Smartphone Việt loay hoay tìm chỗ đứng
Thị trường smartphone Việt đã trở nên phân hóa rõ nét, hiện nằm trong tay Apple, Samsung với phân khúc cao cấp và các hãng điện thoại Trung Quốc với phân khúc tầm trung.
Các smartphone thương hiệu Việt gần như chưa có chỗ đứng trên thị trường.Trước đây, thị trường smartphone Việt Nam có sự đa dạng với nhiều thương hiệu như LG, Sony, HTC, BlackBerry, Nokia, Samsung, iPhone…
Có thể bạn quan tâm
Smartphone Trung Quốc đang chiếm thị trường Việt Nam
06:55, 04/05/2018
"Cuộc chiến" smartphone
05:00, 04/05/2018
7 tuổi và đích đến 100 triệu smartphone
21:57, 09/10/2017
Trong một số năm gần đây, những sản phẩm điện thoại của Sony, HTC,... dường như có sức hút rất yếu ớt trên thị trường. Theo thống kê của GfK, thị phần smartphone của Sony tại Việt Nam chỉ khoảng 2,4% năm 2017, giảm so với mức 3,8% năm trước đó. Thậm chí, HTC không có tên trong top 10 hãng điện thoại lớn nhất thị trường. Còn LG đã rời bỏ thị trường được 2 năm. Trong khi đó, Nokia cũng đã bị “hụt hơi”, buộc phải bán mảng điện thoại cho Microsoft.
Hiện nay, Việt Nam đã có một số thương hiệu điện thoại, như Bphone của BKAV, Mobistar, Masstel,... Trong đó, BKAV đã tiên phong phát triển smartphone cao cấp. Tuy nhiên, đến nay thị phần của các smartphone Việt vẫn còn quá nhỏ bé.
Ông Đỗ Hòa - CEO Cty Tinh hoa quản trị cho biết, ngay từ đầu BKAV đã định vị Bphone là smartphone cao cấp nhằm tránh bẫy thương hiệu giá rẻ. Tuy nhiên, tập đoàn này chưa xác định được năng lực của họ phù hợp với chiến lược ấy hay không. Do vậy, kết quả đạt được chưa như mong đợi.
Một số ý kiến cho rằng, smartphone giá rẻ và trung cấp mới chính là phân khúc giúp các hãng điện thoại thương hiệu Việt dễ giành được thị phần nhất, thay vì tập trung vào các smartphone cao cấp rất khó cạnh tranh với những ông lớn đã có tên tuổi từ lâu.
“Muốn tạo niềm tin với thị trường, chúng ta phải xây dựng dần dần, chứ không thể bắt người dùng phải tin vào sản phẩm Việt. Với niềm tin chưa được xây dựng, nếu làm điện thoại giá cao mang thương hiệu Việt là rất khó. Khi đã chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng, thì họ sẽ ủng hộ sản phẩm tiếp theo của mình. Tuy nhiên, điều này cần phải có thời gian”, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology, nhận định.