Vinamilk quý 1/2020 doanh thu thuần tăng trưởng 7,3%

T.Lan 08/05/2020 12:47

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) vẫn đạt được kết quả kinh doanh quý 1/2020 rất ấn tượng.

Theo đó, doanh thu thuần quý 1/2020 của Vinamilk đạt 14.153 tỷ đồng, tăng 7,3% so cùng kỳ năm 2019, lợi nhuận gộp đạt 6,606 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ, và đóng góp gần 30 tỷ đồng cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19.

Tăng trưởng ấn tượng nhờ hợp nhất  

Quý 1/2020, Doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.153 tỷ đồng tăng 7,3% so với cùng kỳ, trong đó: doanh thu thuần trong nước đạt 12.092 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất.

Mức tăng trưởng này một phần là nhờ Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP GTNFoods (mã chứng khoán GTN), mà Vinamilk sở hữu 75% vốn từ Q1/2020. Trong Q1/2020, GTN đã ghi nhận doanh thu thuần 633 tỉ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2019, đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng 7,9% của toàn tập đoàn.

Doanh thu thuần Công ty Mẹ đạt 10.911 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2019 và được dẫn dắt bởi các ngành hàng chủ lực. Theo Vinamilk, mức tăng trưởng này không cao là do ảnh hưởng của dịch cúm Covid-19 khiến doanh thu của một số kênh bán hàng đã bị ảnh hưởng lớn, cũng như các trường học trên cả nước đã đóng cửa từ cuối tháng 1/2020, các chuyến bay quốc tế bị tạm ngưng và các chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm từ cuối tháng 3/2020 để phòng ngừa sự lây lan của dịch cúm.

Thế nhưng, ở mặt tích cực, các kênh phân phối truyền thống, hiện đại và cửa hàng riêng của Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương, trong đó kênh hiện đại ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ hoạt động thị trường hiệu quả và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường đề kháng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh.

Các sản phẩm sữa hữu cơ (organic) của Vinamilk luôn được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua.

Các sản phẩm sữa hữu cơ (organic) của Vinamilk luôn được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua.

Tuy dịch bệnh Covid-19 đã lan ra toàn cầu, nhưng xuất khẩu trực tiếp của Vinamilk vẫn đạt doanh thu thuần 1.081 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 7,6% vào doanh thu thuần hợp nhất, dẫn dắt bởi các thị trường xuất khẩu chủ lực tại Trung Đông. Tiêu biểu là trong tháng 2/2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD tại hội chợ Gulfood Dubai 2020.

Mảng chi nhánh nước ngoài đạt doanh thu thuần 980 tỷ đồng, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 6,9% vào doanh thu thuần hợp nhất. Mức tăng trưởng thấp một chữ số do hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ (Vinamilk sở hữu 100% vốn) bị ảnh hưởng, dù không đáng kể, khi các trường học tại bang California – nhóm khách hàng chính của Driftwood – đã đóng cửa từ giữa tháng 3/2020 khi dịch cúm COVID-19 bắt đầu bùng phát tại khu vực này. Doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100% vốn) vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, doanh thu nội địa của Angkor Milk ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ mức tiêu thụ sản phẩm sữa còn thấp tại thị trường này.

Hỗ trợ chi phí bán hàng ảnh hưởng lợi nhuận

Theo báo cáo tài chính, biên lợi nhuận gộp (LNG) hợp nhất đạt 46,7%, không đổi so với cùng kỳ 2019, nhưng giảm nhẹ 51 điểm cơ bản (đcb) so với cuối năm 2019 do việc tích hợp GTN đã pha loãng số liệu hợp nhất. Chỉ tính riêng Công ty Mẹ, biên LNG đạt 50,5%, tăng 265 đcb so với cùng kỳ 2019 nhờ cơ cấu doanh thu cải thiện.

Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất phát sinh 3.393 tỷ đồng, tương đương 24% doanh thu thuần (Q1/2019: 22,4%). Tỉ lệ này tăng lên chủ yếu do hợp nhất chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp của GTN và chi phí hỗ trợ bán hàng tăng thêm trong giai đoạn dịch cúm Covid-19.

Vì vậy, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.777 tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ 2019, là do các chi phí hoạt động tăng nhanh hơn doanh thu và thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu lực tăng 100 điểm cơ bản lên 17,3%. Theo đó, biên lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 19,6% và thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 1.427 đồng, giảm lần lượt 160 đcb và 1.7% so với cùng kỳ 2019. Biên lợi nhuận ròng của GTN đạt 6.3%, tăng 353 đcb so với cùng kỳ, cho thấy sự hiệu quả của Vinamilk trong quá trình tiếp quản và cải thiện hoạt động kinh doanh tại đơn vị này.

