NutiFood khát vọng vươn ra toàn cầu
Không chỉ đứng vững trên sân nhà, NutiFood đã không ngần ngại “bắt tay” với nhiều đối tác tầm cỡ trên thế giới nhằm đưa sản phẩm NutiFood đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.
Trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, tại Stockholm, Thụy Điển, nhà máy sữa mang tên NutiFood Sweden AB đã chính thức đi vào vận hành.
Bắt tay với Thụy Điển để chinh phục thị trường châu Âu
Nhà máy NutiFood Sweden AB là liên doanh đối tác giữa ba bên: NutiFood – Tập đoàn Backahill - Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening. Trong đó, Backahill là tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Erik Paulsson với nền tảng kinh doanh là sở hữu, quản lý và phát triển các dự án bất động sản tại Thụy Điển. Công ty này là cổ đông chiến lược tại 5 công ty lớn niêm yết tại NASDAQ Stockholm, phạm vi hoạt động rộng khắp Thụy Điển. Backahill có thế mạnh về mặt tài chính để mở rộng đất đai, quy mô nhà máy cũng như những hỗ trợ mở rộng thị trường dựa vào kinh nghiệm kinh doanh lâu năm tại thị trường châu Âu. Còn đối tác Skånemejerier Ekonomisk Förening là hợp tác xã chăn nuôi và cung cấp sữa có tầm cỡ tại Thụy Điển với khoảng 350 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, đang cung cấp hơn 400.000 tấn sữa mỗi năm. Đối tác này không chỉ giúp cung ứng nguồn sữa tươi nguyên liệu lớn, có chất lượng, mà còn chia sẻ kinh nghiệm và có mối quan hệ nhiều khách hàng lớn hàng đầu trên thế giới.
Chia sẻ về việc chọn NutiFood cùng đồng hành, tỷ phú Erick Paulsson đại diện đối tác Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi chọn NutiFood bởi đây là công ty được thành lập bởi những chuyên gia dinh dưỡng và có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất, bán các sản phẩm sữa và các chế phẩm từ sữa, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm này sang nhiều quốc gia. Hơn thế nữa, NutiFood có thế mạnh về các sản phẩm dinh dưỡng đặc trị, đứng đầu trong phân khúc tiêu dùng này ở Việt Nam trong nhiều năm liền. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng khi NutiFood đã có được chứng chỉ FDA của Hoa Kỳ với những điều kiện hết sức khắt khe để đưa sản phẩm của mình vào thị trường này. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao những hoạt động vì cộng đồng của NutiFood và những nỗ lực của NutiFood nhằm bảo vệ môi trường. Ngoài ra, năng lực tài chính dồi dào của NutiFood cũng là một trong những lý do để chúng tôi lựa chọn công ty này”.
Lội ngược dòng
Lâu nay, ít có doanh nghiệp Việt Nam đi ra nước ngoài đầu tư và người ta rất khó hình dung chuyện một doanh nghiệp Việt Nam “đi ngược” sang các thị trường là cái nôi của ngành sữa thế giới, mà chỉ quen với việc các hãng sữa ngoại thâm nhập thị trường trong nước.
Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood chia sẻ: “Trong chiến lược vươn ra thế giới, chúng tôi đã chinh phục được thị trường Mỹ, nên việc bắt tay với Thụy Điển là bước tiếp theo để chúng tôi chinh phục thị trường châu Âu. Bởi Thụy Điển là một đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là ngành sữa. Vị trí của Nhà máy NutiFood Sweden AB đặt tại Bjuv ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu, bao bọc xung quanh với khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic…là những điều kiện tốt để chúng tôi phát huy hết mọi năng lực của mỗi bên để phát triển sản phẩm tốt nhất có thể”.
Bắt tay với một đối tác tầm cỡ, nhưng NutiFood vẫn dành thế chủ động, góp vốn chiếm đến 50%, còn lại 50% thuộc về tập đoàn Backahill của tỷ phú Erik Paulsson và Skånemejerier Ekonomisk Förening. Đây cũng được xem là một kỳ tích của một doanh nghiệp Việt đầu tư ra thế giới, chiếm tỷ trọng vốn đầu tư trong liên doanh tại thị trường nước ngoài.
