VNG và hành trình chuyển mình của một kỳ lân công nghệ

Doãn Hiền 06/11/2018 15:45

Nói đến cộng đồng khởi nghiệp nội địa, sẽ không thể không nhắc đến cái tên VNG – startup kỳ lân đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này.

Ở tuổi 14, từ lâu VNG đã là nguồn cảm hứng lớn cho giới startup cũng như cộng đồng công nghệ trẻ trong nước. Năm 2014, World Startup Report đã định giá VNG hơn 1 tỷ USD và con số này vào năm 2018 chắc chắn còn cao hơn rất nhiều. Doanh thu năm 2017 của doanh nghiệp này đạt mức kỷ lục 186,3 triệu USD, lợi nhuận cán mốc 41 triệu USD – một tỷ suất lợi nhuận mà các doanh nghiệp nội dung số nói riêng, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác khó so sánh được. Đáng chú ý, trong bối cảnh ngành công nghiệp nội dung số trong nước đang gặp nhiều khó khăn khi doanh nghiệp nước ngoài được “bảo hộ ngược”, thì doanh thu quảng cáo trực tuyến của VNG nửa đầu năm 2018 vẫn tăng mạnh, đạt gần 13,5 triệu USD.

Tháng 8 vừa qua, tạp chí Forbes Việt Nam đã định giá thương hiệu VNG lên tới 47,2 triệu USD, nằm trong Top 5 doanh nghiệp Công nghệ thông tin – Viễn thông. Cùng thời điểm, nhà sáng lập kiêm CEO Lê Hồng Minh cũng là một trong 2 đại diện Việt Nam lọt vào danh sách Top 30 Nhà sáng lập hàng đầu Đông Nam Á do Tech In Asia bình chọn.

CEO VNG Lê Hồng Minh: “Đừng làm điều bình thường nếu bạn muốn tạo ra startup tỷ đô tiếp theo cho Việt Nam”.

CEO VNG Lê Hồng Minh – Diễn giả tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2018

Không ngừng nhìn xa

Ngay cả những người biết về VNG thời kỳ đầu tiên cũng khó mà hình dung nổi về những “trái ngọt” nói trên. Thời điểm mà VNG khởi nghiệp (năm 2004), máy tính và điện thoại di động vẫn còn là những mặt hàng xa xỉ. Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN 2018 (WEF 2018), ông Lê Hồng Minh nhớ lại: “Tôi thường nói với bạn bè rằng chúng tôi là một thế hệ cực kỳ may mắn, bởi được lớn lên đúng vào những năm 90 - là thời điểm máy tính được đưa vào Việt Nam, và sau đó là Internet.” Khi bạn bè cùng trang lứa còn đang say sưa trong sự mới mẻ của Internet, ông cùng những cộng sự của mình đã nhìn thấy được những tiềm năng khổng lồ mà Internet có thể mang đến cho người dùng Việt Nam, từ đó nảy ra ý tưởng thành lập một công ty.

Xuất phát điểm chỉ là một doanh nghiệp phát hành game, giờ đây, VNG đã chuyển mình rất nhanh để đón bắt hàng loạt xu hướng công nghệ “hot” nhất thế giới hiện nay như dịch vụ đám mây hay tài chính cá nhân và thanh toán di động. Doanh nghiệp này đang phát hành những tựa game ăn khách nhất thế giới tại Việt Nam, tổ chức nhiều giải đấu thể thao điện tử khắp Đông Nam Á, tự phát triển nhiều tựa game “made in Việt Nam” và gặt hái nhiều giải thưởng danh giá của cộng đồng game quốc tế.  Zalo, ứng dụng nhắn tin và gọi điện nổi bật của VNG đã cán mốc 100 triệu người dùng và “xuất ngoại” thành công ra thị trường khu vực. Không những vậy, Zalo còn ngày càng trở thành một cổng kết nối đắc lực giữa người dân với chính quyền điện tử, cung cấp cho người dùng thông tin thời gian thực về tình hình giao thông, tra cứu lịch tiêm chủng, đăng ký các thủ tục hành chính cơ bản…

Được phát triển gắn liền với nền tảng Zalo, ví điện tử ZaloPay – sản phẩm chủ lực mới của VNG – rất nhanh chóng đã lọt vào Top 5 ví điện tử trên thị trường nội địa. Dịch vụ đám mây, nhóm sản phẩm chủ lực còn lại của VNG, cũng sắp sửa ra mắt chính thức.

Tham vọng vươn mình ra thế giới

Tháng 8/2018, VNG chính thức khai trương văn phòng mới hiện đại tại tầng 12 của Trung tâm thương mại Bangkok Business Center. Định hướng của VNG Thái Lan là trở thành một trong những đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến hàng đầu với mục tiêu doanh thu chiếm 30% tổng thị trường. Tại triển lãm Thailand Game Show 2017, 360mobi Nikki Miracle (Ngôi sao thời trang) cũng được đề cử cho hạng mục Best Casual Game của Thailand Game Awards 2017; đạt hơn 2,5 triệu lượt tải trên các chợ ứng dụng chỉ sau hơn 1 năm ra mắt.

Cũng trong tháng 8 năm nay, văn phòng VNG tại Myanmar đã đi vào hoạt động tại tòa nhà HAGL Myanmar Centre Tower, phục vụ mục đích nghiên cứu, phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu người dân Myanmar. Tại đây, Zalo đã có được thành quả đáng khích lệ đầu tiên là cột mốc 2 triệu người dùng. Đội ngũ kỹ sư của Zalo nhận định đây là mảnh đất tiềm năng với hơn 52 triệu dân và đang ở giai đoạn mở cửa nhưng kết nối Internet và thị trường smartphone vẫn còn khá non yếu. Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết bài toán này ở Việt Nam, các kĩ sư Zalo vẫn rất thận trọng bởi đây là lần đầu tiên họ bước ra thế giới.

Bên cạnh đó, VNG đang thảo luận về việc hợp tác với ST Telemedia, một Quỹ đầu tư chuyên về công nghệ, viễn thông và truyền thông lớn của Singapore – thành viên của Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore Temasek Holdings; theo đó, ST Telemedia sẽ hỗ trợ VNG nâng cao năng lực công nghệ cũng như công suất cho các trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây.

Chặng đường xuất ngoại hiển nhiên không trải đầy hoa hồng, nhưng với VNG, tinh thần “đón nhận thách thức” dường như đã trở thành một phần máu thịt. Và như CEO Lê Hồng Minh từng khuyên các bạn trẻ tại WEF 2018, “Đừng làm điều bình thường nếu bạn muốn tạo ra startup tỷ đô tiếp theo cho Việt Nam”, VNG sẽ luôn chọn cho mình một hành trình khác thường để đi tới thành công.

Doãn Hiền