Quý 3/2021, Vinamilk doanh thu hợp nhất vượt 16 nghìn tỷ và hoàn thành 73% mục tiêu năm 2021
Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021, với doanh thu lần đầu vượt 16 nghìn tỷ, và lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng.
Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất quý 3/2021 của Vinamilk đạt 16.208 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.961 tỷ đồng, đó là nhờ thị trường nội địa trở lại mạch tăng trưởng và các chi nhánh nước ngoài tăng trưởng hai chữ số. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 73% và 75% kế hoạch năm.
Tăng trưởng kỷ lục nhờ sức tăng nội địa và chi nhánh nước ngoài
Báo cáo cho thấy, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất đạt 45.178 tỷ đồng, hoàn thành 73% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.100 tỷ đồng gồm: Doanh thu thuần nội địa đạt 38.182 tỷ đồng; Doanh thu thuần xuất khẩu đạt 4.328 tỷ đồng; Doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt 2.591 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế (LNST) hợp nhất đạt 8.420 tỷ đồng và hoàn thành 75% kế hoạch năm, tương đương EPS đạt 3.574 đồng.
Riêng kết quả kinh doanh quý 3/2021 của Vinamilk, doanh thu thuần hợp nhất lần đầu tiên vượt mức 16 nghìn tỷ đồng trong một quý, đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% (so với cùng kỳ 2020), nhờ xu hướng tăng trưởng từ quý 2/2021. LNST hợp nhất quý 3/2021 đạt 2.961 tỷ đồng, tăng 3,4% so với quý 2/2021 nhờ doanh thu cải thiện. Cụ thể:
Thị trường nội địa: Ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2020, đánh dấu sự quay lại đà tăng trưởng, trong đó:
Doanh thu nội địa Công ty mẹ đạt 12.440 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2020, trong đó kênh hiện đại và cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt (GMSV) ghi nhận mức tăng trưởng cao hai chữ số, để bù đắp cho kênh truyền thống bị ảnh hưởng do tình hình giãn cách kéo dài và các qui định chống dịch nghiêm ngặt từ chính phủ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bao gồm sản phẩm sữa tăng cao trong đại dịch, là động lực chính giúp gia tăng doanh số kênh hiện đại và cửa hàng GMSV. Với uy tín thương hiệu, danh mục sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, sản phẩm của Vinamilk đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Theo đó thị phần trung bình của Công ty trong 9 tháng 2021 đã tăng thêm gần 1% so với thời điểm đầu năm.
Việc sở hữu hệ thống trang trại và nhà máy trên cả nước, đã cho phép công ty linh động điều phối kế hoạch sản xuất, đảm bảo cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng toàn quốc ngay cả khi dịch bùng phát mạnh tại nhiều địa phương. Tuy việc vận chuyển hàng hóa liên tỉnh gặp các trở ngại do các quy định phòng chống dịch, nhưng Vinamilk vẫn duy trì được sự xuyên suốt của chuỗi cung ứng, đây là một trong những yếu tố giúp công ty đạt được các kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3.
CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) đã ghi nhận doanh thu thuần tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, lên mức cao nhất lịch sử 795 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch năm và là kết quả khá tích cực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước. Trong năm nay, MCM đã tung và tái tung 04 sản phẩm gồm sữa chua uống, sản phẩm bổ sung sữa non và sữa tươi tiệt trùng hương dừa, đồng thời nghiên cứu thời điểm thuận lợi để tận dụng chéo năng lực sản xuất với VNM, nhằm nhanh chóng mở rộng thị trường. Ngoài ra, dự án trang trại bò sữa kết hợp du lịch sinh thái tại Mộc Châu, Sơn La của MCM đã nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư vào cuối tháng 9 năm 2021, và sẽ khởi công trong đầu năm 2022.
Thị trường nước ngoài: Mảng xuất khẩu quý 3/2021, ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.556 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, Vinamilk vẫn tập trung đẩy mạnh các thị trường Châu Á và Châu Phi.
Với các chi nhánh nước ngoài, doanh thu thuần đạt 886 tỷ đồng, tăng mạnh 22,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này, được dẫn dắt bởi đà phục hồi của Driftwood với doanh thu quý 3/2021 tăng trưởng gần 30% khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại. Trong khi đó, doanh thu của Angkor Milk quay về mức tăng trưởng hai chữ số nhờ dịch bệnh tại Campuchia được kiểm soát tốt. Angkor Milk là nhà máy sữa lớn nhất tại Campuchia, có lợi thế lớn trong việc cung ứng sản phẩm ngay cả khi quốc gia này phải đóng cửa biên giới do Covid-19.
