Chủ tịch Lumi Việt Nam: IoT hoá sẽ là xu hướng tất yếu của thị trường
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam nhấn mạnh, IoT hoá sẽ là xu hướng tiếp theo của thị trường tiêu dùng và là xu hướng tất yếu.
>>>Smart Home: Cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp Việt
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam nhấn mạnh, qua một thập kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ với giải pháp công nghệ thiết thực cho cuộc sống, Lumi Việt Nam đạt mức độ tăng trưởng trung bình 30% mỗi năm, đưa trải nghiệm sống của một phần người Việt bắt kịp thế giới trong xu thế công nghệ 4.0 và làn sóng IoT. Đặc biệt khẳng định thương hiệu “make in Việt Nam”.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam.
- Là thương hiệu "sinh sau đẻ muộn" trong lĩnh vực công nghệ, Lumi Việt Nam lấy gì để cạnh tranh với các "cây đa" cũng như các doanh nghiệp nước ngoài trong ngành, thưa ông?
Khi bắt đầu khởi sự kinh doanh cách đây 10 năm bằng những chiếc công tắc, những nhà sáng lập Lumi Việt Nam đã xác định không thể cạnh tranh nếu chỉ là sản phẩm bình thường. Chúng tôi đã mất tới 2 năm để hoàn thiện sản phẩm công tắc đầu tiên, không chỉ là chiếc công tắc, nó là giải pháp công nghệ khác biệt.
Không chỉ vậy, những năm qua chúng tôi liên tục phát triển các sản phẩm smarthome “make in Vietnam” phù hợp với xu thế IoT thế giới không chỉ cho người Việt, mà còn xuất khẩu thế giới.
Đến 2022, Lumi Việt Nam đã có 65 sản phẩm trong hệ sinh thái nhà thông minh như: công tắc cảm ứng thông minh, bộ điều khiển trung tâm HC, đèn thông minh, cảm biến chuyển động, khoá thông minh LUVIT,... cùng hàng chục sản phẩm Works With Lumi sau khi hợp tác với các đối tác danh tiếng như Việt - Tiệp, Rạng Đông, DEA...
- Nhưng nhiều doanh nghiệp Việt cho biết theo đuổi “make in Vietnam” gặp nhiều khó khăn, thách thức? Và điểm khác biệt của Lumi Việt Nam với các doanh nghiệp cùng mục tiêu là gì, thưa ông?
Trong hành trình theo đuổi làm sản phẩm “Make in Vietnam” nếu như doanh nghiệp khác chọn hướng lắp ráp tại Việt Nam hay tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất tại Việt Nam để được công nhận là sản phẩm Make in Vietnam, thì chúng tôi chọn cách nghiên cứu phát triển sản phẩm bởi các kỹ sư Việt Nam. Nếu không R&D thì thực chất là chúng ta vẫn đang đứng ngoài cuộc cách mạng. Không có lực lượng nòng cốt nghiên cứu căn bản thì khó có tính kế thừa và phát triển, sẽ luôn đi sau hoặc chạy theo.
Trước đây, Lumi định hướng phát triển giải pháp nhà thông minh. Qua thập kỷ chúng tôi nhận ra rằng khách hàng cần cả một hệ sinh thái giải pháp cho nhà thông minh, IoT. Chúng tôi quyết tâm mở rộng hệ sinh thái của mình trong thời gian tới bằng cách hợp tác, cộng hưởng sức mạnh, trí tuệ Việt để hoàn thiện giải pháp. Một trong những chiến lược Lumi sử dụng là kết hợp với các doanh nghiệp lớn trong nước để tích hợp giải pháp phát triển ví dụ Rạng Đông, Việt Tiệp…
- Vậy ông đánh giá xu thế ngành Smarthome Việt Nam sẽ phát triển như thế nào?
Lumi Việt Nam chúng tôi vừa thực hiện Báo cáo ngành Smarthome và nhận thấy thị trường này tăng trưởng cao, khoảng 30% mỗi năm với sự tham gia của nhiều hãng. Xu hướng smarthome toàn cầu dự báo sẽ đạt 207,8 tỷ USD. 70% người dùng đang nâng cấp ngôi nhà với hơn 50% đã mua các sản phẩm smarthome.
Tại Việt Nam môi trường phát triển smarthome đang trong giai đoạn “nóng”. Cụ thể, mức độ nhận biết cơ bản, 80,5% số người tham gia khảo sát đã từng nghe tới khái niệm smarthome, tuy nhiên chỉ có 10,9% đã từng sử dụng trực tiếp. Như vậy, thị trường Smarthome đang rộng mở với rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao, dự báo thị trường smarthome tại Việt Nam sẽ đạt 453,8 triệu đô vào 2026.
>>>Người tiêu dùng cần cẩn trọng với xu hướng công nghệ smarthome
>>>Thiết bị an ninh cao cấp cho ngôi nhà Bkav SmartHome có gì đặc biệt?
Khi được hỏi về lựa chọn giữa thương hiệu smarthome đến từ Việt Nam và nước ngoài với cùng mức giá, đáp viên cho biết sẽ ưu tiên các sản phẩm Việt. Cụ thể, có tới 64,75% lựa chọn thương hiệu Việt và 35,25% lựa chọn thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản khi tiếp cận và sử dụng smarthome.
