VinFAST tiến thẳng vào 4.0
Trong các nhà máy hàn thân xe ô tô của VinFAST sẽ có khoảng 1.200 robot vận hành hoàn toàn tự động.
Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Vingroup chia sẻ, VinFast sẽ không chỉ góp phần nâng vị thế của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới, mà còn tạo tác động lan tỏa đến các ngành công nghiệp khác cùng phát triển theo hướng ngày càng "thông minh hơn - sáng tạo hơn - hiệu quả hơn".
Ông Võ Quang Huệ cho rằng, mơ ước có một dòng xe dành cho người Việt và do chính người Việt sản xuất là khao khát cháy bỏng là điều người Việt Nam nào cũng nghĩ tới. Điều tưởng như vô cùng khó lại có thể diễn ra rất nhanh bởi VinFAST có một nhà lãnh đạo rất quyết đoán là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã đầu tư rất “dứt khoát” cho khát vọng này. VinFAST chọn con đường phát triển ô tô tại Việt Nam theo hướng đi thẳng vào ứng dụng công nghệ 4.0 vào lãnh vực này.
- Được biết, chỉ trong vòng mấy tuần đầu năm 2018, tất cả 5 nhà máy của VinFAST mà bản thân ông là người “thương thảo” và quyết định lựa chọn công nghệ, cuối cùng đã “chốt” dùng công nghệ hàng đầu của các công ty Đức?
Đức là nước nổ phát súng đầu tiên cho cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Khái niệm “công nghiệp 4.0” được đưa ra vào năm 2011 tại Hội chợ Hannover, giới thiệu các dự kiến của chương trình công nghiệp 4.0 của nước Đức, nhằm nâng cao nền công nghiệp cơ khí truyền thống của Đức.
Theo đó, nước Đức đã tạo ra một khuôn khổ chính sách chặt chẽ, thiết lập vị thế là nhà cung cấp các hệ thống sản xuất tiên tiến hàng đầu thế giới.
VinFAST chọn con đường phát triển ô tô tại Việt Nam theo hướng đi thẳng vào ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực này.
Tôi đã học tập tại Đức và có nhiều năm làm việc cho hãng xe BMW, Tổng giám đốc công ty Bosch Việt Nam (một công ty trong ngành công nghiệp phụ trợ lớn nhất thế giới). Bản thân tôi cũng rất đam mê kỹ thuật và công nghệ. Cho nên quyết định quan trọng nhất khi VinFAST định hướng phát triển ô tô là dựa trên nền tảng của công nghiệp phát triển ô tô của châu Âu, trong đó có nước Đức, vì cái “nôi” 4.0 được xuất phát từ đây.
Những công ty xe hơi hàng đầu nước Đức đã trải qua giai đoạn đầu tiên nghiên cứu và đưa vào ứng dụng 4.0 trong công việc sản xuất xe hơi của họ. Cho nên, VinFAST có thể bảo đảm rằng chúng ta sẽ có một nền sản xuất ô tô với ứng dụng 4.0 khá cao so với các nước đã sản xuất ô tô trước đây.
Có thể bạn quan tâm
VinFast mở văn phòng ở Châu Âu và Châu Á
13:48, 30/07/2018
Vinfast tuyển đại lý ủy quyền bán xe máy điện
15:39, 23/07/2018
Vinfast ra mắt xe mẫu SUV và Sedan tại Paris Motor Show 2018
11:14, 20/07/2018
Vinfast và General Motors ký hợp đồng hợp tác chiến lược tại thị trường Việt Nam
14:18, 28/06/2018
VinFast hợp tác với các nhà cung cấp trên toàn cầu
16:16, 26/06/2018
Hai mẫu xe của VinFast đã sẵn sàng cho Paris Motor Show
17:56, 16/06/2018
VINFAST hợp tác với AAPICO Hitech lập liên doanh sản xuất thân vỏ xe
09:56, 13/06/2018
Sếp Vinfast: "Nghe anh Vượng nói chuyện ra xe ô tô, ai cũng thấy choáng..."
