Vosco còn lắm nỗi "lênh đênh"

Nha Trang 10/03/2018 08:20

Chặn đứng mạch thua lỗ năm thứ ba liên tiếp, nhưng là nhờ thu nhập ngoài hoạt động kinh doanh chính lên đến 274 tỷ đồng trong giai đoạn cuối năm đã cho thấy Vosco (mã CK: VOS) chưa thể "vững tay chèo".

Sau nhiều lần trì hoãn việc công bố BCTC quý 4/2017 với lý do số liệu liên quan đến tái cơ cấu nợ vay của Vosco với các tổ chức tín dụng vẫn cần thêm thời gian để có thể ghi nhận đúng trong Báo cáo tài chính, Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (mã CK: VOS) đã chính thức gửi tới nhà đầu tư và cổ đông báo cáo này, đáng chú ý trước những gì bi quan mà doanh nghiệp này thể hiện trong 9 tháng đầu năm 2017, khoản lãi từ hoạt động khác bất ngờ tăng cao giúp VOS có cú lãi lội ngược dòng ngoạn mục.

Thoát lỗ ngoạn mục

Cụ thể, riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 512,5 tỷ đồng tăng 64,3% so với cùng kỳ, tuy nhiên việc vẫn kinh doanh dưới giá vốn khiến VOS tiếp tục lỗ thuần hơn 33 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính có hỗ trợ tích cực cho tình hình kinh doanh của công ty khi mang về doanh thu 4,6 tỷ đồng và ghi âm 42,7 tỷ đồng chi phí, chi phí bán hàng và chi phí QLDN mặc dù cao hơn cùng kỳ nhưng VOS chỉ còn lỗ thuần quý 4 hơn 15 tỷ đồng khả quan hơn rất nhiều so với khoản lỗ thuần 147,7 tỷ đồng trong quý 4/2016.

Đáng chú ý hoạt động khác mang về khoản lãi lên tới hơn 269 tỷ đồng giúp VOSCO có khoản lãi ròng rất ấn tượng 242 tỷ đồng đủ để xóa lỗ 9 tháng đầu năm 2017 và giúp doanh nghiệp báo lãi ròng 10,7 tỷ đồng trong năm 2017 – Trước đó VOSCO đã lỗ trong cả 2 năm 2015 và 2016, con số lãi trong năm 2017 còn phải chờ số liệu được kiểm toán tuy nhiên triển vọng ở lại sàn niêm yết của VOS là lạc quan.

Hiện VOSCO chưa có công văn giải trình về lý do lãi cao trong quý 4, trong thuyết minh khoản thu nhập khác chỉ được ghi là các khoản khác (274,8 tỷ đồng). Tuy nhiên, căn cứ theo kế hoạch hoạt động Vosco đề ra hồi đầu năm thì nhiều khả năng nguồn thu này đến từ việc bán hai tàu hàng khô do hiệu quả khai thác kém, cỡ tàu không đáp ứng nhu cầu thị trường và khó thu hồi được chi phí sửa chữa. Đây là một phần trong lộ trình tái cơ cấu đội tàu theo hướng cân nhắc khả năng đầu tư những tàu trẻ, có mức giá phù hợp với điều kiện tài chính hiện tại nhằm bù đắp tổng trọng tải liên tục sụt giảm trong những năm vừa qua.

Bên cạnh kết quả kinh doanh cải thiện, công tác cơ cấu tình hình tài chính của Vosco bước đầu đã cho thấy những tín hiệu lạc quan khi nợ phải trả giảm hơn 400 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, xuống còn 3.225 tỷ đồng.

Đã vội vui mừng?

VOSCO vốn là doanh nghiệp vận tải biển quốc gia hàng đầu Việt Nam. Tính chất hàng đầu không chỉ thể hiện ở bề dày truyền thống lên tới 40 năm mà còn bởi quy mô vốn, đội tàu, năng lực vận tải của VOSCO vượt xa bất kỳ doanh nghiệp vận tải biển trong nước nào. Tuy nhiên cùng với sự khó khăn của ngành vận tải biển thì VOSCO đã chìm trong thua lỗ triền miên.

Tính đến cuối quý III/2017, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, mã chứng khoán: VOS) ghi nhận 11 quý liên tiếp thua lỗ với con số lên tới gần 60 tỷ đồng, lỗ ròng hơn 231 tỷ đồng. Tính đến cuối quý III, lỗ lũy kế của Vosco là hơn 1.000 tỷ đồng. Việc liên tục lỗ được thị trường ví von là "càng xoay xở càng khó" và đứng trước nối gót hàng loạt doanh nghiệp cùng ngành huỷ niêm yết bắt buộc do thua lỗ ba năm liên tiếp. 

Trước tình hình kinh doanh bết bát, bản thân doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2017 là “giảm lỗ tối đa”. Trước đó, VOS đã lỗ nặng cả hai năm 2015 và 2016. Con số lãi trong năm 2017 trong báo cáo tài chính của Công ty còn phải chờ số liệu được kiểm toán. Nếu năm nay không có tiến triển thực sự thì VOS sẽ tiếp gót VST, NOS, VSP, SSG… bị hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc do thua lỗ liên tiếp.

Được biết, thời gian qua, mặc dù trong kỳ công ty đã tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí theo hướng chi đúng, chi đủ nhưng do thị trường duy trì ở mức kém quá lâu, lượng cung tàu vẫn tăng làm cho giá cước tiếp tục sụt giảm trong khi giá nhiên liệu và tỷ giá đồng USD lại tăng nên kết quả kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng rất lớn.

Trong những năm qua, VOSCO đã phải thanh lý một nửa đội tàu, nhưng kết quả kinh doanh vẫn không thể tốt hơn. Có thể nói cơn sóng lần này của cổ phiếu dù mạnh nhưng chỉ phù hợp với những nhà đầu cơ, nhất là khi cổ phiếu đã tăng nhiều phiên như vậy.

Nha Trang