Chất lượng chính là “niềm tin”
Cộng đồng doanh nghiệp khẳng định, Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) đã giúp doanh nghiệp “soi” lại mình, điều chỉnh để nâng cao năng suất chất lượng.
Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN HOÀNG LINH – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ để có thêm thông tin về giải thưởng này.
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là Giải thưởng cao quý cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu, xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đây là giải thưởng chất lượng cao nhất được Quốc hội thông qua và quy định tại luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
- Giải thưởng có được coi là “tấm bằng” đảm bảo chất lượng cho doanh nghiệp khi ra thị trường thế giới không, thưa ông?
Về phương diện quốc tế, GTCLQG thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả của GTCLQG là một trong những căn cứ để xét tặng GTCL Châu Á Thái Bình Dương.
Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của hàng vạn doanh nghiệp và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
- Điều đó có nghĩa là các tiêu chí cũng như quá trình xét tặng giải thưởng rất khắt khe, thưa ông?
Toàn bộ quá trình xét tặng giải thưởng hết sức khắt khe và chặt chẽ, bất kỳ doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ. Không chỉ áp dụng các tiêu chí trong hệ thống quản lý bên cạnh đó còn gắn chặt với kết quả hoạt động của doanh nghiệp trong việc tuân thủ các yêu cầu của pháp luật, yêu cầu về bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững.
Để tham dự GTCLQG, tổ chức, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện sau: là các tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam ít nhất 3 năm; Không vi phạm các quy định của pháp luật (thuế, môi trường, bảo hiểm xã hội…) trong thời gian ít nhất 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự; Có hệ thống quản lý và kết quả hoạt động tiêu biểu đáp ứng 7 tiêu chí của GTCLQG được Hội đồng quốc gia đánh giá thông qua
- Doanh nghiệp, và người tiêu dùng được gì với Giải thưởng này, thưa ông?
Đạt GTCLQG giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế, thương hiệu và chất lượng của doanh nghiệp ở cấp độ quốc gia. GTCLQG là cầu nối giúp doanh nghiệp có thể tham dự giải thưởng chất lượng cấp quốc tế. Đó là Giải thưởng Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương. Giải thưởng có sự tham gia của các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Canada, Nga…
Ngay cả khi doanh nghiệp chưa đoạt giải, qua quá trình xét giải thưởng là cơ hội để các doanh nghiệp soi lại hệ thống quản trị doanh nghiệp của mình qua các tiêu chí của mô hình kinh doanh hoàn hảo đã được thừa nhận trên thế giới giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện mô hình sản xuất kinh doanh, biết cách triển khai áp dụng. Khi tự đánh giá thấy đạt được 600 điểm trở lên thì sẽ tham gia giải thưởng, còn nếu dưới 600 điểm sẽ đưa ra các giải pháp phấn đấu.
Sau 23 năm, đã có gần 2.000 doanh nghiệp đạt GTCLQG. Trong đó có 240 doanh nghiệp đạt Giải Vàng. Đặc biệt, trong các doanh nghiệp Việt Nam đạt GTCLQG, đã có 46 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh ở cấp độ quốc tế. Đó là được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA).
Với người tiêu dùng, điều quan trọng nhất khi dùng sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ của bất kỳ doanh nghiệp nào chính là “Niềm tin”. Niềm tin đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đối với chất lượng dịch vụ.
Giải thưởng chất lượng quốc gia mang lại niềm tin cho người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ hàng hóa tốt nhất có thể.
- GTCLQG đã bước sang năm thứ 23, vậy năm 2019 có điểm mới nào so với những lần tổ chức trước đó, thưa ông?
Giải thưởng chất lượng được chia làm 2 cấp hội đồng sơ tuyển và hội đồng quốc gia.
Hội đồng sơ tuyển ở các bộ ngành và năm nay có một điểm mới là hội đồng sơ tuyển ở các cấp, các bộ ngành như Bộ Công thương, bộ Y tế, bộ Nông nghiệp và PT Nông thôn… hoàn toàn có thể tổ chức hội đồng sơ tuyển để hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong ngành của mình. Mục đích để liên tục cải thiện theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Quốc gia và đề xuất các doanh nghiệp có năng lực, có trình độ, thương hiệu, năng lực cạnh tranh giới thiệu hội đồng Giải thưởng Quốc gia để tôn vinh ở cấp Quốc gia.
Do vậy, tôi cho rằng sự lan tỏa hết sức cần thiết ở cấp tỉnh thành phố, cấp bộ ngành vì đây là hội đồng rất sát với hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
Chúng tôi mong có được sự chia sẻ thông tin từ phía các bộ ngành về nhu cầu để điều chỉnh những hỗ trợ từ Hội đồng quốc gia để giải thưởng được tiếp cận nhiều hơn, rộng rãi hơn đến cộng đồng doanh nghiệp. Trong năm nay, chúng tôi sẽ triển khai các sự kiện để các doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Châu Á Thái Bình Dương, các chuyên gia chấm giải Châu Á – Thái Bình Dương đến Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm, để cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng tham gia giải thưởng giúp các doanh nghiệp “soi” mình và hoàn thiện theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, khu vực và quốc tế.
Có thể bạn quan tâm
75 doanh nghiệp đạt giải thưởng chất lượng Quốc gia năm 2018
14:32, 18/06/2019
23/6: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hướng tới phát triển bền vững
21:22, 17/06/2019
Thanh Hóa: Trao thưởng cho doanh nghiệp đạt giải thưởng Chất lượng quốc gia
23:10, 18/05/2018
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó TGĐ Kinh doanh Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh: Tự tin vươn ra biển lớn Thực ra vấn đề về năng suất chất lượng Nhựa Bình Minh đã theo đuổi từ rất lâu. Trong chính sách chất lượng chúng tôi đã xác định chất lượng là yếu tố hàng đầu, dịch vụ phải hài lòng nhu cầu của khách hàng. Từ những năm 2000, chúng tôi đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu các tiêu chí GTCLQG và theo đuổi nó. Khi soi mình vào các tiêu chí đó chúng tôi thấy nhận thấy vẫn chưa thực sự đạt được, sau đó chúng tôi chọn con đường thực hiện ISO trước rồi lần lượt thực hiện các quy trình tiếp theo. Ông Đoàn Xuân Hải – Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Du lịch Hoàn Mỹ: Chất lượng là ưu tiên số 1 Không như những doanh nghiệp khác có nhà máy, nhà sản xuất, du lịch Hoàn Mỹ có khách hàng, đối tác, hàng không, khách sạn… các cơ sở luôn kết nối với khách hàng sao cho khách hàng hài lòng nhất, khách hàng của chúng tôi là trung lưu, trung niên và cán bộ công chức. Ngay từ đầu, du lịch Hoàn Mỹ đã nhằm vào đối tượng này, và để phục vụ cho đối tượng này một cách hoàn hảo và hài lòng thì bắt buộc phải có chất lượng. Đó là lý do Công ty Du lịch Hoàn Mỹ theo đuổi GTCLQG. |