Dương Long R&D và thách thức của Việt Tiến

Nha Trang 15/10/2019 01:44

Kỳ vọng Dương Long R&D sẽ giúp doanh thu xuất khẩu của Việt Tiến sẽ tăng 2 con số và hội nhập làng thời trang thế giới, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu vẫn còn khá nhiều việc phải làm.

Nhằm phát triển chuỗi giá trị và tăng sức sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường nội địa và xuất khẩu, mới đây Việt Tiến đã quyết định mở Trung tâm nghiên cứu và phát triển mẫu Dương Long (Dương Long R&D).

Bước chuyển mình

Với qui mô 3.000m2, Dương Long R&D bao gồm các khu vực chức năng: Thiết kế sáng tạo; kỹ thuật; may mẫu; sản xuất hình ảnh truyền thông để đưa sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo vào sản xuất công nghiệp, đáp ứng yêu cầu công nghệ thời trang trong sản xuất kinh doanh ODM (sản xuất, thiết kế gốc) và OBM (phát triển thương hiệu gốc).

Trung tâm nghiên cứu và phát triển mẫu Dương Long (Dương Long R&D).

Công ty cũng đầu tư hàng chục tỷ đồng cho Dương Long R&D trong đó giai đoạn 1 chính thức khánh thành với vốn đầu tư 50 tỷ đồng, tổng vốn dự kiến cho cả giai đoạn 2 hơn 100 tỷ đồng.

Với định hướng đa dạng chủng loại sản phẩm, đáp ứng xu hướng thời trang theo phong cách, cá tính riêng của mỗi khách hàng, Việt Tiến cung cấp mới dịch vụ may đo theo yêu cầu thông qua cửa hàng Viettien House và trang thương mại điện tử, tạo ra những thiết kế riêng biệt, sản xuất đơn hàng nhỏ, linh hoạt và giao hàng trong thời gian ngắn.

"Đây là kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng để Công ty đổi mới đến năm 2040, nhằm tạo lực hấp dẫn cho các nhà mua hàng. Thông qua chiến lược mới, Việt Tiến kỳ vọng thúc đẩy doanh số xuất khẩu đạt 2 chữ số", ông Giang nói thêm.

Chủ tịch May Việt Tiến (VGG) – ông Vũ Đức Giang cho biết, trung bình 1-2 tháng, với sự ra đời của Dương Long R&D, Việt Tiến sẽ ra mắt bộ sưu tập mới do chính người mẫu trình diễn trên sàn catwalk ngay tại công ty để các đại lí đến xem và đưa ra quyết định mua hàng.

Theo vị đại diện này, mục tiêu lớn nhất hiện tại của Việt Tiến là tăng vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.

Được biết, doanh thu xuất khẩu Việt Tiến hiện vào mức 8.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng chính trong tổng doanh thu với mức tăng trưởng quân bình 7-8%/năm.

Về kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu 3.906 tỷ, tương ứng lợi nhuận sau thuế 176 tỷ đồng. Việt Tiến đang có hệ thống với 1.390 cửa hàng trên khắp cả nước; thương hiệu Công ty cũng đã xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á với 20 cửa hàng ở Lào, 6 cửa hàng ở Myanmar.

Riêng năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu khoảng 9.000 tỉ đồng, trong đó hơn 1.000 tỉ đồng đến thị trường nội địa.

Bài toán không nhỏ

Căng thẳng Mỹ - Trung với lượng hàng lớn chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam, nhiều Hiệp định thương mại (FTAs) được ký kết, dệt may theo đó là một trong số các mặt hàng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc, nhiều quan điểm cho biết.

Tuy nhiên, thực tế xuất nhập khẩu dệt may bắt đầu biến động từ cuối năm ngoái, 9 tháng đầu năm nay tình trạng khan hiếm đơn hàng ngày càng phổ biến. Thậm chí đơn hàng của một số doanh nghiệp đến thời điểm này mới chỉ bằng khoảng 2/3 so với cùng kỳ. Điều này dấy lên lo ngại mục tiêu xuất khẩu đạt 40 tỷ USD trong năm 2019 khó có thể đạt được.

Có thể bạn quan tâm

  • Áp lực từ các FTA đang

    Áp lực từ các FTA đang "kéo lùi" Việt Tiến?