Có thể bạn quan tâm

  • Vinamilk xuất khẩu thành công sữa sang Trung Quốc giữa đại dịch Covid-19

    Vinamilk xuất khẩu thành công sữa sang Trung Quốc giữa đại dịch Covid-19

    15:56, 18/04/2020

  • Vinamilk & Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” trao tặng 1,7 triệu ly sữa cho trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19

    Vinamilk & Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” trao tặng 1,7 triệu ly sữa cho trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19

    20:54, 13/04/2020

  • Vinamilk ủng hộ gần 15 tỷ đồng tiếp sức cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch

    Vinamilk ủng hộ gần 15 tỷ đồng tiếp sức cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch

    16:36, 09/04/2020

  • Vinamilk hỗ trợ 1 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng cho các y bác sĩ và bệnh nhân bệnh viện Bạch Mai

    Vinamilk hỗ trợ 1 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng cho các y bác sĩ và bệnh nhân bệnh viện Bạch Mai

    13:38, 01/04/2020

Thực thi nhiều biện pháp để ổn định sản xuất kinh doanh

Vinamilk cho biết, Trong bối cảnh dịch cúm Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công ty đã thực thi các biện pháp nhằm ổn định tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị cho các biến động có thể xảy ra như: Chủ động thực hiện nghiêm túc các qui định, chị thị của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên công ty; Sắp xếp kế hoạch làm việc để đảm bảo sản xuất, kinh doanh và yêu cầu 100% nhân viên đăng ký khai báo sức khỏe để phòng ngừa khả năng lây nhiễm trong công ty; Hoãn hoặc giãn một số dự án đầu tư tài sản cố định trong nửa đầu năm 2020, để đảm bảo khả năng thanh khoản và an toàn tài chính. Cuối quý 1/2020, Vinamilk có số dư tiền ròng (tiền & tương đương tiền trừ tiền vay) là gần 9.500 tỷ đồng, tương đương 20% tổng tài sản, trong đó số dư tiền ròng tại Công ty Mẹ là gần 7.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng đã cân đối và duy trì mức tồn kho nguyên vật liệu hợp lý. Đối với các nguyên vật liệu chính, tiếp tục theo dõi biến động thị trường để có thể chọn thời điểm mua được với mức giá tốt nhất, góp phần cải thiện biên LNG cho những tháng còn lại của năm, cũng như tăng cường kiểm soát thu bán hàng, nhằm kịp thời phát hiện các biểu hiện khó khăn về mặt tài chính để có biện pháp kiểm soát và ứng phó, đồng thời đảm bảo các nền tảng công nghệ của Vinamilk hỗ trợ hiệu quả cho làm việc và quản trị từ xa.

Và hết lòng vì cộng đồng

Hỗ trợ cộng đồng là mảng hoạt động nổi bật nhất của Vinamilk trong Quý 1/2020, công ty đã ưu tiên tập trung đẩy mạnh thực hiện các hoạt động nhằm đối phó với các diễn biến phức tạp của dịch cúm Covid-19, đồng hành cùng Chính phủ và lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như chăm sóc các đối tượng yếu thế như trẻ em trong đại dịch.

Tính đến nay, Vinamilk đã ủng hộ gần 30 tỷ đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng khác nhau như: Vinamilk đã tiếp sức cho hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch của Trung ương và các tỉnh, thành trên cả nước bằng việc tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng. Trước đó, Vinamilk có gói hỗ trợ 10 tỉ đồng để mua thiết bị sinh phẩm y tế giúp phát hiện nhanh virus SARS-COV-2.

Đặc biệt, đối với đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong đại dịch, Vinamilk và Quỹ sữa "Vươn cao Việt Nam" đã thực hiện chương trình trao tặng 1,7 triệu ly sữa tương đương 12,5 tỷ đồng, để hỗ trợ dinh dưỡng cho các em.

Tập thể CB-CNV Vinamilk tự nguyện đóng góp 1 ngày lương cho các hoạt động cộng đồng và đi bộ gây quỹ để tặng khẩu trang, nước rửa tay, sữa cho hơn 6.000 trẻ em khó khăn trên cả nước.

T.Lan