Savico: Vì sao doanh thu kỷ lục nhưng lợi nhuận vẫn giảm sút

Quang Minh 31/01/2018 06:30

CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico – mã chứng khoán SVC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017, theo đó, lũy kế cả năm 2017, doanh thu Savico đạt 13.805 tỷ đồng - mức doanh thu kỷ lục công ty đạt được từ trước tới nay, tuy nhiên, lợi nhuận

Riêng quý 4 doanh thu đạt 3.622 tỷ đồng, giảm 15% so với quý 4/2016. Doanh thu công ty phần lớn đến từ hoạt động bán hàng, đạt 3.354 tỷ đồng, chiếm trên 92% tổng doanh thu. Doanh thu từ bán bất động sản chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, giảm 115 tỷ đồng so với cùng kỳ, còn doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 252 tỷ đồng, tăng gần 70 tỷ đồng so với cùng kỳ.

abc

Do gánh nặng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp nên năm 2017, Savico còn lãi sau thuế 138,8 tỷ đồng, giảm 20% so với lợi nhuận đạt được năm 2016

Trong quý doanh thu tài chính tăng 3 tỷ đồng thì chí phí tài chính lại tăng gần 9,5 tỷ đồng, lên mức 30,6 tỷ đồng; trong đó riêng chi phí lãi vay trên 23,8 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng gần 1 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần 7 tỷ đồng.

Lượng hàng tồn kho đến cuối năm còn hơn 716 tỷ đồng, giảm 130 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó dự phòng giảm giá hàng tồn kho hơn 2 tỷ đồng trong khi năm 2016 hơn 25 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2017, doanh thu Savico đạt 13.805 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 13.649 tỷ đồng đạt được năm 2016. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục công ty đạt được từ trước tới nay.

Trong năm công ty ghi nhận hơn 191 tỷ đồng thu nhập khác, nâng tổng lợi nhuận khác cả năm khoảng 184 tỷ đồng, tăng hơn 113 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, do gánh nặng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp nên năm 2017, Savico còn lãi sau thuế 138,8 tỷ đồng, giảm 20% so với lợi nhuận đạt được năm 2016 và cũng mới chỉ thực hiện được chưa đến 70% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó. Trong đó lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ đạt hơn 81 tỷ đồng. 

Trước đó, theo nhận định của Rong Viet Research, năm 2017 là một năm đầy khó khăn đối với các đại lý ôtô nói chung và SVC nói riêng, do người tiêu dùng có tâm lý hy vọng giá xe ô tô sẽ giảm nhờ vào thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018.

Điều này đã khiến các doanh nghiệp bán ô tô như SVC phải liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mãi, quảng cáo, thậm chí là chấp nhận cắt bớt lợi nhuận để thúc đẩy doanh số, duy trì và mở rộng thị phần. Do đó, mặc dù doanh số của doanh nghiệp tăng so với thị trường chung, nhưng biên lợi nhuận của công ty lại sụt giảm đáng kể.

Quang Minh