Doanh nghiệp thép “ngồi trên lửa”

THY HẰNG 14/07/2018 03:36

Khó khăn trong quản lý sắt thép vụn nhập khẩu khiến các doanh nghiệp sản xuất thép như “ngồi trên đống lửa” vì thiếu nguyên liệu.

Hiện, lượng sắt thép phế liệu trong nước chỉ đáp ứng chưa tới 50% nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành, khiến doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Tuy nhiên, việc nhập khẩu sắt thép vụn đang ngày càng bị “siết” chặt.

br class=

Sắt thép vụn nhập khẩu qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). Ảnh: BCĐ 389

Doanh nghiệp bị làm khó

Cụ thể, khi thực hiện thủ tục đối với hàng khai báo là phế liệu nhập khẩu phải lấy mẫu để phân tích, đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Đồng thời, phải chụp ảnh thực tế hàng hóa nhập khẩu để phục vụ công tác thanh, kiểm tra…

Quy định này đang được đánh giá là “làm khó” doanh nghiệp nhập khẩu. Khiến các doanh nghiệp sản xuất thép bằng công nghệ lò điện hồ quang gặp khó khăn, vướng mắc và phát sinh thêm thời gian, chi phí cho việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào.

Việc phải lấy mẫu để phân tích đối với hàng khai báo là phế liệu nhập khẩu đang làm phát sinh thêm thời gian, chi phí cho việc nhập khẩu nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp thép.

Như phân tích, đánh giá của doanh nghiệp Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nếu thực hiện theo công văn trên, cứ 100 container sắt thép vụn nhập khẩu phải lấy mẫu 10 tấn. Theo VSA thì lượng lấy mẫu này là rất lớn và gây khó khăn cho cả hải quan lẫn doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp thép ngồi trên lửa vì thiếu nguyên liệu

    Doanh nghiệp thép ngồi trên lửa vì thiếu nguyên liệu

    23:23, 11/07/2018

  • Bộ Công Thương vào cuộc “chặn” doanh nghiệp thép lẩn trốn thuế tự vệ

    Bộ Công Thương vào cuộc “chặn” doanh nghiệp thép lẩn trốn thuế tự vệ

    09:06, 22/12/2016

  • Doanh nghiệp thép: Chết không dám... \

    Doanh nghiệp thép: Chết không dám... \"báo tử\"

    00:00, 25/09/2012

 Đặc biệt, việc thực hiện theo quy định trên cũng sẽ kéo dài thời gian thông quan, làm phát sinh chi phí lưu container, lưu bãi, lưu tàu. “Việc lấy mẫu và chờ kết quả giám định dự kiến kéo dài từ 30 đến 90 ngày”, đại diện VSA cho biết. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, trung bình mỗi ngày phí lưu một container khoảng hơn 1 triệu đồng. Như vậy, việc kéo dài thời gian lưu bãi sẽ khiến doanh nghiệp nhập khẩu tốn hàng tỷ đồng cho riêng phí lưu container.

Cùng với đó, kéo dài thời gian kiểm tra khi nhập khẩu nguyên liệu sẽ khiến các nhà máy sản xuất không đủ nguyên liệu đầu vào, nguy cơ chậm tiến độ giao hàng phải bồi thường và mất uy tín.

“Nới” tỷ lệ tạp chất… vẫn an toàn

Từ những bất cập trên, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp đề nghị Tổng cục Hải quan loại trừ sắt thép vụn (mã HS 7204) ra khỏi đối tượng điều chỉnh về siết thủ tục khai báo nhập khẩu.

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Gang thép Thái Nguyên cũng đề nghị tăng tỷ lệ tạp chất trong các lô hàng sắt thép vụn nhập khẩu từ 3-4% thay vì 1% như hiện nay.

“Vì thực tế, tỷ lệ tạp chất 1% là rất khó đối với sắt thép vụn, nếu mức tỷ lệ này thì chắc chắc các đơn vị nhập khẩu không thể vượt qua. Nguyên liệu nào về cũng bị loại và doanh nghiệp sẽ không có nguyên liệu để sản xuất”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Vị đại diện Gang thép Thái Nguyên còn cho rằng, thực tế, công nghệ luyện thép bằng lò điện hồ quang ở nhiệt độ từ 1.600-1.700 độ C đã đốt cháy, phân hủy hết các tạp chất. Đáng chú ý, những năm gần đây, sản lượng thép sản xuất bằng điện hồ quang tại Việt Nam ngày càng tăng cao và nhiều hơn từ 2 đến 10 lần so với sản xuất thép bằng lò cao.

THY HẰNG