Dầu ăn giúp KDC “thắng lớn”
CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) cho biết, doanh thu thuần năm 2020 của Công ty đạt trên 8.3 ngàn tỷ đồng, tăng 15.4% so với năm trước chủ yếu nhờ sức tăng trưởng (25.1%) của mảng kinh doanh dầu ăn.
Trong cơ cấu doanh thu, ngành dầu ăn chiếm 84.5%, ngành hàng lạnh chiếm 15% và các ngành khác chiếm 0.4%. Doanh thu của ngành hàng lạnh trong năm qua giảm 7.5%.
Đối với cơ cấu lợi nhuận gộp của KDC, ngành dầu ăn chiếm 54.9%, ngành hàng lạnh chiếm 41.8% và ngành khác chiếm 3.3%. KDC dự kiến lãi sau thuế gần 331 tỷ đồng trong năm 2020, tăng gần 60% so với năm 2019.
Về kế hoạch cho thời gian tới, KDC cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm theo từng khu vực và thị trường khác nhau, tập trung vào tập khách hàng mới.
Việc đa dạng hóa sản phẩm (ngành dầu ăn, kem, bánh kẹo) sẽ được KDC chú trọng. Công ty dự kiến chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm liên doanh với Vinamilk trong lĩnh vực nước giải khát.
Về kết quả kinh doanh của các công ty thành viên KDC, KIDO Foods đạt doanh thu thuần 1,282 tỷ đồng, giảm 7.3% so với năm trước, nhưng lợi nhuận trước thuế ước tính vẫn tăng 8%. Vào cuối năm 2020, KIDO Foods đã chính thức sáp nhập vào KDC và chuyển đổi thành Công ty TNHH Thực phẩm Đông lạnh KIDO
Trong ngành dầu, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex, VOC) đạt doanh thu thuần 2,598 tỷ đồng trong năm 2020, tăng 1.8%, nhưng lợi nhuận lãi trước thuế tăng trưởng đến 147%, đạt 234 tỷ đồng. Công ty cho biết kết quả này là nhờ tập trung đẩy mạnh các dòng sản phẩm có lợi nhuận cao, cùng với việc theo dõi sát sao diễn biến giá dầu.
CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) đạt doanh thu cao kỷ lục 5,247 tỷ đồng trong năm vừa qua, tăng gần 27% so với kết quả năm 2019. Trong đó, doanh thu đến từ phân khúc trung và cao cấp tăng 23%. Về mặt lợi nhuận, TAC lãi trước thuế 221 tỷ đồng, tăng gần 30%...
Có đưọc kết quả này là do KDC đã liên tục đổi chiến lược trong mùa dịch. Ngay đầu năm, KDC cũng bị ảnh hưởng từ dịch bệnh nhưng Công ty nhanh chóng áp dụng nhiều biện pháp nhằm tăng sức mua, một số sản phẩm của Công ty thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu nên vẫn có mức tăng trưởng khá tốt.
Công ty đã tung ra 2 sản phẩm Celano sữa tươi trân châu đường đen và Merino dâu rất được người tiêu dùng đón nhận. Mục tiêu của Công ty không chỉ dừng lại ở cung cấp các sản phẩm kem cho người tiêu dùng Việt Nam mà còn bắt đầu hướng ra thị trường quốc tế.
Trong khi đó, nhóm sản phẩm ngành dầu lại tăng tưởng rất tốt. Trước nhiều thay đổi của người tiêu dùng, Tường An đã thực hiện rà soát lại danh mục sản phẩm theo từng vùng miền, phát triển các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Mới đây, dầu thực vật Tường An đã đưa ra thị trường sản phẩm Cooking Nutri Plus nhằm tăng sức mua trong thời gian tới.
Năm 2020, KDC có nhiều chuyển động lớn về chiến lược. Tập đoàn này sáp nhập các công ty con Kido trong ngành hàng kem, Tường An và Vocarimex trong lĩnh vực sản xuất dầu ăn để tăng quy mô công ty, tối ưu hóa nguồn lực, bộ máy quản trị, chi phí.
KDC đã bắt tay với Vinamilk, chuẩn bị thành lập liên doanh Vibev lấn sân sang lĩnh vực nước giải khát. Quý III/2020, Tập đoàn đồng thời quay trở lại ngành hàng bánh kẹo sau 5 năm bán thương hiệu Kinh Đô cho Mondelez. Bánh kẹo cũng là mảng chính giúp KDC trở thành doanh nghiệp lớn nhất nhì thị trường trước khi bán lại cho đối tác ngoại.
Có thể bạn quan tâm