Hải Phòng: Doanh nghiệp đề xuất gì để khai thác hiệu quả cảng Lạch Huyện?
Để khai thác hiệu quả khu vực cảng Lạch Huyện, nhiều doanh nghiệp cảng biển đã để xuất xây dựng hệ thống đường bộ kết nối đến khu vực Lạch Huyện, xây dựng thêm các bến cảng mới trong thời gian tới.
>>>Hải Phòng: Giải pháp nào cho phát triển mô hình KCN sinh thái?
Với hơn 40 bến cảng, hiện Hải Phòng đang dành nguồn lực lớn để tiếp tục đầu tư hoàn thiện đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và hệ thống kết nối liên vùng. Đặc biệt, khu vực cảng Lạch Huyện hiện đang được đầu tư, mở rộng để nâng cao hiệu quả khai thác cảng và khả năng cạnh tranh với các cảng quốc tế trong khu vực.
Đề xuất cơ chế hỗ trợ
Hiện bến cảng số 1, số 2 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện đã được Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư với các thiết bị bốc dỡ thuộc loại hiện đại, tiên tiến trên thế giới, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2018 với công suất thiết kế khoảng 1,1 triệu TEU/năm. Để tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu, phát huy hơn nữa hiệu quả đầu tư, hiện 2 bến này cũng đã khởi động đón tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải.
Ngoài 2 bến số 1, 2 đang được khai thác, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến số 3, 4 và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bến số 5, số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty CP Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng) cho biết, bên cạnh việc tập trung phát triển dịch vụ cảng biển, Cảng Hải Phòng hết sức coi trọng phát triển dịch vụ logistics, các dịch vụ hậu cần sau cảng để hoàn thiện chuỗi dịch vụ cung cấp cho khách hàng đồng thời tăng thêm sản lượng, doanh thu và việc làm, thu nhập cho người lao động. Hiện công ty đang nỗ lực triển khai các bước thủ tục của dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4. Tuy nhiên, hiện công việc này đang có một số vướng mắc liên quan đến thủ tục xin giao đất và giao khu vực biển.
Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, đại diện 2 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng và Cảng Hải Phòng đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng nhằm khai thác hiệu quả hoạt động tại khu vực cảng Lạch Huyện.
Theo đại diện Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, công ty phấn đấu trong năm 2022, sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 899.000 TEU, tăng 29%; tổng thu đạt 1.420 tỷ đồng, tăng 44%; lợi nhuận trước thuế đạt 360 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2021. Để đạt được mục tiêu trên, phía công ty đề xuất các cơ quan chức năng sớm triển khai áp dụng mô hình quản lý cảng để nâng cao hiệu quả quản lý, đầu tư, khai thác từng khu bến, cụm cảng biển; lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết vị trí đổ chất thải sa bồi để các cảng chủ động nạo vét hằng năm, bảo đảm đón tàu cỡ lớn làm hàng; mở rộng luồng Lạch Huyện để 2 tàu cỡ lớn hơn 8.500 TEU có thể cùng ra, vào; quan tâm, ủng hộ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục đầu tư các bến số 7,8 tại khu vực cảng Lạch Huyện gắn với mở rộng các khu hậu phương phục vụ khai thác cảng... Đặc biệt, sớm xây dựng cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường bộ kết nối đến khu vực Lạch Huyện để khai thác đồng bộ, hiệu quả các cảng số 3, 4, 5, 6 khi đi vào hoạt động thời gian tới.
>>>Hải Phòng: Doanh nghiệp kích cầu du lịch bằng cách nào?
>>>Hải Phòng: Số hoá trong hoạt động của các doanh nghiệp thế nào?
Còn theo đại diện Cảng Hải Phòng, phía công ty đã đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng có ý kiến về việc giao đất, khu vực biển, kết nối giao thông sau cảng đối với dự án xây dựng bến số 3,4. Đồng thời hỗ trợ Cảng Hải Phòng thực hiện các bước di dời Cảng Hoàng Diệu, xây dựng các bến tiếp theo tại Lạch Huyện.
“Để việc đầu tư tuyến đường sau bến container số 3 và số 4 tại Lạch Huyện đảm bảo tiến độ, Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố quan tâm, hỗ trợ Cảng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ GTVT tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường sau các bến từ bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến Cảng Lạch Huyện theo chủ trương đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1603/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2021. Việc giao các nhà đầu tư cảng trực tiếp xây dựng tuyến đường phía sau cảng đề xuất triển khai thực hiện từ bến số 7 trở đi”, đại diện Cảng Hải Phòng kiến nghị.
Sẽ sớm báo cáo tại kỳ họp Quốc hội
Theo đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, với chiến lược phát triển trên 3 trụ cột kinh tế TP Hải Phòng, cảng biển đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên những hạn chế về cơ chế liên quan đến đất đai, mặt nước, quy hoạch hiện nay có thể sẽ kìm hãm sự phát triển chung. Do đó, các doanh nghiệp cảng cần có báo cáo cụ thể về hạn chế, bất cập của những chính sách, đề xuất các giải pháp phù hợp các quy định chung. Trên cơ sở đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng sẽ tổng hợp, báo cáo và trình tại các kỳ họp Quốc hội.
Liên quan đến hạ tầng giao thông tại khu vực cảng Lạch Huyện, trước đó, phía cử tri TP Hải Phòng cũng đã có kiến nghị về vấn đề này. Theo các cử tri Hải Phòng, khi các bến cảng số 3,4,5,6 tại cảng Lạch Huyện đi vào hoạt động trong những năm tới, lượng hàng qua cảng khu vực Hải Phòng sẽ tăng rất lớn tạo áp lực vận tải không nhỏ lên các tuyến đường bộ ra vào Cảng Lạch Huyện. Để giảm áp lưc vận tải trên các tuyến đường bộ và đảm bảo an toàn cho đi lại của người dân khi các cảng tại Lạch Huyện tăng sản lượng khai thác; khu du lịch quốc tế Cát Bà hoạt động thu hút khách trong và ngoài nước, đề nghị quan tâm tạo điều kiện triển khai sớm xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 (đường sắt và cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện 2).
Theo Bộ GTVT, để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng gia tăng tại khu vực cảng Hải Phòng, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1917/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng để xem xét, trình cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án trong giai đoạn đến năm 2030. Với quy mô, tổng mức đầu tư thuộc tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia nên việc nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư cần được rà soát kỹ nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi của dự án. Đề nghị UBND TP Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền về chủ trương đầu tư dự án.
Đối với cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện 2, đây là dự án nằm trong Quy hoạch TP Hải Phòng và do UBND TP Hải Phòng quản lý, đầu tư. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng có ý kiến với UBND TP Hải Phòng chủ động nghiên cứu, đầu tư trong kế hoạch của địa phương. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hải Phòng trong quá trình triển khai.
Có thể bạn quan tâm