Nhà máy NutiFood Sweden AB được điều hành bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm từ các tập đoàn sữa - thực phẩm nổi tiếng trên thế giới. Theo kế hoạch phát triển, giai đoạn 1 có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15.000 tấn mỗi năm bao gồm 5.000 tấn sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh và 10.000 tấn bột dinh dưỡng cho trẻ em. “Các sản phẩm từ nhà máy bao gồm: bột ăn dặm, cháo, sữa bột organic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất các dòng sản phẩm sữa công thức, cháo và bột ăn dặm organic từ sữa dê. Và sắp tới, khi hoàn thiện đầu tư giai đoạn 2 sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon, hướng đến phân phối không chỉ châu Âu, châu Á, mà còn vươn ra thị trường toàn cầu. Một số dòng sản phẩm cũng sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý 3/2019”, ông Trần Thanh Hải cho biết.
Đón đầu cơ hội từ CPTPP
Phát triển vững chắc thị trường nội địa và mở rộng thị trường ra thế giới là hướng đi táo bạo của các doanh nghiệp sữa Việt Nam vốn còn non trẻ. Bởi theo giới đầu tư nhận định, các doanh nghiệp Việt đầu tư mạnh ra thị trường thế giới là để đón đầu cơ hội từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và chủ động ứng phó với những thách thức do hiệp định này mang lại. CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019 và sẽ khiến ngành sữa trong nước phải cạnh tranh gay gắt hơn. Cụ thể, thuế nhập khẩu sản phẩm sữa từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản giảm xuống 0%, khiến các thương hiệu sữa Việt bị cạnh tranh về giá với các đối thủ ngoại ngay trên chính sân nhà.
Cụ thể, số liệu từ Hiệp hội sữa Việt Nam cho thấy, ngành sữa Việt Nam đang tăng trưởng khá nhanh với mức 15- 17%/năm. Đây cũng là mặt hàng được kỳ vọng xuất khẩu ổn định, dù mục tiêu ngành đặt ra còn khiêm tốn, chỉ với 150 - 200 triệu USD/năm. Trong khi đó, năm 2018, nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa của Việt Nam lên tới 963 triệu USD, tăng 3% so với năm 2017.
Đầu tư ra nước ngoài, sau đó đưa một phần sản phẩm về thị trường nội địa là định hướng của nhiều doanh nghiệp và được cho là hướng đầu tư khôn ngoan. Với NutiFood, không chỉ thị trường Thụy Điển, mà trong thời gian qua đã bắt tay với nhiều đối tác, là những tập đoàn đa quốc gia trong ngành dinh dưỡng trên thế giới. Cụ thể, tháng 8/2018, NutiFood ra mắt sản phẩm NutiCafé và đồng thời ký kết với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Liên đoàn Vovinam thế giới nhằm đưa văn hóa cà phê sữa đá ra thế giới. Tháng 11/2018, NutiFood hợp tác với tập đoàn BASF CHLB Đức để đưa nguồn dinh dưỡng tiên tiến HMO vào trong sản phẩm sữa dinh dưỡng cho trẻ em. Tháng 1/2019, NutiFood công bố liên doanh với Asahi của Nhật Bản, đưa các sản phẩm chuẩn Nhật mang thương hiệu Wakodo vào Việt Nam. Tháng 3/2019, NutiFood ký hợp tác để thành lập liên doanh với Golf thủ huyền thoại của thế giới Greg Norman đưa Nuti Café thâm nhập thị trường quốc tế…
Đặc biệt, NutiFood đã chinh phục thành công tấm “visa” vào Mỹ khi được cấp chứng nhận FDA của Hoa Kỳ vào đầu năm 2018, đến tháng 4/2018 sản phẩm đầu tiên Pedia Plus đã được đối tác Delori đưa lên các kệ siêu thị của bang Califonia. Và mới đây, lô hàng 15 Container, nhóm sản phẩm dinh dưỡng thứ 2 là sữa chua tiệt trùng đóng chai với nhiều hương vị đa dạng như cam, dâu, xoài... với số lượng 2 triệu đơn vị sản phẩm lên đường sang thị trường Mỹ. Cũng tại Việt Nam, sản phẩm GrowPLUS+ đã được Nielsen công nhận là sản phẩm tiêu thụ số 1 ngành sữa đặc trị trẻ em Việt Nam vượt qua nhiều công ty đa quốc gia.