[CẢM XÚC XUÂN] Dạy con cách tiêu tiền lì xì đúng nghĩa

Nguyễn Văn Khánh (Số nhà 1T5, Phan Văn Trị, Long Xuyên, An Giang) 25/01/2020 15:00

Chuyện lì xì (mừng tuổi) cho con trẻ không chỉ gói gọn trong mấy ngày Tết mà còn lai rai cho đến giữa tháng Giêng hằng năm.

Bởi, đầu năm thì các gia đình vẫn còn tổ chức gặp gỡ bạn bè, người thân, đi du lịch, trở về thành phố… Tất nhiên, khi gặp lại nhau thì người lớn sẽ lì xì cho các em nhỏ.

Đó là một đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt ta. Và, từ những bao lì xì nho nhỏ đó, hết mùa Tết thì các em nhỏ đã có một khoản tiền kha khá cho riêng mình.

Vì vậy, việc cha mẹ hướng con chi tiêu những đồng tiền lì xì của mình một cách có ý nghĩa là cả một nghệ thuật để các em biết trân trọng đồng tiền mà không lãng phí vào những chuyện vô nghĩa khác.

Thời nay, có rất nhiều trò chơi tiêu khiển, có rất nhiều món ăn, đồ chơi được bày bán khắp nơi từ ngoài đường cho đến căn tin nhà trường.

Thậm chí, ngồi ở nhà các em cũng có thể tiêu tiền để mua các loại game online cho riêng mình. Đặc biệt, nhiều tiệm net gần trường cũng rất hấp dẫn các em nhỏ.

Nếu cha mẹ không hướng dẫn con em mình thì những đồng tiền lì xì đầu xuân sẽ nhanh chóng ra đi một cách vô nghĩa mà đôi lúc lại làm hại các em.

Điều đáng lưu tâm nữa mà phụ huynh cần chú ý là có rất nhiều loại đồ chơi, trò chơi có tác hại đến sức khỏe và ý thức học tập của các em nên việc giám sát cần phải chặt chẽ và hợp lý trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết.

Sau Tết, nhiều em học sinh vẫn còn mải mê với không khí ngày xuân nên kết thúc buổi học vẫn thường nấn ná cùng bạn bè vui chơi, la cà nơi quán xá. Nhiều em lấy lý do học thêm, thăm bạn bè vào những lúc trái buổi học để có cơ hội ra ngoài vui chơi.

Có thể bạn quan tâm

  • [CẢM XÚC XUÂN] Thơ: Chú Én tìm mùa Xuân

    11:00, 21/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Ghé Nghệ An thưởng thức đặc sản thịt chuột Yên Thành

    05:00, 21/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Lại bàn chuyện gộp Tết

    11:00, 20/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Cây mai của ba

    05:00, 20/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Tết đến thắp hương tri ân nơi Ngã ba Đồng Lộc

    05:00, 18/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Tết xưa, Tết nay

    05:00, 16/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Cuối năm về thăm làng nghề… “vít đầu thiên hạ”

    05:00, 15/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Nét đẹp quà Tết

    11:00, 14/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Bản sắc Việt qua “Hội quán di sản”

    15:56, 06/01/2020

  • “Cảm xúc xuân” cùng Diễn đàn Doanh nghiệp

    11:00, 06/01/2020

  • [CẢM XÚC XUÂN] Sao lại khổ vì Tết?

    06:31, 06/01/2020

Thế nhưng, đi đâu, làm gì thì cha mẹ lại không thể sát sao được nên nhiều em sa vào những trò chơi vô bổ bởi trong túi của các em đang có rất nhiều tiền. Tất nhiên, những việc làm đó vừa tốn thời gian, vừa lãng phí tiền bạc mà lại dẫn đến chuyện sao nhãng chuyện học hành.

Thực tế, trẻ em thời nay biết tiêu tiền rất sớm. Tuy nhiên, việc tiêu tiền khi cha mẹ cho hàng ngày khi đi học thường cẩn thận hơn rất nhiều với những đồng tiền lì xì dịp Tết.

Bởi, lúc đi học thì cha mẹ cho một khoản tiền có giới hạn và thường cố định nhưng tiền lì xì thì các em có một khoản rất lớn. Vậy nên, nếu không có kế hoạch thì những đồng tiền đó sẽ nhanh chóng ra đi.

Có nhiều gia đình không bao giờ tiêu vào tiền lì xì của con mình kể từ khi con đi học tiểu học và dạy cho con biết được vị thế của đồng tiền.

Cha mẹ luôn giám sát chặt chẽ và yêu cầu con nếu tự mua cái gì mà dùng đến tiền lì xì thì phải báo cho cha mẹ biết. Vì vậy, những đồng tiền lì xì luôn được chi tiêu suốt cả năm mới hết mà nó có ý nghĩa vô cùng.

Tiền đi học hàng ngày, cha mẹ luôn cho để con có thể ăn uống khi học tập ở trường. Tiền lì xì sẽ được giữ cẩn thận và chi vào những việc ý nghĩa như quần áo, đồ dùng học tập, vui chơi, đóng quỹ lớp, giúp đỡ bạn bè lúc cần thiết.

Chẳng hạn, nếu cha mẹ quản lý tốt cách chi tiêu của con mình lúc còn nhỏ thì những dịp lễ, nhà trường có tổ chức cho học sinh đi chơi, nếu con mình muốn đi thì tự chi một phần trong số tiền tiết kiệm của mình.

Đầu năm học, có thể tự bỏ tiền mua quần áo, giày dép đồng phục của nhà trường. Chuyện sách vở tham khảo, tài liệu học tập, đồ dùng học tập hãy để tự các em lấy tiền của mình để tự lo cho mình.

Hàng tuần, khi đến các siêu thị, cửa hàng sách nếu con muốn sách gì, thấy sách gì phù hợp có thể mua. Cha mẹ sẵn sàng cho “vay” tiền nhưng về nhà phải lấy tiền của mình để trả lại.

Thực tế, cuộc sống bây giờ không mấy khi cha mẹ lấy tiền lì xì của con mình khi các em đã biết tiêu tiền. Nhưng, hướng các em biết cách tiêu tiền mới là điều quan trọng.

Hãy để các em tự mua bán nhằm tạo cho các em kỹ năng sống nhưng hướng các em có kế hoạch chi tiêu để các em tự biết trân quý đồng tiền của mình cho những việc thật cần thiết.

Đồng tiền lì xì cho dù các em không phải đổ mồ hôi, công sức nhưng vẫn có. Vì thế, hãy dạy cho các em biết ý nghĩa của những đồng tiền lì xì ngày Tết không đơn thuần chỉ là những đồng tiền bình thường mà ở đó còn có cả tấm lòng của người lì xì cho mình.

Mỗi khi nhận bao lì xì, các em đều được người lớn chúc Tết với bao những lời hay, ý đẹp. Vì thế, dạy con mình biết tiêu tiền vào những việc cần thiết là điều mà phụ huynh cần phải hướng tới.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2020.

Bài vở xin gửi về hòm thư camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Nguyễn Văn Khánh (Số nhà 1T5, Phan Văn Trị, Long Xuyên, An Giang)