổi và thậm chí đi xuống một chút trong năm 2019, dù khu vực doanh nghiệp đánh giá có sự cải thiện và nỗ lực đẩy mạnh quản trị điện tử những năm gần đây để đơn giản hóa thủ tục cho người dân.
Tuy nhiên, việc Chính phủ ra mắt Cổng dịch vụ công quốc gia vào tháng 12/2019 được đánh giá là đánh dấu một bước quan trọng trong định hướng đúng đắn này. Trong thời gian dịch Covid-19, quan tâm của các nhà lãnh đạo và người dân đối với việc sử dụng cổng thông tin trực tuyến đã tăng lên đáng kể. Sẽ rất thú vị để đón xem sự thay đổi điểm số của lĩnh vực quản trị điện tử trong thời gian tới.
Từ khi được khảo sát lần đầu cách đây 11 năm, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của 131.501 công dân được chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc để tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công dựa trên trải nghiệm tương tác trực tiếp của họ với chính quyền các cấp.
Năm 2019, 14.138 người dân đã tham gia khảo sát PAPI, chia sẻ đánh giá về hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền trong năm vừa qua. Dữ liệu và thông tin thực chứng từ Chỉ số PAPI cho thấy bức tranh thực tế về hiệu quả của các cấp chính quyền trong đáp ứng yêu cầu của người dân.