Bất bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học

Nhi Phương 21/10/2018 07:56

Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), càng ở các vị trí cao, thì lại càng ít phụ nữ.

Những định kiến trong lãnh vực Stem, Bé gái và phụ nữ

Phụ nữ bị hạn chế, định kiến trong phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học

Nữ giới bị hạn chế trong STEM

Dù là trong giáo dục hay công sở, tỷ lệ phụ nữ trong lĩnh vực STEM giảm mạnh ở cấp cao nhất. Theo số liệu của UNESCO, hiện chỉ có khoảng 30% tổng số nữ sinh viên đại học chọn theo học các ngành này. Nhìn vào các giải thưởng uy tín nhất như giải Nobel, trong số 199 người đoạt giải Nobel về vật lý, chỉ có hai người là nữ và không có ai từ châu Á.

Có thể bạn quan tâm

  • Lý do startup nên chú trọng tuyển nữ giới

    Lý do startup nên chú trọng tuyển nữ giới

    04:29, 09/08/2018

  • Càng lên vị trí cao, tỷ lệ nữ giới càng giảm

    Càng lên vị trí cao, tỷ lệ nữ giới càng giảm

    01:03, 08/03/2018

  • Vai trò của nữ giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

    Vai trò của nữ giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

    10:05, 20/12/2017

  • Vì sao giải Nobel đa phần thuộc về nam giới mà không phải nữ giới?

    Vì sao giải Nobel đa phần thuộc về nam giới mà không phải nữ giới?

    15:43, 18/10/2017

  • Startup chuyên việc làm dành cho nữ giới được quỹ ESP Capital đầu tư

    Startup chuyên việc làm dành cho nữ giới được quỹ ESP Capital đầu tư

    05:20, 12/07/2017

  • Bí quyết giúp nữ giới khởi nghiệp thành công

    Bí quyết giúp nữ giới khởi nghiệp thành công

    10:18, 13/03/2017

  • Nữ giới vay vốn ít rủi ro hơn nam giới

    Nữ giới vay vốn ít rủi ro hơn nam giới

    15:18, 08/03/2017

Ông António Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết: Mặc dù cả trẻ em gái lẫn trẻ em trai đều có tiềm năng theo đuổi những hoài bão của mình trong lĩnh vực khoa học và toán học, song ở trường học và nơi làm việc, tình trạng phân biệt đối xử một cách có hệ thống dẫn đến thực tế là phụ nữ chiếm chưa tới 30% số công việc nghiên cứu STEM trên toàn cầu, mặc dù phụ nữ chiếm gần một nữa dân số thế giới

Một nghiên cứu Girls in STEM của Mastercard năm 2017 cho thấy, 30% trẻ em gái từ 17-19 tuổi tại Châu Á Thái Bình Dương nói rằng: Các em sẽ không theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM mặc dù đang theo học trong ngành này. 

Nghiên cứu của UNESCO Bangkok cho biết, phụ nữ làm việc trong STEM thường tập trung ở cấp thấp hơn với công việc bất ổn định hơn. Tại Hàn Quốc, một số ít phụ nữ được ký hợp đồng lao động dài hạn trong khoa học và công nghệ chỉ chiếm 19%, trái ngược với 81% là nam giới. Không chỉ bị giới hạn ở việc thăng tiến đến vị trí cao hơn, phụ nữ thường chọn không tiếp tục sự nghiệp của họ do các cơ sở chăm sóc trẻ bị hạn chế cũng như ít cơ hội phát triển kỹ thuật và kĩ năng sau khi nghỉ sinh con.

Đã đến lúc ủng hộ nữ giới trong STEM?

Tương lai sẽ được định hình bởi những tiến bộ khoa học và công nghệ, và những tiến bộ đó sẽ đạt mức cao nhất nếu như khai thác được đầy đủ tài năng, sức sáng tạo và ý tưởng của phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực STEM. Một trong những công cụ chính để giải quyết tình trạng bất bình đẳng giới là gỡ bỏ những rào cản đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nhà, trong lớp học và tại nơi làm việc. Điều này đòi hỏi sự hợp sức của chính quyền cũng như các tổ chức, doanh nghiệp. Tại Việt Nam, mặc dù tỷ lệ nhập học của sinh viên nữ ở bậc đại học tăng từ 30,29% lên 52,49% từ năm học 2012-2013 đến năm học 2013-2014, nhưng sinh viên nữ vẫn thường chú trọng nhiều đến ngành sư phạm, xã hội nhân văn và nghệ thuật, trong khi đó sinh viên nam thường có xu hướng theo học các ngành về kỹ thuật, sản xuất và xây dựng.

Đã tới lúc cần phải ủng hộ nữ giới muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Stem

Đã tới lúc cần phải ủng hộ nữ giới muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM

Chương trình Tăng cường Giáo dục STEM cho trẻ em gái khu vực Châu Phi và Châu Á- Thái Bình Dương hiện đang được các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp triển khai giai đoạn đầu tại Việt Nam. GS.TS Trần Công Phong, Viện trưởng Viện khoa Học Giáo Dục đã lên tiếng ủng hộ trong việc tích hợp giáo dục STEM cho trẻ em gái bằng việc tranh thủ các mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Viện với các tổ chức quốc tế, các trường đại học và các cơ quan nghiên cứu khác.

Về phía doanh nghiệp, Mastercard đã cam kết đem lại cơ hội giáo dục trong lĩnh vực STEM cho 200.000 trẻ em gái từ 10-13 tuổi trước năm 2020 trong chương trình Girls4Tech của mình. Chương trình này được Mastercard phát động vào năm 2014 và được được các kỹ sư và chuyên gia công nghệ hàng đầu của công ty phát triển nhằm giảng dạy các kiến thức về STEM cho thế hệ trẻ tương lai.

Nhi Phương