18:00, 06/04/2018
Ô tô Vinfast được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại Liên minh Châu Âu
17:08, 02/04/2018
800 triệu đồng cho người thắng cuộc bình chọn mẫu xe VINFAST
16:58, 26/03/2018
Vinfast công bố mẫu ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ được chọn nhiều nhất
20:04, 21/03/2018
Vinfast công bố 36 mẫu ô tô tiêu chuẩn quốc tế
14:21, 08/03/2018
VinFast – cuộc đổ bộ thần tốc
14:10, 10/02/2018
VinFast ra mắt Trung tâm Đào tạo kỹ thuật viên cơ điện tử và cơ khí công nghiệp
23:52, 07/02/2018
Vinfast ký hợp đồng sản xuất xe mẫu với nhà thiết kế Ý
10:07, 19/01/2018
1,1 tỷ đồng giải thưởng “Chọn xế yêu cùng VINFAST” về tay người chiến thắng
14:26, 23/10/2017
Vinfast công bố 2 mẫu ô tô được bình chọn nhiều nhất
09:53, 20/10/2017
- Có nghĩa là robot sẽ tham gia vào nhiều công đoạn sản xuất của VinFAST, thưa ông?
Trong các nhà máy hàn thân xe ô tô của VinFAST sẽ có khoảng 1.200 robot vận hành hoàn toàn tự động. Với nhà máy sản xuất động cơ ôtô đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, có thể khởi động sản xuất từ xa, đặc biệt nhằm vận hành nhà máy vào cả ban đêm và cuối tuần.
- Tuy nhiên, để ứng dụng công nghệ 4.0 thành công thì cốt lõi vẫn phải là làm chủ được đông nghệ, thưa ông?
VinFAST hiểu được vấn đề này nên đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất.
Hiện Viện đã quy tụ được chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phần mềm và phần cứng tham gia các đề án liên quan việc phát triển các sản phẩm mới, chế tạo và sản xuất xe máy điện, ô tô.
Ngoài ra, Vingroup cũng sẽ ký kết với 50 trường Đại học trong nước để xây dựng cho mình nguồn nhân lực lâu dài. Đồng thời giúp đỡ cho các trường Đại học của Việt Nam phát triển. Vingroup cũng mở ra một trung tâm công nghệ cao. Đồng thời, mở quỹ tài trợ cho tất cả những đề án ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới.
- Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ được lợi gì từ những bước đi của VinFast?
Mong muốn của VinFAST là cho ra đời những dòng sản phẩm ô tô với thương hiệu Việt Nam nhưng đạt chất lượng quốc tế và tiêu chuẩn châu Âu. Đồng thời có thể cạnh tranh “ngang ngửa” với xe nhập khẩu, thậm chí VinFAST còn hướng đến xuất khẩu xe hơi trong thời gian không xa.
Với định hướng đầu tư mạnh mẽ cho quá trình sản xuất áp dụng công nghệ 4.0 và hợp tác chặt chẽ với các đối tác uy tín hàng đầu của Đức, chúng tôi tin rằng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast sẽ là dự án hiện đại của khu vực.
Và cao hơn, VinFast sẽ góp phần nâng vị thế của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới, tạo tác động lan tỏa đến các ngành công nghiệp khác cùng phát triển theo hướng ngày càng "thông minh hơn - sáng tạo hơn - hiệu quả hơn".
Một điểm ưu trội của 4.0 chúng ta chưa làm nổi bật nhưng theo tôi là rất quan trọng. Đó là tính kết nối, mà kết nối quan trọng nhất trong công nghệ 4.0 đó là sự kết nối giữa robot và con người, kết nối thông tin đa dạng để làm cho công việc hiệu quả hơn. Và không phải đợi đến lúc “hỏng thì mới sửa, lúc cần thì mới làm”, mà phải biết dự báo và hành động trước.
- Xin cảm ơn ông!