    05:00, 01/05/2019

  • FDI tháo chạy: Sau may mặc là ngành nào?

    FDI tháo chạy: Sau may mặc là ngành nào?

    11:15, 11/07/2019

  • Đừng tưởng may mặc được hưởng lợi bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

    Đừng tưởng may mặc được hưởng lợi bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

    11:30, 13/12/2018

  • Doanh nghiệp may mặc phải biết “chơi” công nghệ

    Doanh nghiệp may mặc phải biết “chơi” công nghệ

    06:20, 23/02/2018

Nguyên nhân theo giới chuyên gia, FTAs ban đầu được kỳ vọng sẽ có tác động mạnh, nhưng lại chưa mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ngược lại, những bất lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến sức mua của các nhà sản xuất giảm, xuất khẩu sợi sang Trung Quốc cũng giảm theo.

Đặc biệt, bên cạnh yếu tố thị trường, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao và áp lực giảm giá, trong khi các rào cản thương mại như: thuế nhập khẩu, kiểm định chất lượng vẫn là một trở ngại lớn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Bản thân Chủ tịch May Việt Tiến (VGG) – ông Vũ Đức Giang cũng đánh giá trong xu thế chuyển đổi rất nhanh của ngành may mặc, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải có những giải pháp chiến lược phù hợp, từ đó mới thu hút được các nhà mua hàng. Đặc biệt, với ngành may mặc nguyên liệu đầu vào cực kỳ quan trọng, ông Giang nhấn mạnh, bởi "Nếu không chủ động đầu vào thì FTAs cũng không mang lại hiệu quả!".

Sự thiếu hụt nguyên liệu đã được ông Giang trả lời trong một cuộc phỏng vấn với báo chí trước đó. Khi đó, ông Giang thông tin, nhà đầu tư nghĩ rằng, ngành dệt may Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội nhưng phần cung thiếu hụt của ngành dệt may Việt Nam vẫn chưa được đầu tư phát triển kịp với các hiệp định thương mại mà Nhà nước đã ký, Việt Nam không có nguyên liệu, vẫn chỉ là gia công.

Trong khi đó, CPTPP đòi hỏi giá từ sợi, nhuộm, dệt và may tại Việt Nam thì mới được hưởng lợi thế từ thuế quan. EVFTA cũng đòi hỏi vải phải được sản xuất tại Việt Nam. May Việt Tiến được nâng cấp lên FOB nhưng vẫn phải do sự chỉ định của khách hàng, phải mua ở nước ngoài là Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. 

Cũng chính vì nguồn nguyên liệu không chủ động nên hiện tượng gia công và gia công lại rất nhiều. Với phương thức của khách hàng hiện nay là bán hàng được thì mới đặt hàng sản xuất. Nếu thấy hàng tồn, khách hàng sẽ yêu cầu dừng đơn hàng. Điều này là rủi ro rất lớn đối với Việt Tiến.

Ngoài ra, kết cấu thị trường thay đổi nhanh của ngành dệt may toàn cầu không chỉ riêng Việt Nam. Khi thời tiết thay đổi, các đơn hàng có thể dừng lại ngay lập tức, sức mua giảm, mối quan hệ giữa các nước nhập khẩu và xuất khẩu nếu có các vấn đề vướng mắc, đơn hàng cũng sẽ giảm. Hiện tại, các đơn hàng tại Việt Nam đã dần chuyển dịch sang Bangladesh nhờ chi phí lao động giá rẻ thấp hơn Việt Nam 2,5 lần.

May Việt Tiến là một thương hiệu dệt may lâu đời tại Việt Nam, Công ty được biết đến với phân khúc thời trang công sở cơ bản dành cho nam giới tuổi trung niên. Trong thời gian gần đây, Việt Tiến đang mở rộng sang phong cách trẻ trung nhằm bắt kịp xu hướng mới. Tuy nhiên, sự phát triển bùng nổ của thị trường thời trang, bài toán nguyên liệu, tận dụng các FTAs, bài toán nhân công,.... là những gì mà Việt Tiến phải giải được trước khi khẳng định sức cạnh tranh của thương hiệu tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nha Trang