Du lịch Việt Nam: Kỳ tích 2019
Du lịch Việt Nam trong năm 2019 thu hút trên 18 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam được tôn vinh với nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới.
“Câu chuyện thần kỳ”
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho biết năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.
Toàn ngành đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng.
Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
Bên cạnh những con số ấn tượng trên là hàng loạt danh hiệu mà du lịch Việt Nam đạt được như “Điểm đến hàng đầu châu Á,” “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á,” “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”…Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam được trao tặng danh hiệu “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019.”
Việt Nam có nền ẩm thực đa dạng, phong phú, hấp dẫn trải dài khắp các vùng miền. Các món ăn Việt Nam dù đã được du khách quốc tế đánh giá cao nhưng năm 2019 là lần đầu tiên ẩm thực việt được vinh danh “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.”
Giải thưởng này mở cho Việt Nam hướng đi quảng bá, xúc tiến ẩm thực và di sản để thu hút bạn bè quốc tế đến với Việt Nam nhiều hơn. Việc tăng trưởng này, theo Tổng cục Du lịch, trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia, vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây là “câu chuyện thần kỳ.” Chỉ trong 3 năm, từ năm 2016-2019, du lịch Việt Nam tăng hơn gấp đôi lượng khách quốc tế từ 8 triệu lên gần 18 triệu.
Có thể bạn quan tâm
Nhìn lại “thập kỷ vàng son” của du lịch Việt Nam
11:00, 03/01/2020
“Đánh thức” tiềm năng du lịch
22:22, 31/12/2019
Số liệu thống kê du lịch Đà Nẵng chênh nhau 1,6 triệu lượt?
16:56, 28/12/2019
Chuyên gia "hiến kế" tháo gỡ tồn tại về hạ tầng dịch vụ du lịch của Việt Nam
03:05, 28/12/2019
Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch
09:53, 27/12/2019
Du lịch MICE: Sự khởi sắc của những điểm đến mới
09:10, 25/12/2019
"Đứng ngoài" mùa thấp điểm, du lịch Quảng Ninh 2019 thắng lớn
14:42, 24/12/2019
Phát triển du lịch cũng là phương cách để bảo vệ môi trường
12:27, 24/12/2019
Khởi nghiệp du lịch thời 4.0: Cơ hội nào cho startup bứt phá?
05:16, 20/12/2019
An Giang thí điểm “du lịch thông minh” tại Châu Đốc
06:06, 19/12/2019
Ấn tượng Quảng Ninh
Đóng góp chung cho "câu chuyện thần kỳ đó", không thể không nhắc tới một “thế lực” mới nổi mang tên Quảng Ninh.
Năm 2019 tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 14 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,749 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 29.487 tỷ đồng đạt 125% so với năm 2018, đóng góp vào thu ngân sách nội địa của ngành du lịch đạt 3.568 tỷ đồng đạt 130% so với năm 2018.
Nói về sự tăng trưởng ấn tượng này, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, Phạm Ngọc Thủy nhấn mạnh, bên cạnh kỳ quan Hạ Long, sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tiếp tục làm thay đổi chất lượng hạ tầng dịch vụ du lịch, góp phần hình thành nhiều khu du đẳng cấp quốc tế, thì Sở đã tích cực tập trung đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, tạo thêm nhiều sản phẩm mới mang những nét đặc trưng riêng có của mỗi vùng miền, đây là một trong những chiến lược phát triển của du lịch Quảng Ninh trong những năm tiếp theo.
Nếu bạn đến Quảng Ninh, bạn sẽ thấy rất rõ những sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng như ông Thủy nói.
Ở Quảng Ninh hiện có những “át chủ bài” hay có thể gọi là những “sao chủ” khá sáng trên bầu trời du lịch, xét trên bình diện quốc gia. Xếp đầu là di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, kế đến là các địa chỉ non thiêng Yên Tử, chùa Ba Vàng, đảo ngọc Cô Tô, bãi tắm Trà Cổ.
Xung quanh “những ngôi sao sáng” này là các “vệ tinh” gồm những địa điểm du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng rất riêng vào độc đáo, mang đạm nét văn hóa vùng miền như, Làng Quê Yên Đức, Làng chài vông Viêng... Các lễ hội Trà hoa vàng, lễ hội Yên Tử, lễ hội xuống chợ... Chính điều này khiến du lịch Quảng Ninh có sức hút lớn như vậy. Bởi, thay vì chỉ đến những nơi thuần túy chỉ có danh thắng, phần đông khách du lịch sẽ chọn đến những địa phương nào vừa có danh thắng vừa có những tua du lịch cộng đồng để trải nghiệm, khám phá.
VanMak một du khách đến từ Hà Lan đã phải thốt lên, quá tuyệt vời. “Nếu như ở nhiều địa phương khác hoặc chỉ có rừng, hoặc chỉ có biển, hoặc thuần túy đô thị, hoặc có nơi thiếu tất, danh thắng bói không ra thì Quảng Ninh các bạn lại có quá nhiều: Muốn rừng có rừng, muốn biển đảo có biển, đảo. Nông thôn, đô thị, di tích cổ, làng nghề truyền thống có tất”.
VanMak chia sẻ thêm, "cái đa dạng, phong phú và độc đáo ấy khiến tôi đến là không muốn về. Tôi đã được làm một ngư dân lênh đênh câu mực, đánh cá trên vịnh Hạ Long, được tới các bản vùng cao Bình Liêu, Ba chẽ, Tiên Yên để dự lễ hội hoa sở, hoa trà vàng, lễ hội cầu mùa để cùng thổi khèn, cùng hát then, thi bắn cung, làm bánh giày, hay lội qua những con suối mát lạnh để tận hưởng trong không gian mùi thơm của những bản làng đang mùa thu hoạch quế, hồi! “Cảnh đẹp, sự đa dạng về bản sắc văn hóa và đặc biệt là thái độ niềm nở với nụ cười luôn thường trực trên môi... là sự thú vị khiến Quảng Ninh là điểm đến thật khó chối từ. Tôi còn muốn quay lại vùng đất của các bạn nhiều lần nữa”, VanMack nói
Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Trong năm 2020, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ toàn ngành Du lịch đón khoảng 20,5 triệu lượt du khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 830.000 tỷ đồng.
Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề bởi những kết quả đạt được trong năm 2019 vừa là động lực cũng vừa là áp lực với ngành trong năm 2020. Vì vậy, Tổng cục Du lịch đã tổ chức trao đổi, thảo luận, đưa ra giải pháp để thể triển khai ngay từ những ngày đầu năm 2020.
Với những gì mà du lịch Việt Nam nói chung cũng như Quảng Ninh nói riêng đã đạt được, chúng ta có thể tin tưởng, 20,5 triệu lượt du khách quốc tế là con số nằm trong tầm tay. Và “câu chuyện thần kỳ” sẽ còn được viết dài.