“Gã khổng lồ” Vingroup: Người mở đường & truyền cảm hứng
Tương lai của Việt Nam sẽ được định hình bởi những thương hiệu Việt, doanh nghiệp Việt lớn và mạnh, sẵn sàng so mình với thế giới, đi cùng với thế giới như một Vingroup…
Với Việt Nam, thực tế đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận giới doanh nhân Việt Nam khi họ ngày càng “nghĩ lớn” để “đi ra biển lớn”. Nhiều người nói tới câu chuyện thành công của Vingroup như chính là nguồn năng lượng tích cực cho đam mê khởi nghiệp, là khả năng dẫn dắt sự thay đổi…
Ngọn lửa khởi nghiệp
Trong vòng mấy năm trở lại đây, nhìn khắp các đường phố và kể cả trong những câu chuyện, các thương hiệu gắn liền với chữ “Vin” liên tục xuất hiện và gắn với các lĩnh vực, từ trung tâm thương mại Vincom, những khu đô thị cao cấp Vinhome, vui chơi giải trí Vinpearl, bệnh viện, trường học với thương inmec và Vinschool…
Với Việt Nam, thực tế đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận giới doanh nhân Việt Nam khi họ ngày càng “nghĩ lớn” để “đi ra biển lớn”. Nhiều người nói tới câu chuyện thành công của Vingroup như chính là nguồn năng lượng tích cực cho đam mê khởi nghiệp, là khả năng dẫn dắt sự thay đổi…
Với bất động sản là xương sống, Vingroup liên tục mở rộng ra nhiều ngành nghề kinh doanh mới. Đáng chú ý, từ giữa năm 2018, Vingroup đã công bố chiến lược đầu tư với mục tiêu đến năm 2028, Vingroup sẽ trở thành một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Dịch vụ đẳng cấp quốc tế, trong đó Công nghệ chiếm tỷ trọng chính. Cùng thời điểm đó, Vingroup đã cho ra mắt thương hiệu Vinsmart và VinFast.
Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, trong chiến lược 10 năm tới thì công nghệ sẽ là số 1, công nghiệp là số 2 và thương mại dịch vụ là số 3. Nhưng thương mại dịch vụ là số 3 không có nghĩa là teo dần đi, mà nó ngược lại phải lớn hơn bây giờ nhiều.
“Nhưng một khi công nghệ, công nghiệp phát triển rồi thì mình có thể góp phần đổi đời cho rất nhiều người. Ví dụ như người nghèo bây giờ một tháng thu nhập của họ không đáng kể, nhưng nếu họ trở thành những công nhân công nghệ bình thường thôi, lương của họ cũng sẽ cao hơn nhiều” – ông nói.
Trong khi nhiều người bỏ cuộc thì Vingroup vẫn quyết liệt dấn thân tìm kiếm thương hiệu mang giá trị tinh thần dân tộc. Nếu không có tầm nhìn chiến lược, không có ý chí, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm thì giấc mơ tự sản xuất ô tô mãi vẫn chỉ là giấc mơ.
Nhìn lại hành trình của Vingroup, chúng ta thấy rõ một khát vọng mãnh liệt, một tầm nhìn to lớn của sự chinh phục và tiến lên không ngừng nghỉ, đúng như slogan “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” như ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.
Dẫn dắt sự thay đổi
Chủ tịch Vingroup từng chia sẻ “Ngày xưa là câu chuyện cơm áo gạo tiền. Đầu tiên khi đi làm là muốn kiếm tiền giúp bố mẹ đỡ nghèo đỡ khổ. Sau này có tí tiền lên thì để mình sống một cách thoải mái sung túc, vợ con đề huề. Dần dần lớn lên nữa thì công việc là đam mê. Và đến giờ, mục tiêu cuối cùng là làm được cái gì đó cho đời”.
Trong một lần nói trước cổ đông, ông Phạm Nhật Vượng đưa ra thông điệp “Chúng ta có niềm tin vào khả năng dẫn dắt sự thay đổi thị trường”. Thực tế cho thấy, những năm qua, Vingroup đã chứng minh khả năng tạo lập, dẫn dắt và thúc đẩy thị trường của họ tại Việt Nam, trong một môi trường kinh doanh mà giới đầu tư mô tả là “rất dễ thay đổi và còn nhiều rủi ro”.
Nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc đầu tư đa ngành sẽ làm cho “sức dàn, lực mỏng”. Tuy vậy, như một vị chuyên gia từng nói, điều quan trọng là phải nhìn cách đầu tư đúng hướng như thế nào. Với Vingroup, việc đầu tư nhằm vào phân khúc sản phẩm cao cấp, dựa vào công nghệ cao, nhắm đúng nhu cầu thị trường, tạo lòng tin nơi người tiêu dùng. Quan trọng hơn cả là tạo lan tỏa – kết nối các lĩnh vực đầu tư thành chuỗi cung ứng hỗ trợ nhau của tập đoàn đang phát huy hiệu quả lớn.
Nói như PGS. TS Trần Đình Thiên, thế giới đang thay đổi rất nhiều và quá nhanh, đầy bất thường. Về khả năng xuất hiện những doanh nghiệp giống Vingroup sau 10 năm nữa – cũng không có cơ sở để bác bỏ. Đã có Phạm Nhật Vượng thì cũng có thể có những người khác. Nhất là trong điều kiện bùng nổ công nghệ ở cấp độ toàn cầu như bây giờ. Tất nhiên là không dễ dàng, rất không dễ dàng. Nhưng khả năng là có, thậm chí, xác suất còn cao hơn.
Phải mất rất nhiều năm, sau thời Bạch Thái Bưởi, đất nước mới lại có cơ hội xuất hiện lớp doanh nhân dân tộc nhiều khát vọng và dám đương đầu với các đối thủ quốc tế như ông Phạm Nhật Vượng của Vingroup. Đang có những bước chân mạnh mẽ song hành cùng mạch nguồn của lịch sử, chứa đựng sức vươn bản năng và cả niềm kiêu hãnh dân tộc của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam trong nền kinh tế…