Cơ quan chức năng nói gì về “quy định cứng” của biên phòng tại Cửa khẩu Cầu Treo?
Việc thực hiện 1 người/phương tiện vận tải được phép thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để sang Lào mà UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép là thực hiện theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia.
Đây là nội dung được đại diện Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với phóng viên vào chiều ngày 7/7/2020 sau khi một số cơ quan báo chí có thông tin phản ánh trái ngược nhau về việc địa phương này “đặc cách”, “nới lỏng” cho doanh nghiệp vận tải được phép thông quan hàng hóa sang Lào.
Không có chuyện “đặc cách” trong chống dịch
Ngày 20/5/2020, ông Trần Tiến Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản số 3165 gửi các đơn vị liên quan trong đó có Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh về việc quản lý xe vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để phòng chống dịch COVID -19.
Theo văn bản số 3165 thì UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý nội dung đề xuất của Sở Y tế tham mưu, cho phép 01 lái xe/phương tiện vận chuyển hàng hóa làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mà không phải thực hiện cách ly tập trung bắt buộc tại khu cách ly tập trung của tỉnh.
Chiều ngày 7/7, ông Nguyễn Hồng Phúc – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định với Diễn đàn Doanh nghiệp rằng, trước khi Chủ tịch UBND tỉnh ký, ban hành văn bản 3165 ngày 20/5/2020 về việc cho phép 01 lái xe/phương tiện vận chuyển hàng thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đơn vị này cũng đã thực hiện tham mưu theo đúng quy trình, sát thực tế và có ý kiến của đại diện các Sở, ban ngành liên quan trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 của tỉnh. Và, tiếp đó, các doanh nghiệp cũng bắt buộc phải lập danh sách lái xe, phương tiện vận chuyển hàng hóa để cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát.
Đây là động thái tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong tình hình quốc gia Lào và Việt Nam cơ bản kiểm soát tốt dịch COVID -19 tại thời điểm lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh ban hành văn bản 3165. Bởi trước đó, khi dịch COVID -19 bùng phát, hàng hóa thông quan qua Lào và Việt Nam rơi vào trạng thái “đóng băng” do doanh nghiệp vận tải phải thực hiện cách ly tài xế tập trung nếu muốn di chuyển đến khu vực cửa khẩu biên giới giữa 2 quốc gia với nhau.
Mặt khác, việc tham mưu của các đơn vị, ban ngành liên quan để Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản số 3165 cũng đã dựa trên cơ sở cho phép tại văn bản số 1546 của Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID -19 Đỗ Xuân Tuyên ký vào ngày 24/3/2020.
Chính vì vậy, ngày 20/5/2020, ông Trần Tiến Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký văn bản cho phép 01 lái xe/phương tiện vận chuyển hàng hóa làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không thể gọi là động thái “đặc cách” cho bất kỳ doanh nghiệp nào tại thời điểm nói trên cả.
Hơn nữa, để được phép “nới lỏng” trạng thái như vậy, các doanh nghiệp vận tải cũng phải bắt buộc cam kết, chịu trách nhiệm với cơ quan, ban ngành nếu không tuân thủ tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19.
Chiều 6/7, ông Lê Văn Hạnh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng khẳng định, sau hơn 01 tháng thực hiện theo văn bản 3165 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thì không có gì bất cập xảy ra và công tác phòng, chống dịch COVID -19 tại đây cũng thực hiện rất tốt.
Doanh nghiệp đang “ngồi trên đống lửa”
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục phản ánh về những kiến nghị, kêu cứu của doanh nghiệp vận tải thông quan khi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sau khi bị cơ quan chức năng ở đây yêu cầu phải “làm ngược” lại văn bản 3165 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thì từ ngày 2/7/2020, họ đều quá bất ngờ, bức xúc khi bị bắt buộc phải thực hiện 02 lái xe/phương tiện qua nước Lào.
Chính vì vậy, nếu phương tiện vận chuyển hàng hóa thông quan liên tục qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, lực lượng biên phòng tại đây yêu cầu họ lựa chọn phương án đổi tài. Nghĩa là, lái xe khi điều khiển phương tiện đến khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không được phép xuất cảnh qua Lào nếu không có lái xe từ phía nước bạn sang để đổi lái hoặc phải thực hiện cách ly tập trung.
Yêu cầu này được biên phòng Cầu Treo thực hiện đối với tất cả các doanh nghiệp tải từ ngày 02/7/2020 do có văn bản hướng dẫn tạm thời theo Quyết định 2553 ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế.
Tuy nhiên, tại điểm 1, mục IV văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện theo Quyết định 2553 cũng nói rõ “Đối với các phương tiện vận chuyển có các điều kiện cho người điều khiển lưu trú thì được phép ở ngay trên phương tiện, không bắt buộc phải tới các khu lưu trú tạm thời”.
Chưa hết, văn bản hướng dẫn thực hiện theo Quyết định 2553 còn nêu “Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để nghiên cứu, giải quyết”.
Đến đây, dư luận đặt câu hỏi, tại sao trước khi thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID -19 theo Quyết định 2553 ngày 18/6/2020 của Bộ Y tế, lực lượng biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và lực lượng kiểm soát dịch tại đây không dựa trên tình hình thực tế để có văn bản tham mưu, kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải?
Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.
Có thể bạn quan tâm
Hà Tĩnh: Nâng niu doanh nghiệp và câu chuyện “xe hai tài”
13:07, 06/07/2020
Doanh nghiệp vận tải qua cửa khẩu Cầu Treo “méo mặt” vì thực hiện quy định quá “cứng nhắc”?
11:05, 04/07/2020
Doanh nghiệp vận tải qua cửa khẩu Cầu Treo lại “lao đao” vì quy định tạm thời
04:50, 03/07/2020
Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng COVID-19
20:45, 29/05/2020
[COVID-19] Bước ngoặt lớn trong thực hiện "nhiệm vụ kép"
08:37, 17/04/2020