Lotte Mart hụt hơi trong cuộc chiến bán lẻ tại Việt Nam?
Lotte Mart sau 11 năm vào Việt Nam vẫn giậm chân tại chỗ, gồng lỗ hàng triệu USD.
>>> Bước đi mới của SK Group vào thị trường bán lẻ Việt Nam
Tờ KoreaTimes cho biết, thương hiệu siêu thị Lotte Mart của Lotte Shopping đã ghi nhận khoản lỗ tương ứng 2 tỷ won (1,69 triệu USD) tại Việt Nam và mức lỗ tại Indonesia là 4 tỷ won (3,38 triệu USD).
Lotte đang vận hành 49 cửa hàng ở Indonesia và 14 cửa hàng ở Việt Nam - tức là số lượng khá nhiều nhưng doanh số đang giảm dần. Doanh thu lũy kế từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay của Lotte Mart đạt 911 tỷ won, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với những con số kinh doanh sụt giảm, Lotte Mart đang tỏ ra chậm chạp trong cuộc đua bán lẻ trong khi các đối thủ đặc biệt là các ông lớn trong nước đang ra sức để giành lại miếng bánh thị phần bán lẻ từ các tay chơi ngoại.
Ngày 1/7 vừa qua Lotte Mart Việt Nam quyết định sẽ đóng cửa Lotte Mart Đống Đa, siêu thị lớn nhất tại Hà Nội với quy mô lên tới 20.000 m2 sau hơn 7 năm hoạt động.
Phía Lotte Mart cho biết việc đóng cửa siêu thị này không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của những trung tâm thương mại khác và nằm trong kế hoạch thay đổi chiến lược phát triển và mở rộng mạng lưới của Lotte Mart tại Việt Nam.
Lotte Mart Đống Đa thuộc sở hữu của CTCP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam, công ty do Lotte Shopping Holdings nắm tới 99,99%. Công ty có vốn điều lệ xấp xỉ 3.934 tỷ đồng và không ghi nhận sự thay đổi từ năm 2006 đến nay.
Người đại diện theo pháp luật của Lotte Mart Việt Nam là ông Hong Won Sik, quốc tịch Hàn Quốc. Ông đồng thời cũng giữ chức vụ Tổng Giám đốc của Lotte Mart Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống Lotte Mart đã có mặt tại 4 quốc gia ở châu Á bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.
Lotte Mart chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 và khai trương siêu thị đầu tiên tại TP HCM.
Doanh thu hàng năm của Lotte Mart Việt Nam liên tục tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2019 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR giai đoạn này gần 7,8%/năm. Năm 2019, doanh thu của Lotte Mart đạt 6.835 tỷ đồng.
Doanh thu của Lotte Mart Việt Nam có phần nhỉnh hơn đôi chút so với doanh thu Aeon Mall, vượt hẳn E-mart nhưng vẫn đứng sau BigC, Saigon Co.op, Bách Hoá Xanh hay VinCommerce (sở hữu Vinmart và Vinmart+).
Cụ thể, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016-2019, doanh nghiệp chỉ ghi nhận khoản lãi vào năm 2016. Khoản lỗ của Lotte Mart Việt Nam trong thời gian 2017 - 2019 dao động trong khoảng 230 tỷ đồng đến 325 tỷ đồng.
Cuối năm 2017, ông Jeong Seong Won, Giám đốc tài chính của Lotte Mart từng chia sẻ với truyền thông rằng mảng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam lỗ lũy kế 800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tại thời điểm đó khoảng 1.600 tỷ đồng. Tính tới cuối năm 2019, tổng tài sản của Lotte Việt Nam đạt gần 9.935 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng lên 2.807 tỷ đồng.