Lumi Việt Nam đã có 65 sản phẩm "make in Vietnam" trong hệ sinh thái nhà thông minh.
Chúng tôi đánh giá IoT sẽ là xu hướng tất yếu bởi cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đã đưa Big Data, IoT,…tiếp cận gần với chúng ta. Phần lớn người dùng đang sử dụng điện thoại thông minh, các sản phẩm thông minh kết nối qua những điện thoại này. Từ những trải nghiệm với các ứng dụng mà khách hàng đang sử dụng, khách hàng có xu hướng mong muốn trải nghiệm thông minh, hiểu và tương tác với người dùng,… IoT hoá sẽ là xu hướng tiếp theo của thị trường tiêu dùng và là xu hướng tất yếu.
- Việc lựa chọn dòng sản phẩm camera – sản phẩm kén người dùng cho thị trường Việt Nam là sản phẩm chiến lược năm 2022. Điều này có được xem là mạo hiểm với Lumi, thưa ông?
Khi tham gia vào thị trường camera chúng tôi xác định sẽ không thể cạnh tranh theo cách thông thường. Do đó, chúng tôi hướng vào sản phẩm tương lai, sản phẩm thông minh sự kết hợp của AI thay vì camera thường. Theo đánh giá của chúng tôi sản lượng tương lai của thị trường sẽ rất lớn và xu hướng sẽ thay đổi toàn bộ từ camera thường sang camera AI.
Quan trọng hơn, chúng tôi mang tới trải nghiệm trọn vẹn, một hệ sinh thái giải pháp cho nhà thông minh, IoT. Các quốc gia châu Âu hiện đang xây dựng bộ tiêu chuẩn hoá cho sản phẩm IoT đảm bảo tính bảo mật. Tính bảo mật gồm phần cứng, phần mềm và chính sách cho công ty. Tại Việt Nam Quyết định 736/QĐ-BTTTT 5/2021 đã quy định danh mục yêu cầu cơ bản đảm bảo an toàn thông tin mạng cho sản phẩm IoT. Trong đó, công nghệ P2P, Blockchain là những nền tảng đảm bảo tính tin tưởng. Chúng tôi sẽ phát triển trên những nền tảng này.
Thậm chí, chúng tôi đánh giá thời đại Robot đang đến, tương lai ở ngay trước mắt chúng ta là robot, 5G mobile,… Với Lumi chúng tôi mong hiểu hơn người dùng, hiểu hơn mong đợi của khách hàng bởi những công nghệ đã thay đổi cuộc sống rất nhiều.
- Lumi mạnh về nghiên cứu phát triển công nghệ, còn về thương hiệu được doanh nghiệp chú trọng ra sao? Kỳ vọng của Lumi khi tái định vị thương hiệu sau 10 năm là gì, thưa ông?
Lần đầu tiên sau 10 năm hoạt động, Lumi Việt Nam chủ động tái định vị thương hiệu để phù hợp hơn với khách hàng hiện đại, đồng nhất với chiến lược phát triển mới, nâng tầm sứ mệnh và cụ thể hoá giá trị cốt lõi của thương hiệu đã được xây dựng và duy trì trong suốt một thập kỷ. Nếu như trước đây, khách hàng mới chỉ biết đến Lumi với các sản phẩm “thông minh”, “Make in Việt Nam” thì giờ đây yếu tố “sáng tạo”, “thẩm mỹ" cũng sẽ được làm rõ và khẳng định trong mỗi giải pháp được đưa ra thị trường.
Lumi Việt Nam vẫn giữ slogan “một chạm, vạn tiện nghi" thể hiện giá trị giải pháp doanh nghiệp mang đến khách hàng. Với hoạt động tái định vị thương hiệu lần này, Lumi kỳ vọng nâng cao trải nghiệm khách hàng và nỗ lực sáng tạo, song hành cùng sự phát triển của đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra như vũ bão, là tiền đề cho thập kỷ kiến tạo nhịp sống công nghệ tiếp theo.
Trong tương lai chúng tôi sẽ phát triển những ứng dụng công nghệ thông minh hơn tích hợp trí tuệ nhân tạo để hướng tới kỷ nguyên mới, phát triển rộng hơn, cởi mở hơn, smarthome đã là một “chiếc áo hơi chật” rồi, doanh nghiệp kỳ vọng phát triển lớn hơn. Chúng tôi sẽ vẫn giữ phần tiện nghi, cái đẹp của sản phẩm bởi đây là những điểm mạnh là “phần hồn” của sản phẩm, chúng tôi vẫn được giữ giá trị cốt lõi là chất lượng này. Đồng thời tiến tới định hình sản phẩm của Lumi là sản phẩm sang trọng, cung cấp cho phân khúc cao cấp.
Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Có thể bạn quan tâm
Hòa Phát tăng tốc đầu tư lớn vào sản xuất hàng điện lạnh – gia dụng
15:07, 21/10/2021
Dự án Anhome - Smart home: Biến thiết bị dân dụng, gia dụng thành sản phẩm thông minh
18:08, 14/07/2021
Đế chế của vợ chồng đại gia Dũng lò vôi "khủng" cỡ nào?
11:00, 05/03/2021
Những lưu ý khi mua sắm đồ gia dụng mùa tết
11:07, 22/01/2021
Khởi nghiệp từ sản xuất các mặt hàng gia dụng bằng tre, luồng
04:19, 09/06/2019