Với hoạt động liên doanh, trong quý 3 và đầu tháng 10/2021, liên doanh Vinamilk - Del Monte tại Philippines đã chính thức ra mắt, và tung 04 dòng sản phẩm đầu tiên ra thị trường gồm sữa tươi Del Monte-Vinamilk, sữa dinh dưỡng IQ Smart ™, sữa chua uống tiệt trùng YoGurt và trà sữa Tea Bliss. Liên doanh được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng khi GDP của Philippines dự báo tăng 5,7%/năm trong giai đoạn 2020-2029 (World Bank), tác động tích cực tới nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng của người dân tại đây. Dự kiến liên doanh này, sẽ đạt doanh thu gần 9 triệu USD trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng trưởng kép 50%/năm trong các năm tiêp theo, hướng đến mục tiêu 10% thị phần tại thị trường sữa Philippines.
Theo kế hoạch trong quý 4/2021, Công ty Vibev, liên doanh giữa Vinamilk và Kido cũng sẽ chính thức giới thiệu các sản phẩm đầu tiên ra thị trường.
Số dư tiền thuần tại thời điểm 30/9/2021 là 12.686 tỷ đồng, chiếm 24% tổng tài sản. Tổng mức đầu tư vốn trong 9 tháng đầu năm nay, đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, Vinamilk đang quản lý và vận hành hệ thống 17 nhà máy trong và ngoài nước, bên cạnh đó là 15 trang trại bò sữa, quy mô đàn bò khai thác sữa đạt gần 160.000 con.
Thương hiệu “Sữa Việt”vì sức khỏe cộng đồng
Nhiều năm liền, với những nỗ lực không ngừng trong sản xuất kinh doanh và vì sức khỏe cộng đồng, đạt nhiều thành tích ấn tượng trong mọi lĩnh vực, thương hiệu của Vinamilk đã liên tiếp nhận được rất nhiều giải thưởng, danh hiệu trong nước và quốc tế như:
Theo Brand Finance, Vinamilk là đại diện Đông Nam Á duy nhất trong “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” năm 2021, với giá trị thương hiệu đạt gần 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2020. Ngoài ra, Vinamilk cũng là 1 trong 3 “Thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới” với vị trí thứ 2.
Trong ngành thực phẩm, Vinamilk lọt vào bảng xếp hạng “Top 5 thương hiệu thực phẩm mạnh nhất toàn cầu” và Top 30 của “100 thương hiệu thực phẩm giá trị nhất toàn cầu” với vị trí thứ 27, tăng mạnh 9 bậc so với năm 2020.
Tháng 8/2021, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, Vinamilk thực hiện chương trình “San sẻ gánh lo mùa dịch”, nhằm trợ giá bằng sản phẩm với ngân sách 170 tỷ đồng, hỗ trợ người tiêu dùng trong thời điểm khó khăn chung vì dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, công ty cũng trao tặng hàng trăm ngàn sản phẩm cho người dân, tiếp sức tuyến đầu xuyên suốt giai đoạn chống dịch cao điểm vào quý 3/2021.
Chiến dịch cộng đồng “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” do Vinamilk triển khai trong quý 3/2021 đã khép lại, với việc trao tặng 10 tỷ đồng tiền mặt và 1 triệu ly sữa cho Bộ Lao động, thương binh & xã hội để hỗ trợ và chăm sóc cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, bị tác động bởi dịch Covid-19. Đây là chiến dịch cộng đồng nổi bật nhất mạng xã hội trong tháng 9/2021, đã đạt các kết quả ấn tượng như: Tiếp cận gần 23 triệu người dùng mạng xã hội, ghi nhận được gần 9 triệu lượt tương tác và đặc biệt, đã thu hút gần 170.000 lượt tham gia của cộng đồng mạng.
Có thể bạn quan tâm
Vinamilk Sure Prevent Gold trao tặng 200.000 sản phẩm đến y bác sĩ, tiếp sức tuyến đầu khỏe mạnh
14:09, 28/10/2021
Vinamilk ủng hộ 10 tỷ đồng và 1 triệu ly sữa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19
13:45, 22/10/2021
Liên doanh của Vinamilk ra mắt sản phẩm tại Philippines, đặt mục tiêu chiếm 10% thị phần sữa
14:05, 21/10/2021
Vinamilk ColosGold trao tặng 50.000 sản phẩm dinh dưỡng cho con em cán bộ y bác sĩ tuyến đầu
14:32, 20/10/2021