Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao (Kỳ VI): Khi “Phép vua… thua lệ gia đình”

Nhóm PV 02/05/2020 11:05

Mòn mỏi chờ đợi cấp có thẩm quyền bàn giao mặt bằng, không thể tìm được lối ra để triển khai dự án mà doanh nghiệp đã bỏ không ít thời gian, công sức trong suốt nhiều năm qua.

Câu chuyện “Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao” xảy ra đối với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại tổng hợp Tấn Sang (Cty Tấn Sang) đang được chấp thuận triển khai dự án đầu tư kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá Lạch Quèn tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang loanh quanh, luẩn quẩn chỉ vì lý do phải phụ thuộc vào thông lệ một gia đình?

br class=

Mặc dù các cơ quan chức năng đã khẳng định nhiều lần bằng văn bản về việc tranh chấp vô căn cứ của hộ ông Hồ Hải có đất giáp ranh với đất dự án của Cty Tấn Sang nhưng đến nay sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”

Ba lần bàn giao đất cho doanh nghiệp bất thành

Để triển khai dự án đầu tư kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá Lạch Quèn, từ ngày 7/12/2018, Cty Tấn Sang đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê đất tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu bằng Quyết định 914/2018/QĐ-UBND.

Đến ngày 20/12/2018, Sở TNMT tỉnh Nghệ An (lần 1) đã tiến hành giao đất tại thực địa cho Cty Tấn Sang để triển khai dự án nói trên nhưng không thực hiện được do có sự tranh chấp của ông Hồ Hải (hiện có nhà ở gần khu đất mà UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định giao đất cho Cty Tấn Sang) và không có ranh giới khu đất tại thực địa.

Để làm rõ sự việc tranh chấp đất đai của ông Hồ Hải, Sở TNMT cũng đã có văn bản giao cho UBND huyện Quỳnh Lưu để kiểm tra, xác minh.

Tiếp đó, vào ngày 23/5/2019, UBDN huyện Quỳnh Lưu đã có công văn 1057/UBND-TNMT gửi Sở TNMT về các nội dung liên quan đến khu đất mà Cty Tấn Sang được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đất để làm dự án.
Đáng chú ý, trong công văn số 1057, UBND huyện Quỳnh Lưu khẳng định việc tranh chấp giữa gia đình ông Hồ Hải và vị trí thửa đất đã được cho Cty Tấn Sang giao là không có cơ sở.

Và, dựa trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, đến ngày 17/7/2019, Sở TNMT tỉnh Nghệ An đã tiếp tục kiểm tra, tiến hành giao đất tại thực địa (lần 2) cho Cty Tấn Sang. Tuy nhiên, lần 2 này cũng với lý do mà gia đình ông Hồ Hải đưa ra là khu đất mà Cty Tấn Sang đang được thuê là âu thuyền, khu vực sửa chữa tàu thuyền của gia đình mình nên việc giao đất vẫn không thể thực hiện được.

Vào ngày 13/01/2020, Sở TNMT tỉnh Nghệ An tiếp tục tổ chức kiểm tra, giao đất (lần 3) tại thực địa cho Cty Tấn Sang nhưng đều không thực hiện được cũng chỉ vì lý do có sự tranh chấp vô lý của gia đình ông Hồ Hải.

Như vậy, sau 03 lần tiến hành tổ chức bàn giao đất tại thực địa cho Cty Tấn Sang do Sở TNMT tỉnh Nghệ An phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện nhưng đều bất thành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc suốt từ năm 2018 đến nay, chủ đầu tư là Cty Tấn Sang vẫn chưa thoát nổi cảnh lao đao vì mặt bằng chậm được bàn giao.

“Phép vua… thua lệ gia đình”

Với các lý do mà Sở TNMT Nghệ An báo cáo UBND tỉnh và giải thích với Cty Tấn Sang thì mấu chốt của việc mặt bằng thực địa chưa được bàn giao thành công cho chủ đầu tư chỉ vì sự tranh chấp vô căn cứ của gia đình ông Hồ Hải có ranh giới đất tiếp giáp gần đó.

Chính vì điều này đã khiến cho 03 lần Sở TNMT tổ chức về bàn giao mốc giới thực địa, mặt bằng dự án đều bất thành. Trong khi UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã chỉ đạo các phòng ban, UBND xã Tiến Thủy kiểm tra, rà soát thì các kiến nghị về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất số 1374, tờ bản đồ số 5 tại thôn Đức Xuân với tổng diện tích 265,5m2 do UBND xã Tiến Thủy đang quản lý để sử dụng.

Tổng số diện tích 265,5m2 đất cũng đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận, cho Cty Tấn Sang thuê đến ngày 13/3/2057 để đầu tư xây dựng dự án khu dịch vụ phục vụ hầu cần nghề cá Lạch Quèn. Được biết, đến thời điểm hiện nay, Cty Tấn Sang cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và quy định pháp luật liên quan.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp đề xuất thành phố hỗ trợ giải phóng mặt bằng

    Doanh nghiệp đề xuất thành phố hỗ trợ giải phóng mặt bằng

    17:05, 16/04/2020

  • Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi:

    Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi: "60 năm nữa dự án mới giải phóng xong mặt bằng?"

    05:50, 27/03/2020

  • Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao (Kỳ V): Sở “đẩy đưa” trách nhiệm

    Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao (Kỳ V): Sở “đẩy đưa” trách nhiệm

    11:05, 21/03/2020

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục phản ánh ở 5 kỳ báo trước, sự việc tranh chấp, đòi quyền lợi liên quan đến mảnh đất có số thửa 1374, tờ bản đồ số 05 của gia đình ông Hồ Hải đã được UBND huyện Quỳnh Lưu nhiều lần khẳng định bằng văn bản là không có cơ sở.

Rõ ràng, vấn đề Cty Tấn Sang đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, cho thuê đất để triển khai dự án nhưng chỉ vì kiến nghị vô căn cứ, thiếu cơ sở của gia đình ông Hồ Hải đã khiến cho việc bàn giao đất tại thực địa cho chủ đầu tư chưa thể triển khai. Phải chăng, sự việc này xảy ra ở Nghệ An khi mà các cấp chính quyền, cơ quan chức năng ở đây đang hành xử theo kiểu “phép vua” đã ban nhưng phải chịu “thua lệ gia đình”?

Nhóm PV