Doanh nghiệp không linh động sẽ… “đông lạnh”

PHAN NAM 26/08/2020 14:33

Ông Phan Vũ Hoàng, Phó TGĐ dịch vụ Tư vấn Thuế của Deloitte Việt Nam cho rằng: Ưu tiên hàng đầu của các CEO trong dịch COVID-19 là phải kiên tâm, và nếu chúng ta không linh động sẽ “đông lạnh”.

Chia sẻ tại hội thảo trực tuyến "Kiên tâm – yếu tố "cần" giúp lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng" do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Deloitte Việt Nam đồng tổ chức ông Hoàng nhấn mạnh: Lãnh đạo doanh nghiệp phải lì đòn để chịu được những cú sốc khủng hoảng; có kiến thiết cho tầm nhìn dài hạn, cùng “kết bè” để vượt qua và phát triển.

Tìm kiếm cơ hội mới

Theo ông Hoàng, các CEO phải kiên tâm duy trì được đội ngũ nhân tài, đây là nguyên khí của doanh nghiệp. Chúng ta phải tự hỏi mình đã đồng hành và chia sẻ đủ với nhân viên chưa. Cho dù rất khó khăn nhưng họ vẫn đồng hành với chúng ta, như vậy bằng mọi cách chúng ta phải giữ được đội ngũ nhân tài này để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, ông Hòang nói.

Các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp "bắt tay" vượt qua khủng hoảng COVID-19

Điều thứ hai nữa theo ông Hoàng, các CEO phải bảo vệ những vấn đề chủ chốt của mình như: hệ sinh thái, nhân viên, duy trì tổ chức. Phải luôn tỉnh táo và táo bạo trong mọi quyết định.

“Phía sau lãnh đạo doanh nghiệp là bao nhiêu con người đang trông chờ. Nên ưu tiên hàng đầu của các CEO là phải luôn cố gắng, không đầu hàng. Trong đại dịch COVID-19, nếu chúng ta không linh động sẽ đông lạnh”, ông Hoàng chia sẻ.

Ông Hoàng cho rằng, lãnh đạo doanh nghiệp phải kịp thời thông tin với đội ngũ của mình. “Trong khó khăn, nếu lãnh đạo doanh nghiệp chậm trả lương cho nhân viên thì phải thông báo kịp thời với mọi người, thay bằng việc im lặng. Vì một lần kịp thời bằng một đời hoàn hảo”, ông Hoàng nói.

Ngoài ra, các lãnh đạo doanh nghiệp hãy coi COVID-19 chính là cơ hội để khai thông những vướng mắc. Bên cạnh đó, đây cũng là thời cơ để các doanh nghiệp kiếm tìm những cơ hội mới. Đồng thời kết thân những đồng nghiệp mới, đặc biệt trong Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, phải kết nối với nhau để vượt qua khủng hoảng này. 

Cuối cùng theo ông Hoàng là kiến thiết cho tầm nhìn dài hạn. Lãnh đạo doanh nghiệp phải có tầm nhìn dài hạn, đừng để những cái nhìn ngắn hạn làm giảm tầm nhìn.

Bà Lê Thị Nam Phương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT hệ thống giáo dục Sky-line cho biết: Chúng ta phải thay đổi để tiếp cận với phương pháp học trực tuyến, và bản thân doanh nghiệp có những kịch bản để chủ động tìm thấy cơ hội. Đội ngũ lãnh đạo phải làm việc gấp hai, ba lần để đưa ra những hướng đi, kết nối với chính người lao động cũng như với thế giới bên ngoài”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, cho rằng, trong khủng hoảng COVID-19, các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà khởi nghiệp hãy cố gắng lấy ngắn nuôi dài.

Ông Việt nhấn mạnh, doanh nghiệp trong đại dịch COVID-19 như ngọn nến trước gió, sẽ gặp nhiều rủi ro khi đi đến thành công. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các doanh nghiệp cũng phải lạc quan, phải xác định con đường đang đi là con đường dài. 

Nhìn xa hơn

Cũng theo ông Việt, lãnh đạo doanh nghiệp hãy đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, sau đó mới đến lợi ích của cá nhân. Chúng ta hãy nhìn cái lớn hơn, tầm nhìn xa hơn để có hướng đi bền vững. Đặc biệt, doanh nghiệp không bao giờ được đánh mất chữ “tín”.

Theo bà Nguyễn Ngọc Mỹ, thành viên HĐQT Tập đoàn Alphanam: Lĩnh lĩnh vực du lịch, khách sạn và dịch vụ chịu tác động lớn nhất của COVID-19, Alphanam đã chủ động thay đổi mô hình, kể cả chi phí để đón khách hàng. 

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải kiên tâm hơn

Lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải kiên tâm hơn

Doanh nghiệp luôn phải đảm bảo hai mục tiêu: Thứ nhất, giữ được giá trị lâu dài đã tạo dựng. Thứ hai là lấy ngắn nuôi dài, làm thế nào để có tiền mặt nuôi được nhân viên.

“Tôi nhận định rằng, trong thời gian tới, thế hệ chúng tôi sẽ đối mặt với nhiều dịch bệnh và thảm họa liên quan đến tự nhiên. Do đó, tôi đối mặt với COVID- 19 với tâm thế sẽ kéo dài và có những kịch bản phù hợp để hoạt động”, bà Mỹ nói. 

Bà Mỹ nhận định: Chúng ta phải thay đổi, nếu không sẽ chết. Chúng ta phải hiểu thị trường, khách hàng là ai, họ cần gì để thực hiện mục tiêu của mình. Thế hệ chúng tôi nhờ có COVID- 19 mà mạnh mẽ hơn, kiên tâm hơn, có sự chuẩn bị và thêm sức đề kháng để vượt qua mọi sóng gió.

Đồng quan điểm, ông Việt cho rằng: “Chúng ta coi những yếu tố này như là những thử thách. COVID-19 có thể kéo dài hơn so với những khủng hoảng khác, nhưng không có gì đảm bảo sau COVID-19, những khủng khác sẽ ngắn hơn. Nếu chúng ta vượt qua được giai đoạn này thì COVID-19 chỉ là chuyện nhỏ.”

Có thể bạn quan tâm

  • Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam triển khai nhiều hoạt động, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

    Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam triển khai nhiều hoạt động, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

    13:59, 24/07/2020

  • [GÓP SỨC CHỐNG COVID-19] Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ủng hộ 10.000 bộ kit phát hiện virus corona

    [GÓP SỨC CHỐNG COVID-19] Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ủng hộ 10.000 bộ kit phát hiện virus corona

    22:46, 12/03/2020

  • CLB Xúc tiến thương mại Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thêm sân chơi mới cho doanh nhân trẻ

    CLB Xúc tiến thương mại Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thêm sân chơi mới cho doanh nhân trẻ

    15:44, 27/12/2019

  • 200 lãnh đạo doanh nghiệp Việt bàn cách vượt khủng hoảng Covid-19: 5 vấn đề, 3 giải pháp giúp biến nguy thành cơ

    200 lãnh đạo doanh nghiệp Việt bàn cách vượt khủng hoảng Covid-19: 5 vấn đề, 3 giải pháp giúp biến nguy thành cơ

    15:44, 21/08/2020

PHAN NAM