“Cửa” nào cho Bách Hóa Xanh?

Lê Liên 22/03/2018 16:48

Dù đã “nổi đình nổi đám” trong lĩnh vực điện máy nhưng trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng, Bách Hóa Xanh - một mảng kinh doanh Công ty cổ phần Thế giới di động (MWG) mới chỉ là “tân binh” với rất nhiều khó khăn.

Tại ĐHCĐ thường niên của Công ty cổ phần Thế giới di động (MWG) diễn ra mới đây, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG cho biết, Công ty sẽ không mở rộng mảng điện thoại và điện máy ồ ạt trong năm 2018 nữa mà sẽ dồn lực cho Bách Hóa Xanh và chuỗi Bách Hóa Xanh được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới của MWG.

p/Mục tiêu 18% của MWG khi phát triển Bách Hóa Xanh được nhiều chuyên gia đánh giá là khá phiêu lưu.

Mục tiêu 18% của MWG khi phát triển Bách Hóa Xanh được nhiều chuyên gia đánh giá là khá phiêu lưu.

2 cửa ải... đang khắc phục

Trước đó, Chủ tịch MWG cũng từng chia sẻ tham vọng đưa Bách hóa Xanh trở thành chuỗi siêu thị mini bán hàng tươi sống “có số có má” trên thị trường. Đồng thời khẳng định sau khi tìm ra “công thức chiến thắng”, Bách hóa Xanh sẽ tăng tốc nhanh bằng việc mở rộng hệ thống như Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đang làm.

Theo đó, tới hết quý II, đầu quý III/2018, Bách Hóa Xanh sẽ được nâng số cửa hàng lên 500 điểm, tập trung mở tại TP.HCM và sẽ đi sâu vào ngõ ngách gần nơi mà người dân sinh sốn hơn. Đặc biệt, Ban lãnh đạo MWG cũng cho biết điểm mạnh bán giá không đắt hơn chợ và tham vọng lấy 10% thị phần trong 70% của chợ truyền thống về các mặt hàng chế biến và sản phẩm tươi sống.

Tuy nhiên, kế hoạch này thực sự là không dễ dàng, bản thân Tổng Giám đốc MWG Trần Kinh Doanh thừa nhận, hiện Bách Hóa Xanh có hai khó khăn lớn. Thứ nhất là hệ thống quản lý hiện tại chưa đáp ứng được những yếu tố mới phát sinh trong quá trình xây dựng chuỗi. Thứ hai là số lượng cửa hàng có doanh thu thấp xuất hiện ngày một nhiều (khoảng 300-400 triệu đồng) do tốc độ mở rộng khá nhanh vào quý IV/2017.

Hai khó khăn này được ông Doanh cho biết MWG “đang khắc phục”. Và thời gian xây dựng và sinh lãi của hệ thống này có thể kéo dài thêm 1-2 năm nữa. Đặc biệt, lãnh đạo MWG cũng không giấu tham vọng sẽ nâng margin (lãi gộp) từ 14% và hiện hướng đến mục tiêu 18% trong năm nay - điều mà chuỗi cửa hàng Marks&Spencer ở Anh phải mất đến 7 năm.

Mục tiêu phiêu lưu

Chia sẻ với báo DĐDN về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết: “Theo tính toán bình quân doanh nghiệp bán lẻ có lãi 12% là đã “thắng”. Thậm chí, trong thời gian đầu, những doanh nghiệp kinh doanh đa ngành còn phải “chịu đựng” lấy việc bán mặt hàng khác để bù lỗ cho chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình. Nên mục tiêu 18% của MWG khi phát triển Bách Hóa Xanh là khá phiêu lưu”.
Bên cạnh đó, ông Vũ Vinh Phú cũng cho rằng, câu chuyện về hệ thống quản lý và lợi nhuận biên thấp không phải chuyện riêng của Bách Hóa Xanh mà là câu chuyện chung của các nhà bán lẻ.

“Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này dẫn tới việc kinh doanh chuỗi bán lẻ phải mất khoảng 2-3 năm mới có thể hòa vốn nên các nhà bán lẻ đã lên mình ngựa là phải cưỡi và đi đến cùng mới mong thành công”, ông Phú cho hay.

Cũng theo chuyên gia Vũ Vinh Phú, áp lực của việc hoàn thiện hệ thống quản lý và doanh thu là điều doanh nghiệp bán lẻ nào cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất của mô hình bán lẻ là hàng hóa. Chính vì vậy, nguồn hàng chất lượng sẽ quyết định năng lực cạnh tranh và cung ứng của doanh nghiệp trên thị trường. Hiện nay, các nước trên thế giới đã hướng tới “tăng trưởng xanh”, sản phẩm đều có quy chuẩn về đóng gói, bảo quản, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Doanh nghiệp bán lẻ như Bách Hóa Xanh cần kiểm soát hàng hóa từ gốc mới mong có nền tảng để đạt được mục tiêu khá phiêu lưu của mình.

Lê Liên