Nguyên nhân dẫn tới việc Lotte Mart Việt Nam báo lỗ liên tục là do doanh nghiệp đã đưa nhiều trung tâm thương mại (TTTM) vào hoạt động. Năm 2008 mở TTTM đầu tiên là Lotte Mart quận 7 (TP HCM), từ 2009 đến 2013 mở thêm 5 TTTM và đại siêu thị. Từ 2014 đến 2016, Lotte Mart mở liên tiếp 7 TTTM và đại siêu thị.
Thực tế, cần trung bình 5-8 năm kể từ ngày khai trương để các trung tâm thương mại đạt được điểm hòa vốn, đại diện của Lotte Mart Việt Nam cho biết.
Có lẽ việc dồn dập mở các TTTM, siêu thị và đại siêu thị trong bối cảnh quá nhiều ông lớn liên tục đổ tiền vào mảng bán lẻ khiến Lotte Mart đuối sức và thua lỗ.
Trong khi đó, chỉ tính riêng mô hình các chuỗi siêu thị, Lotte đã phải cạnh tranh hàng loạt ông lớn, bao gồm cả những doanh nghiệp đến từ nước ngoài và những doanh nghiệp trong nước, ví dụ như Big C, Aeon Mall, E-Mart, Saigon Co.op, VinMart, VinMart+,...
>>> Vì sao E-Mart rời Việt Nam?
>>> Giải pháp lội ngược dòng cho doanh nghiệp F&B?
Vì vậy, mặc dù sở hữu tầm nhìn và tham vọng lớn, nhưng thị trường bán lẻ tại Việt Nam có sự cạnh tranh lớn, qua đó khiến Lotte gặp khó trong khâu mở rộng quy mô.
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Lotte Mart đã cố gắng đẩy mạnh các hình thức đặt và mua hàng trực tuyến thông qua ứng dụng SpeedL. Ngoài ra, việc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến cũng nhằm khẳng định lại dấu ấn và bước đi của Lotte tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn ba năm đi vào hoạt động, các cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử SpeedL của Lotte Mart Việt Nam hoạt động không quá hiệu quả và được ít khách hàng biết đến.
Cuộc chạy đua mở chuỗi ngày càng khốc liệt hơn khi chứng kiến thêm sự nhập cuộc các ông lớn trong nước như CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), Nova Group.
Tháng 10/2021, Thaco cho biết đã hoàn tất mua lại toàn bộ mảng kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam của Tập đoàn E-mart (Hàn Quốc). Các siêu thị E-mart sẽ vẫn tồn tại ở Việt Nam theo hình thức nhượng quyền và Thaco sẽ trả phí. E-mart kỳ vọng Thaco có thể mở rộng quy mô chuỗi siêu thị lên con số 10 tại Đông Nam Á trong 4 năm tới.
Ngoài ra, The CrownX, công ty sở hữu VinCommerce đặt mục tiêu có 30 - 50 triệu khách hàng, gia tăng khả năng tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại từ 1% lên gần 25%, đồng thời sở hữu 10.000 cửa hàng tự vận hành và 20.000 cửa hàng uỷ quyền trong 5 năm tới.
Còn ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch của Thế Giới Di Động lại đặt tham vọng là "5 đến 7 năm nữa sẽ lấy lại ngành bán lẻ về tay người Việt" và dự báo Bách Hoá Xanh có thể tăng trưởng 50% - 70% những năm tới.
Trong khi các ông lớn liên tục tung ra loạt chiến lược nhằm hút khách hàng để tăng tốc như The CrownX với "Point of life".
Hay Big C không đơn thuần chỉ là đổi tên để tái định vị thương hiệu mà ông lớn Thái Lan còn tham vọng đến năm 2025 là nâng lên hơn 300 cơ sở tại 55 tỉnh/thành. Bao gồm, mở mới 106 trung tâm thương mại GO! (Big C), 134 siêu thị mini go!, 21 Tops market.
Dường như Lotte Mart đang hụt hơi và chậm chạp trong cuộc đua bán lẻ và khiến doanh nghiệp ngày càng bị bỏ lại phía sau.
Có thể bạn quan tâm