Quay cuồng giữa "bão dịch", hàng không Tín Nghĩa chưa "khai sinh" đã "khai tử"
Hàng không Tín Nghĩa Express được thành lập vào tháng 8/2019. Dịch COVID-19 đã khiến kế hoạch lấn sang mảng hàng không của hãng này không thuận lợi sau hơn 1 năm thành lập.
HĐQT Tổng Công ty Tín Nghĩa (TID) vừa thông qua chủ trương giải thể đơn vị thành viên là CTCP Hàng không Tín Nghĩa Express.
Được biết, Hàng không Tín Nghĩa Express thành lập vào tháng 8/2019 với vốn điều lệ ở mức 700 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không. Cơ cấu cổ đông của Hàng không Tín Nghĩa Express gồm: Tổng Công ty Tín Nghĩa đóng góp 315 tỷ đồng (tương đương 45% vốn điều lệ); Công ty TNHH Lotus Vietnam Investment góp 35 tỷ đồng (5%); CTCP Logistics Tín Nghĩa – ICD Biên Hòa góp 105 tỷ đồng (15%); CTCP APF Đồng Nai góp 175 tỷ đồng (25%)
Ngoài ra, cổ đông lớn là cá nhân còn có bà Lê Anh Thiên Thư góp 70 tỷ đồng (10%). Bà Lê Anh Thiên Thư cũng là người đại diện theo pháp luật của Hàng không Tín Nghĩa Express kiêm Tổng Giám đốc.
Đáng chú ý, tại thời điểm cuối năm 2019, TID cho biết ngoài Tổng Công ty thì các bên còn lại chưa thực hiện góp vốn. Dù vậy, Tín Nghĩa cũng chỉ mới góp chỉ gần 3,3 tỷ vốn, con số khá nhỏ so với tổng đăng ký góp vốn.
Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 1/2020 và nhanh chóng lan rộng buộc Chính phủ phải thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, trong đó có đóng cửa các đường bay quốc tế.
Cùng với đó, các đường bay trong nước cũng giảm mạnh do tâm lý người dân lo ngại dịch bệnh và hạn chế đến những điểm công cộng.
Về năm 2021, các tổ chức hàng không thế giới dự báo sẽ có sự cải thiện trong việc làm ăn của các công ty, nhưng cũng cảnh báo khó khăn vẫn chưa qua đi. Đáng chú ý, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo rằng: “Việc xuất hiện biến chủng virus mới đã làm lu mờ những dự báo khả quan”.
Theo đó, ngành nghề của Tín Nghĩa Express không được thuận lợi và đành gác lại.
Giới chuyên môn nhận định bước đi này của Tín Nghĩa là hoàn toàn phù hợp với tình hình thị trường vận tải hàng không đang gặp khó do tác động của đại dịch Covid 19 mang lại. Nhiều hãng hàng không lớn trên thị trường đã báo cáo kinh doanh sa sút, thua lỗ, nếu có lãi là nhờ việc bán thanh lý tài sản, không hoàn toàn đến từ hoạt động kinh doanh chính.
Trong khi đó, từ giữa năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lập hãng hàng không mới sau năm 2022 khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới đồng thời giao Bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.
“Do tâm lý e ngại lây bệnh khi đi lại đường hàng không và khả năng hội họp trực tuyến mà không cần phải gặp mặt nhau nên nhu cầu hàng không giảm xuống đáng kể trong tương lai ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Do đó dự báo nhu cầu hàng không trên thế giới cũng như của Việt Nam trong vài năm nữa mới trở lại mức năm 2019 trước khi có đại dịch Covid-19 và mức tăng trưởng cũng thấp hơn trước”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - một chuyên gia kỳ cựu trong ngành hàng không khẳng định.
Còn về công ty mẹ TID, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 của TID cho biết, năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.445 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2019. Giá vốn bán hàng giảm mạnh 17%, về mức 6.768 tỷ đồng giúp biên lãi gộp của Tín Nghĩa đạt 677 tỷ đồng, tăng 24%.
Sau khi giảm trừ các chi phí trong kỳ, TID ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 167 tỷ đồng, tăng 90%; Lợi nhuận sau thuế đạt 93 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2019.
bất chấp tác động của đại dịch Covid-19 khiến doanh thu sụt giảm, nhờ khoản tăng đột biến của lợi nhuận khác, Tổng công ty Tín Nghĩa lại đạt được mức lãi ròng hơn 93 tỷ đồng trong năm 2020.
Công ty cũng dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 28/4 tới đây, nhằm tổng kết năm 2020 cũng như lên kế hoạch SXKD năm 2021, đồng thời bầu cử Thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ II (2021-2026).
Có thể bạn quan tâm