United Airlines và nỗ lực “cất cánh”
Hãng hàng không United Airlines của Mỹ lên kế hoạch cắt giảm 2 tỷ USD chi phí hàng năm để hy vọng hồi phục vào năm 2023.
Hãng hàng không Mỹ, United Airlines có trụ sở tại Chicago cho rằng, năm 2021 sẽ là một “năm chuyển tiếp để tập trung cho sự phục hồi vào các năm tới”.
United đã lỗ ròng 1,9 tỷ USD trong quý IV sau khi lãi 641 triệu USD một năm trước đó. Doanh thu quý IV giảm 69% xuống còn 3,41 tỷ USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 3,44 tỷ USD.
Theo FactSet, khoản lỗ ròng cả năm của hãng hàng không này lên tới 7,07 tỷ USD, mức lớn nhất kể từ năm 2005.
United đã "đốt" trung bình khoảng 33 triệu USD mỗi ngày, bao gồm cả các khoản thanh toán nợ và thôi việc. Tuy nhiên, mức đốt tiền mặt hàng ngày trong quý IV ở vào mức trung bình 19 triệu USD, ít hơn 5 triệu so với quý thứ ba. Điều này cho thấy hãng đang có sự hồi phục dần ở những tháng gần đây.
United được coi là hãng hàng không có mức độ phụ thuộc lớn nhất đối với du lịch quốc tế, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch và có khả năng phục hồi chậm nhất.
Và với việc Tổng thống Mỹ Joe Biden, người vừa nhậm chức hôm thứ tư, lại đang có kế hoạch duy trì lệnh cấm đối với du khách từ châu Âu và Brazil mà người tiền nhiệm Donald Trump, đã ký lệnh dỡ bỏ bắt đầu từ ngày 26 tháng 1. Nhiều khả năng United sẽ phải chịu thêm nhiều “cú đánh” nữa.
Trong bối cảnh đó, United lên kế hoạch cắt giảm chi phí khoảng 2 tỷ USD mỗi năm cho đến khi sinh lời vào năm 2023. Đồng thời họ sẽ tổ chức cuộc gọi nhà đầu tư, tập trung vào xu hướng đặt phòng mùa hè.
Hồi tháng 10 năm ngoái, United đã tăng thêm hàng nghìn nhân viên khi đợt hỗ trợ trả lương ban đầu cho các hãng hàng không hết hạn. Họ đã dùng khoản viện trợ 15 tỷ USD trả lương cho người lao động nhưng trong bối cảnh khó khăn này, hãng đang cảnh báo việc “thắt lưng buộc bụng” là có thể xảy ra khi nhu cầu đi lại vẫn còn yếu.
United dự kiến sẽ nhận được khoảng 2,6 tỷ USD hỗ trợ tiền lương cho đến hết tháng 3. Nhưng trong quá trình tái cấu trúc và cắt giảm chi phí, họ sẽ cung cấp cho nhân viên các lựa chọn tự nguyện nghỉ việc hoặc nghỉ không lương. Với thanh khoản lên đến 19,7 tỷ USD tính đến ngày 31 tháng 12 và dự kiến sẽ có số tiền tương tự vào cuối tháng 3, có thể niềm tin sẽ trở lại với United trong tương lai.
“Chúng tôi đã quản lý một cách quyết liệt những thách thức của năm 2020 bằng vào sự đổi mới và việc ra quyết định nhanh chóng. Nhưng, sự thật là COVID-19 đã thay đổi United Airlines mãi mãi ”, Giám đốc điều hành của hãng, Scott Kirby, chia sẻ.
Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn chí mạng vào các hãng hàng không của Mỹ, đặc biệt là United Airline. Các nhà phân tích ước tính các hãng hàng không Mỹ thiệt hại hơn 35 tỷ USD. “Năm 2020 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không”, nhà phân tích Helane Becker của hãng hàng không Cowen cho biết.
Các biện pháp kiểm dịch, hạn chế đi lại, các điểm tham quan bị đóng cửa, các chuyến công tác bị hủy bỏ đã khiến hàng triệu du khách phải rời máy bay.
Mặc dù đã có những tin tức tích cực về vắc-xin khiến niềm vui trở lại với các hãng hàng không vào cuối năm, nhưng điều đó là chưa đủ để khắc phục thiệt hại. Cổ phiếu của American Airlines giảm 45% vào năm 2020, Delta Air Lines mất 31%, United Airlines giảm 51%...
Có thể bạn quan tâm
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam
22:40, 22/01/2021
Cục Hàng không "bật đèn xanh" phá vỡ thế độc quyền chặng TP. HCM – Côn Đảo
18:21, 22/01/2021
Hàng không gặp bão, doanh nghiệp dịch vụ ngành "vạ lây"
11:16, 20/01/2021
Ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021
04:00, 19/01/2021