Chính thức khai tử hãng hàng không chung cung cấp dịch vụ "độc nhất"

THY HẰNG 20/08/2021 19:26

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.

Như vậy, Globaltrans Air đã không thể giữ giấy phép và là doanh nghiệp hàng không chung thứ hai bị rút giấy phép trong chưa đầy một năm qua. Trước đó, Bộ GTVT cũng đã hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Hàng không Bầu trời xanh.

chuỗi dịch vụ mà Globaltrans Air dự kiến cung cấp bằng tàu bay KingAir B200 khá đặc thù,

chuỗi dịch vụ mà Globaltrans Air dự kiến cung cấp bằng tàu bay KingAir B200 khá đặc thù.

Theo quyết định vừa ban hành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết "hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 1/2018 của Bộ GTVT cấp cho Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air". Việc "khai tử" Globaltrans Air có hiệu lực kể từ ngày 18/8. Nguyên nhân là do hãng hàng không này đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/2018/GP-BGTVT ngày 17/4/2018.

Được biết, chuỗi dịch vụ mà Globaltrans Air dự kiến cung cấp bằng tàu bay KingAir B200 khá đặc thù, gồm bay hàng không chung nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặc biệt của các bộ, ngành như bay chụp ảnh bản đồ, bay đo địa giới hành chính, bay khảo sát từ phổ gamma, bay đo trọng lực vùng núi và biển đảo, bay lập bản đồ biến đổi khí hậu. Đây là dịch vụ hiện trong nước chưa có hãng hàng không nào cung cấp, nên các đơn vị có nhu cầu vẫn đang buộc phải thuê tàu bay nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ.

Tính đến hết tháng 4/2021, cả nước đang có 237 tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hoạt động trong 10 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh vận chuyển hàng không chung. Cả nước có 32 trực thăng khai thác dân sự thuộc 3 đơn vị là Công ty Trực thăng Miền Nam; Công ty Trực thăng Miền Bắc; Công ty Hành tinh xanh.

Trước đó, từ năm 2017 - 2018, Globaltrans Air đã rất vất vả giải trình để được Bộ GTVT cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung sau khi liên tục không đạt được 2 điều kiện quan trọng để giữ lại giấy phép bay là thực hiện chuyến bay đầu tiên và nắm trong tay AOC.

Do dịch vụ dự kiến cung cấp có tính đặc thù cao, nên Globaltrans Air đã được Chính phủ, Bộ GTVT “châm chước” cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không để hãng bay này có thêm cơ hội chính thức gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam cho biết là Globaltrans Air chưa được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC).

Cục Hàng không Việt Nam đã liên tục gửi thông báo đến Globaltrans Air về việc Giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định tại Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý xi phạm trong hoạt động vận tải hàng không.

Tuy nhiên, Cục Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air liên quan đến việc cấp AOC.

Theo quy định tại Khoản 9, Điều 1 của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ, Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 01/2018/GP-BGTVT của Globaltrans Air thuộc trường hợp hủy bỏ. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ Giấy phép Giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.

Do dịch vụ dự kiến cung cấp có tính đặc thù cao, nên Globaltrans Air đã được Chính phủ, Bộ GTVT “châm chước”

Do dịch vụ dự kiến cung cấp có tính đặc thù cao, nên Globaltrans Air đã được Chính phủ, Bộ GTVT “châm chước” nhưng đến nay cũng không thể giữ được giấy phép.

Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không đã có khuyến cáo 3 lần việc đáp ứng quy định của Nghị định số 89 về việc giữ Giấy phép kinh doanh hàng không chung đối với Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air.

Căn cứ điều 12 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP), Điều 15 Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 về quy định trách nhiệm và xử lý xi phạm trong hoạt động vận tải hàng không, Bộ GTVT khẳng định Globaltrans Air thuộc trường hợp phải hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung do không được cấp AOC trong vòng thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép (tính đến thời điểm hiện tại là hơn 3 năm).

Đặc biệt, ngày 11/6/2021, Bộ GTVT đã mời các cơ quan, đơn vị liên quan gồm Vụ Pháp chế, Cục Hàng không Việt Nam, Globaltrans Air tham dự cuộc họp nghe báo cáo và cho ý kiến về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air.

Tuy nhiên, đại diện theo pháp luật của Globaltrans Air không thể liên lạc qua các phương tiện thông tin liên lạc và cũng không tham dự cuộc họp. Tại cuộc họp vắng mặt Globaltrans Air, các đơn vị đều thống nhất Giấy phép của Công ty Cổ phần dịch vụ Globaltrans Air thuộc trường hợp hủy bỏ theo quy định của Điều 12 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP).

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air khẩn trương có báo cáo giải trình đối với việc chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) từ năm 2018 đến nay theo ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam.

Đồng thời, báo cáo bằng văn bản gửi về Bộ GTVT trước 1/7/2021. Bộ GTVT sẽ xem xét, thực hiện việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 18/8/2021, Globaltrans Air đã không thể giải trình và giữ giấy phép. Globaltrans Air chính thức trở thành doanh nghiệp hàng không chung thứ hai bị rút giấy phép trong chưa đầy một năm qua. 

Trước đó, tháng 10/2020, sau một thời gian khá dài “nâng lên, đặt xuống”, Bộ trưởng GTVT đã ký Quyết định số 2019/QĐ-BGTVT về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty Hàng không Bầu trời xanh. Công ty Hàng không Bầu trời xanh bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung, do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp AOC.

Có thể bạn quan tâm

  • Điện khí hóa ngành hàng không

    10:00, 18/08/2021

  • "Cấp cứu" doanh nghiệp hàng không (kỳ III): Bài học từ các quốc gia

    11:00, 04/08/2021

  • "Cấp cứu" doanh nghiệp hàng không (kỳ II): Cấp bách tái cấp vốn

    12:04, 03/08/2021

  • Hàng không cần những điều kiện ràng buộc khi muốn tiếp cận gói “giải cứu”

    05:00, 03/08/2021

  • "Cấp cứu" doanh nghiệp hàng không (kỳ I): Khủng hoảng lan toả

    15:29, 02/08/2021

THY HẰNG