Đằng sau chiến lược miễn phí vận chuyển của các sàn thương mại điện tử?
Cùng các ưu đãi khác, miễn phí giao hàng là hoạt động chiến lược giúp sàn TMĐT này và các đối tác, nhà bán hàng xây dựng trải nghiệm mua sắm tốt cho người tiêu dùng Việt.
Theo một khảo sát được thực hiện bởi Nielsen, trong số các loại hình khuyến mãi, miễn phí vận chuyển (freeship) và giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là 2 hình thức được hhách hàng ưa chuộng hơn cả.
Cùng các ưu đãi khác, miễn phí giao hàng là hoạt động chiến lược giúp sàn TMĐT này và các đối tác, nhà bán hàng xây dựng trải nghiệm mua sắm tốt cho người tiêu dùng Việt.
Theo ghi nhận từ Tiki, khách hàng có xu hướng dễ dàng ra quyết định mua sắm hơn khi được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ phí vận chuyển. Các chỉ số kinh doanh tại Tiki được ghi nhận tăng đến 30% mỗi tuần kể từ khi chương trình miễn phí vận chuyển được ra mắt từ đầu tháng 7.
Không chỉ là một hoạt động khuyến mãi thông thường, chương trình freeship được xem là một trong những chiến lược của Tiki trong việc đảm bảo phục vụ và hỗ trợ người tiêu dùng tốt nhất hậu COVID-19. Bên cạnh hàng hóa chính hãng, giá cả bình ổn cùng nhiều chương trình khuyến mãi, flash sales mỗi ngày, việc hỗ trợ phí vận chuyển sẽ giúp san sẻ một phần chi phí với khách hàng trong thời kỳ còn nhiều thử thách sau dịch bệnh.
Bên cạnh đó, miễn phí vận chuyển còn là hoạt động giúp các nhà bán, nhãn hàng trên sàn Thương mại điện tử Tiki có thể chủ động mang đến các chương trình hỗ trợ phí vận chuyển cho người tiêu dùng, từ đó thu hút nhiều khách hàng hơn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt hơn.
Mới đây, sàn này công bố chương trình miễn phí vận chuyển kéo dài tới hết tháng 8/2020 cho khách hàng.
Cuộc chiến "miễn phí giao hàng" giữa các sàn điện tử chưa bao giờ hết nóng. Tháng 6 vừa qua, Lazada vừa công bố chương trình ưu đãi kéo dài 5 ngày, với điểm nhấn freeship toàn sàn trong khung giờ vàng, freeship cho đơn từ 149.000 đồng, freeship 20.000 đồng cho đơn từ 49.000 đồng...
Bà Vũ Ánh Tuyết - Chánh văn phòng Lazada - cho biết: “Triển khai chương trình này đồng nghĩa phía sàn chấp nhận tăng thêm chi phí cho mỗi đơn hàng. Tuy nhiên, đây là biện pháp thiết thực để khuyến khích các nhà bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ lên nền tảng số, giúp họ tiếp cận cơ hội kinh doanh mới nhiều tiềm năng và trợ lực cho nền kinh tế đang phục hồi sau Covid-19”.
Tại Sendo, người dùng miễn phí giao hàng đến 50.000 đồng nếu đơn hàng mua sản phẩm thiết yếu thực hiện trong khung giờ 6h - 8h sáng, và hỗ trợ đến 30.000 đồng phí vận chuyển giao trong 3 giờ cho hóa đơn từ 99.000 đồng trong ngày.
Việc giảm phí có sức tác động lớn đến quyết định mua bán hàng hóa trên sàn. Đại diện Sendo lấy ví dụ nếu các chương trình giảm phí vận chuyển cho người dùng được làm hiệu quả, có thể giúp lượng giao dịch tăng trưởng từ 20% - 50%.
Dịch COVID-19 mang cuộc cạnh tranh về phí quay trở lại thị trường thương mại điện tử Việt Nam để kích cầu nhà bán lẫn người dùng. Tuy nhiên khác với thời điểm thị trường còn non trẻ cách đây 5 năm, giới quan sát cho rằng hiện nay thị trường đã chú trọng đến những yếu tố cốt lõi như chất lượng và trải nghiệm. Do đó, cuộc cạnh tranh về vận chuyển sẽ như mồi nhử, để doanh nghiệp có cơ hội chứng minh với người dùng chất lượng sàn của mình tốt hơn đối thủ.
Có thể bạn quan tâm
Tân binh giao hàng Baemin có làm nên chuyện?
11:00, 24/06/2020
Startup giao hàng tạp hóa thành tỷ phú sau 20 ý tưởng khởi nghiệp không thành công
04:01, 22/06/2020
Sự thức thời của startup giao hàng Trung Quốc trong dịch bệnh
04:55, 14/05/2020
Startup giao hàng đang hoạt động tại Việt Nam huy động được 274 triệu USD trong vòng gọi vốn mới
04:39, 05/05/2020
[COVID-19] Đến ông lớn Lazada cũng mở hướng cung cấp thực phẩm tươi sống, giao hàng nhanh 2 giờ
16:56, 15/04/2020