Dùng robot làm nhân viên, Bách Hóa Xanh “nhăm nhe” ngôi vị dẫn đầu chuỗi siêu thị mini?

Linh Nga 27/02/2018 05:45

Hệ thống giữ xe tự động của Thế Giới Di Động được cho là giúp khách hàng tự khoá xe, và chỉ họ mới mở được khoá xe của mình.

Được đánh giá sẽ là “con át chủ bài” mới, chuỗi Bách hóa Xanh đã và đang được Thế Giới di động đầu tư mạnh mẽ. Thế Giới di động cũng đã có kế hoạch mở thêm cửa hàng Bách hóa Xanh, phủ sóng chuỗi này trên toàn quốc vào khoảng đầu hoặc giữa năm 2018. Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới di động cho biết, trong năm 2018, Thế Giới di động hy vọng sẽ có một hệ thống giữ xe tự động tại các siêu thị Bách Hoá Xanh của họ. Ông cho biết việc nghiên cứu và phát triển đã được thực hiện, sản phẩm mẫu đã được sản xuất vận hành thử.

Trong buổi họp với các nhà đầu tư và môi giới đầu tư ngày 8/2 vừa qua, trả lời một nhà môi giới về việc khi nào sẽ thay thế nhân viên bảo vệ ở hệ thống Bách Hoá Xanh bằng nhân viên chăm sóc khách hàng, ông Tài cho biết sẽ thay nhân viên này bằng robot. Đây là hệ thống tự động để khách hàng có thể tự dựng xe, tự khóa xe và chỉ khách đó mới mở khoá xe được.

Ông Tài cho biết thêm không gọi đội giữ xe mà gọi những người này là nhân viên tiếp đón khách hàng, là những người đầu tiên đón khách vào siêu thị nên cực kỳ quan trọng trong việc giữ khách. Theo ông Tài, hệ thống mới có thể nhận diện khuôn mặt để chỉ đúng khách hàng đó mới lấy xe được.

Với mục tiêu thay thế chợ truyền thống, ngoài đầu tư cho công nghệ, Thế Giới di động không những đẩy mạnh mở rộng hệ thống của hàng Bách hóa Xanh, chú trọng chất lượng mà còn mạnh tay đầu tư xây dựng trung tâm phân phối chuyên nghiệp với diện tích lên đến 7.000m2 cùng công nghệ quản lý hàng hóa hiện đại.

Đây là điều mà không nhiều các chuỗi cửa hàng bán lẻ có thể làm được, cũng như chưa có nhiều chuỗi cửa hàng được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ khâu kho vận như Thế Giới di động đã làm.

Trước đó, vị Chủ tịch công ty này từng chia sẻ, hướng đi của chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh không phải là tạo ra khác biệt bằng cách xây dựng vùng nguyên liệu, mở nhà máy sản xuất hay đầu tư xây dựng trung tâm phân phối lớn mà chỉ là chuỗi bán lẻ thông thường hướng đến mục tiêu cung cấp cho khách hàng dịch vụ “Mua nhanh, Mua rẻ”.

Các shop Bách hóa Xanh sẽ không mở trên đường trục đường thương mại mà chủ yếu ở đường nhỏ, hẻm, gần khu dân cư nhằm thay thế một phần vai trò chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa. Lợi thế của Bách hóa Xanh là sẽ có lượng hàng hóa phong phú và giá bảo đảm rẻ hơn ở chợ hay cửa hàng tạp hóa truyền thống.

"Đối thủ của Bách hóa Xanh không phải là các chuỗi bán lẻ hiện đại như Coop Mart, Fivi Mart, Citi Mart hay VinMart và cửa hàng tiện lợi như Cirle K, B's Mart hay Shop & Go mà chúng tôi hướng đến 80% thị phần bán lẻ Việt Nam vẫn nằm ở các chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa" - ông Nguyễn Đức Tài nói.

Như vậy, dù chỉ mới là “tân binh” nhưng Bách hóa Xanh của Thế Giới Di Động đã và đang “nhăm nhe” ngôi vị dẫn đầu các chuỗi siêu thị mini, khi đang đẩy mạnh hoạt động mở rộng hệ thống với tốc độ “thần tốc” và ứng dụng công nghệ thông minh vào chuỗi siêu thị.

Linh Nga