Doanh nghiệp nhỏ kiếm triệu USD từ bán hàng xuyên biên giới
Ngày 16/3, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Alibaba.com, một trong những nền tảng về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), chính thức ký Biên bản ghi nhớ.
Hai bên cùng tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021” - sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam, với chủ đề “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION”.
Tại sự kiện này, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam về chuyển đổi số.
Alibaba.com hỗ trợ DNNVV chuyển đổi số
Đặc biệt, những hỗ trợ bền vững mà Alibaba.com cam kết với Việt Nam sẽ từng bước cùng DNNVV Việt Nam vươn ra toàn cầu. Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Năm 2020, COVID-19 đã để lại cho nền kinh tế những hậu quả rất nặng nề. Do đó, việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các DNNVV Việt Nam tồn tại và phát triển.
Với 3 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đó là EVFTA, RCEP và UKVFTA) đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động cụ thể và thực tiễn nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.
“Bộ Công Thương với đầu mối là Cục XTTM luôn sẵn sàng phối hợp với các Bộ ban ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Theo thống nhất giữa Cục XTTM và Alibaba.com, sự kiện quan trọng này là một trong những hoạt động nằm trong “Dự án Ươm chồi - Sprout Up”, một sáng kiến mang tính bước ngoặt được triển khai từ tháng 8/2020 của Alibaba.com.
Hoạt động này tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các DNNVV Việt Nam trong ba lĩnh vực chính, như tham gia nhanh hơn vào các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu; Tiếp cận các giải pháp được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh; Các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục XTTM và Công ty Alibaba.com đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình.
“Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực TMĐT và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói”, ông Phú chia sẻ.
Cụ thể, hai bên sẽ hợp tác để phát triển và thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số B2B xuyên biên giới”, tập trung vào các sự kiện quảng bá để cùng hỗ trợ DNNVV sản xuất và kinh doanh hiệu quả. Hội nghị “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION” là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các sự kiện trực tuyến mang tên “Triển khai xuất khẩu trực tuyến - Go Export Digital" trên nền tảng này để các DNNVV Việt Nam có thể tham gia, giúp tạo ra lưu lượng người mua và nâng cao nhận diện về thương hiệu trên toàn cầu.
Cục XTTM kết nối các tổ chức, các khu công nghiệp trọng tâm và của các tỉnh/thành tham gia các hoạt động mang tính chiến lược nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng về TMĐT, tham gia nền tản Alibaba.com hiệu quả thông qua các giải pháp tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo trực tuyến về thương mại điện tử. DNNVV Việt Nam nâng cao kỹ năng vận hành, năng lực kỹ thuật số của nhà bán hàng, đẩy nhanh chuyển đổi số thông qua các dịch vụ và tư vấn sau khi tham gia nền tảng.
Ông Zhang Kuo –Tổng Giám đốc của Alibaba.com, người đã kết nối trực tuyến với sự kiện đánh giá, Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các DNNVV Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng.
“Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch (GMV) hơn 100 tỷ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu DNNVV trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com. Với sự hỗ trợ của Cục XTTM và tất cả các đối tác tại Việt Nam, chúng tôi có mặt tại đây để thể hiện cam kết và đầu tư lâu dài với niềm tin mạnh mẽ vào các DNNVV Việt Nam”, ông Zhang Kuo bày tỏ.
Số hóa giúp kinh doanh bền vững
Được biết, trong năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các DNNVV tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM, là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào đầu năm nay.
Bà Trần Thị Yến Phi, người sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH DSW chia sẻ sau khi tham dự lớp đào tạo: “Tôi tham gia Alibaba.com chỉ với 1 tài khoản và giờ tôi đã thành công. Đơn đặt hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau 1 năm, doanh thu đã đạt 260.000 USD. Tôi đã học được các bài học thực tế từ nhà bán hàng Trung Quốc thông qua Alibaba.com như các phương thức thanh toán đa phương tiện hay các cách để livestream”.
Ông Đỗ Tuấn Lương, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiên Thuận, người cũng tham gia lớp đào tạo, cho biết: “Trước khi tham gia Alibaba.com, 80% doanh thu của công ty tôi đến từ thị trường nội địa, phần còn lại đến từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược, doanh thu từ nền tảng đã đạt 1 triệu USD. Không thể phủ nhận rằng thương mại toàn cầu xuyên biên giới thông qua các nền tảng trực tuyến hiện nay đang là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp các DNNVV vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà ngay cả trong tương lai”.
Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.
Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.
Ông Stephen Kuo - Trưởng bộ phận Châu Á Thái Bình Dương, Alibaba.com nhìn nhận, thế mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam, các FTA được ký kết gần đây và tình hình khó lường của đại dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các DNNVV. Số hóa không chỉ phục vụ tốt cho các doanh nghiệp bán hàng mà còn cho phép họ tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn.
“Tôi luôn nhấn mạnh rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng cao. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn làm việc với nhiều DNNVV Việt Nam hơn nữa để xây dựng, và chuyển đổi hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, và tạo ra lợi ích lâu dài”, ông Stephen Kuo, Trưởng bộ phận Châu Á Thái Bình Dương, Alibaba.com cho biết.
Có thể bạn quan tâm
Thứ trưởng Bộ Công thương: Nhiều tín hiệu lạc quan trong sản xuất thương mại và xuất khẩu
12:21, 13/03/2021
Bộ Công Thương nói gì về tình trạng xăng giả dầu lậu?
03:00, 13/03/2021
Bộ Công Thương thực hiện nghiêm trách nhiệm trong kinh doanh xăng dầu
16:00, 12/03/2021
Bộ Công Thương gửi Công điện đến các Sở Công Thương và siêu thị lớn
17:59, 28/01/2021
Xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID mới: Bộ Công Thương họp khẩn về cung ứng hàng hoá
17:08, 28/01/2021
Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc
20:11, 21/01/2021
Bộ Công Thương quyết liệt vì sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế
17:00, 07/01/2021
Bộ trưởng Bộ công thương: Xuất nhập khẩu đang đi đúng hướng với những con số “biết nói”
14:36, 07/01/2021
Bộ Công Thương nói gì về việc Hoa Kỳ sẽ áp thuế với hàng hóa của Việt Nam?
17:18, 22/12/2020