Trung tâm Y tế huyện Văn Yên (Yên Bái): Đột phá nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Trung tâm Y tế huyện Văn Yên xác định chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh là khâu đột phá.
Thời gian qua Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Yên đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ y tế; đồng thời tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trên địa bàn.
TTYT huyện Văn Yên có 16 khoa, phòng ở trung tâm; 2 phòng khám đa khoa khu vực; 26 trạm y tế xã/thị trấn, 240 giường bệnh với tổng số 264 cán bộ nhân viên, trong đó tại Trung tâm có 139 cán bộ với số giường bệnh thực kê là 155 giường.
Tăng cường kỹ thuật công nghệ cao
BS. Đặng Đình Thắng – Giám đốc TTYT huyện Văn Yên cho biết, thời gian qua, TTYT huyện Văn Yên đã tập trung vào công tác cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật chuyên môn, nâng cao tinh thần phục vụ của nhân viên y tế.
Về cơ sở hạ tầng, Trung tâm tiếp tục được đầu tư xây dựng và sửa chữa nâng cấp, bố trí khoa học, nhiều kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại được triển khai phục vụ nhân dân như: nội soi tiêu hóa, xét nghiệm, máy siêu âm 4D, máy gây mê… Có thể nói, đây là bước đột phá trong phát triển kỹ thuật công nghệ cao của Trung tâm.
Cùng với hoạt động đầu tư công nghệ, Trung tâm đã có chiến lược đào tạo nhân lực mang tính chiến lược giai đoạn 2015 – 2020. Trong đó xác định đào tạo lực lượng bác sỹ, điều dưỡng… theo chuyên môn, chuyên khoa sâu và bố trí đúng người, đúng việc. Nhờ đó, hiện nay, Trung tâm đã phát triển được nhiều kỹ thuật cao như phẫu thuật cắt khối chửa ngoài tử cung, cắt túi mật qua nội soi, nội soi tiêu hóa can thiệp cầm máu trong chảy máu dạ dày…
Tổng số lượt khám, chữa bệnh trong 3 tháng đầu năm 2018 tại TTYT huyện Văn Yên đạt 54.237 lượt; tổng số lượt điều trị nội trú đạt 3.847 lượt; số ca phẫu thuật đạt 403 lượt…
Hiện đại hóa quy trình khám chữa bệnh
Quy trình khám bệnh, điều trị, thanh toán viện phí đã được Trung tâm thực hiện quy củ, nề nếp, minh bạch và khoa học. Đầu tháng 9/2017, Trung tâm đã triển khai hệ thống lấy số tự động. Nhờ đó, bệnh nhân đến khám bệnh tại đây chỉ việc ấn nút lấy số thứ tự, phân luồng từ hệ thống và chờ được gọi khám theo số tự động. Danh sách bệnh nhân đã được khám, đang chờ khám đều hiển thị trên màn hình máy tính tại các cửa phòng khám, không có chuyện ưu tiên riêng tư, chen lấn khám hay tình trạng ùn tắc bệnh nhân trong quá trình khám như trước đây.
Đặc biệt, từ tháng 5/2017, Trung tâm đã triển khai khám, chữa bệnh vào cả 2 ngày nghỉ cuối tuần. Mọi nhu cầu về khám bệnh, làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nhập viện, thanh toán viện phí, giải quyết chế độ BHYT... của bệnh nhân đều được Trung tâm đáp ứng như ngày thường mà không thu thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác.
Với sự đầu tư đúng đắn và bài bản, Trung tâm đã và đang ngày càng nhận được sự tín nhiệm của người dân. Tổng số lượt khám chữa bệnh 3 tháng đầu năm 2018 đạt 54.237 lượt; tổng số lượt điều trị nội trú đạt 3.847 lượt; số ca phẫu thuật đạt 403 lượt… Những năm gần đây, Trung tâm không có đơn thư khiếu nại nào.
BS. Thắng cho biết, năm 2018 và những năm tiếp theo, đơn vị tiếp tục triển khai các dịch vụ kỹ thuật tuyến. Vì vậy, ngoài điều kiện cơ sở vật chất, tập thể đội ngũ cán bộ xác định luôn đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.