Facebook đã không còn hấp dẫn thanh thiếu niên Mỹ

Nguyễn Long 02/06/2018 14:15

Theo số liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew – Mỹ hiện chỉ có khoảng 51% thanh thiếu Mỹ sử dụng Facebook, soán ngôi Facebook chính là YouTube.

Số liệu từ cuộc khảo sát của Pew - Nguồn BBC

Số liệu từ cuộc khảo sát của Pew - Nguồn BBC

YouTube trở thành quán quân

Cụ thể, BBC dẫn nguồn từ Trung tâm nghiên cứu Pew  cho thấy, thực hiện khảo sát khảo sát thói quen truyền thông xã hội của thanh thiếu niên Mỹ thì tỷ lệ sử dụng Facebook chỉ là 51%, giảm 20% so với năm 2015. Soán ngôi vị thống trị của Facebook trong thời gian qua là YouTube với tỷ lệ 85% thanh thiếu niên được khảo sát ưa thích và sử dụng nền tảng chia sẻ video này. Lần lượt xếp sau là Instagram (72%) và thứ ba là Snapchat (69%). Số lượng thanh thiếu niên sử dụng Twitter (32%) và Tumblr (14%) phần lớn không thay đổi so với kết quả thực hiện trong năm 2015.

Khảo sát cũng cho thấy hầu hết những người trong độ tuổi 13-17 đang sở hữu hoặc được sử dụng một chiếc smartphone với tỷ lệ 45% trực tuyến, số liệu này không có thay đổi.

Theo nhà phân tích Sam Kemp của Tổ chức Piper Jaffray cho biết. "Tôi cho rằng Facebook sẽ không sớm bị lỗi thời do sở hữu người dùng rộng lớn từ các nhóm khác. Có lẽ phải đợi tới năm 2019 thì Facebook mới bị ảnh hưởng tới tăng trưởng bởi lượng người dùng trẻ khi đó mới trở thành nhóm người dùng chính".

Bên cạnh đó, hiện tốc độ từ bỏ sử dụng Facebook của thanh thiếu niên Mỹ đang diễn ra khá nhanh. Theo eMarketer cho biết, năm  2018 là năm đầu tiên chỉ có khoảng 50% người dùng Internet tại Mỹ độ tuổi 12 đến 17 sử dụng Facebook ít nhất mỗi lần một tháng. Trước đó, tỷ lệ là trên 50%.

Với tốc độ từ bỏ Facebook như hiện nay, mạng xã hội sẽ mất khoảng 2 triệu người dùng từ 24 tuổi trở xuống. Trong khi đó, Instagram - một mạng xã hội khác thuộc Facebook - sẽ bổ sung khoảng 1,6 triệu người dùng độ tuổi trên, trong khi với Snapchat, con số đạt 1,9 triệu.

Đi tìm nguyên nhân

Một trong những nguyên nhân đươc đưa ra  trước đây đó là việc các bậc phụ huynh cũng cập nhật theo xu hướng và sử dụng Facebook, điều này làm giới trẻ không còn thấy thoải mái và sử dụng mạng xã hội này. Họ lo ngại, những nội dung chia sẻ trước đây vốn chỉ dành cho bạn bè thì nay bố mẹ họ cũng đọc được. Nhiều thanh thiếu niên còn lo sợ sẽ bị cha mẹ theo dõi, từ đó dẫn tới quản thúc và ngăn cấm chúng khỏi các hoạt động vui chơi.

Tuy nhiên, nhà phân tích Sam Kemp lại kịch liệt bác bỏ quan điểm này. "Giới trẻ chẳng hề quan tâm rằng bố mẹ chúng có dùng Facebook hay không. Nếu muốn, chúng hoàn toàn có thể chặn lời kết bạn từ cha mẹ", Sam nói.

Tuy nhiên, nhà phân tích này cũng chỉ ra một nguyên nhân nữa khiến Facebook mất lượng người dùng trẻ tuổi. “Giới trẻ thích sử dụng Snapchat hơn vì ứng dụng này cho chúng tiếp cận và tạo các bức ảnh và video dễ dàng hơn so với Facebook. Mặc dù, thời gian qua Facebook đã nỗ lực đẩy mạnh nền tảng chia sẻ video với tính năng Stories nhưng chưa thực sự tạo được khác biệt gì đáng kể so với Snapchat” - Sam Kemp cho biết.

Có thể hiểu được rằng, Facebook ra mắt vào thời điểm chúng ta không có nhiều lựa chọn về mạng xã hội. Tuy nhiên, giờ mọi thứ đã khác nhiều lựa chọn thay thế dần dần mọc lên, giới trẻ chỉ đơn thuần chuyển sang sử dụng thứ gì mà chúng cảm thấy thoải mái nhất. Điều này đặt ra cho Facebook thách thức làm sao thay đổi cho phù hợp với xu hướng của giới trẻ mà không "sao chép" hoàn toàn từ các mạng xã hội khác và giữ được cái chất của mình.

Nguyễn Long