Tencent tham vọng phổ biến WeChat Pay tại Mỹ

Nguyễn Long 20/07/2018 00:55

Theo CEO của Tencent cho biết, hãng này sẽ nổ lực đẩy mạnh việc mở rộng dịch vụ thanh toán WeChat Pay tại thị trường Mỹ, dự định là vào cuối năm 2018.

Tencent thúc đẩy thị trường thanh toán điện tử tại Mỹ

Tencent thúc đẩy thị trường thanh toán điện tử tại Mỹ

Hướng đi mới của Tencent

WeChat Pay cho phép người dùng hiển thị cửa hàng mã vạch trên điện thoại thông minh của họ thông qua ứng dụng nhắn tin WeChat do Tencent sở hữu. Cửa hàng quét mã vạch, cho phép người dùng thanh toán cho một mặt hàng hoặc dịch vụ bằng tài khoản ngân hàng Trung Quốc. WeChat có hơn 1 tỷ người dùng và khoảng 800 triệu người trong số họ sử dụng chức năng WeChat Pay.

Trước đó, Tencent đã nỗ lực tập trung vào việc mở rộng dịch vụ thanh toán của mình ra nước ngoài bằng cách sửa đổi cho thích ứng với từng quốc gia, tuy nhiên hiện hãng này đã chuyển hướng đi. Cụ thể, giờ đây Tencent tập trung vào việc khiến các thương nhân ở các quốc gia chấp nhận sử dụng WeChat Pay trong thanh toán đối với khách du lịch Trung Quốc, để lượng khách này có thể sử dụng nền tảng thanh toán này ở nước ngoài.

Và Tencent thông báo rằng nhiều cửa hàng ở Hoa Kỳ sẽ chấp nhận WeChat Pay vào cuối năm nay. “Mỹ cũng là một thị trường chúng tôi đang tập trung vào bây giờ...  Sau tháng 7, bạn sẽ thấy rất nhiều thương nhân chấp nhận WeChat Pay ở Mỹ", Yin Jie, Giám đốc hoạt động xuyên biên giới tại WeChat Pay cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup 30 tỷ USD có tiềm năng soán ngôi Alibaba và Tencent

    07:28, 21/06/2018

  • Alibaba nuôi heo, nay đến lượt Tencent tuyên bố nuôi... ngỗng

    04:25, 05/04/2018

  • Tại sao Tencent và Alibaba là những nhà đầu tư quyền lực nhất Trung Quốc?

    06:20, 22/09/2017

  • CEO Tencent: Từ cậu bé nhút nhát thành tỷ phú quyền lực của Trung Quốc

    09:49, 27/05/2017

Năm ngoái, Tencent đã hợp tác với Citcon, một nền tảng thanh toán di động có trụ sở tại Hoa Kỳ, để mang WeChat Pay đến Bắc Mỹ. Nhưng cho đến nay, chưa có nhiều cửa hàng lớn chấp nhận dịch vụ.

Jie cho biết công ty đang tập trung vào việc đăng ký các thương nhân nổi tiếng với khách du lịch Trung Quốc thường tới mua sắm.

"Bước đầu tiên chúng tôi sẽ chọn một số thương gia mà khách du lịch Trung Quốc thích, giống như một số cửa hàng và miễn thuế, một số nhà hàng nổi tiếng, và có thể bước tiếp theo chúng tôi sẽ cố gắng tìm một số thương nhân nhỏ hơn, giống như siêu thị, một số cửa hàng tiện lợi. Chúng tôi sẽ chọn các thương gia lớn mà khách du lịch Trung Quốc thích, sau đó, khi nó đã được giới thiệu, chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng nó cho các thương gia nhỏ, "Jie nói.

Sự tập trung ngày càng tăng của Tencent trên thị trường Mỹ xuất hiện vào thời điểm các công ty công nghệ Trung Quốc bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

WeChat không phải là sản phẩm phần cứng, nhưng căng thẳng Mỹ-Trung hiện tại có thể khiến các cửa hàng của tiểu bang cảnh giác với việc chấp nhận nền tảng tại thời điểm chính trị nhạy cảm như vậy. Về phần mình, CEO của Tencent cho biết cô không lo lắng vì WeChat Pay cung cấp một hướng đi hấp dẫn để các thương hiệu khai thác du khách Trung Quốc.

"WeChat Pay chỉ là một sản phẩm thanh toán, vì vậy nếu du khách Trung Quốc muốn sử dụng nó và thương gia muốn chấp nhận điều đó, tôi nghĩ rằng chúng tôi có một thị trường," Jie nói.

Một thị trường béo bở

Và rõ ràng là tại sao Tencent muốn tập trung vào thị trường Mỹ. Mỹ là điểm đến phổ biến nhất cho khách du lịch Trung Quốc bên ngoài châu Á vào năm 2017, theo khảo sát của hơn 2.600 người trả lời được công bố đầu năm nay bởi Nielsen. Tính trung bình trong năm 2017, khách du lịch Trung Quốc đã chi 4.462 USD / người trong khi đi nghỉ ở Mỹ, nhiều hơn số tiền họ chi ra ở bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào khác mà họ đã du lịch, dựa theo nghiên cứu trên.

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát của Nielsen, chỉ 28% các khoản thanh toán được thực hiện trong kỳ nghỉ của khách du lịch Trung Quốc đã được thực hiện trên nền tảng di động. Nhiều du khách Trung Quốc không biết rằng họ có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán di động của họ bên ngoài Trung Quốc và nhiều thương gia ở nước ngoài vẫn không chấp nhận nó.

Trong năm 2013, Tencent đã từng chạy chiến dịch quảng cáo tại các quốc gia châu Âu cũng như thị trường lớn khác như Brazil. Nhưng họ đã nhận thấy khó khăn khi phải loại bỏ sự thống trị của các dịch vụ thuộc sở hữu  Facebook như WhatsApp và Messenger. Kể từ đó, Tencent đã chuyển hướng và tập trung vào khách du lịch Trung Quốc du lịch ở nước ngoài, đặc biệt với tính năng WeChat Pay. Năm ngoái, nền tảng thanh toán đã được giới thiệu  ở châu Âu.

Nhưng nỗ lực nhắm vào lượng khách du lịch Trung Quốc của Tencent không phải là không có những thách thức riêng của mình. Tencent sẽ phải chống lại Alipay,  dịch vụ thanh toán thuộc sở hữu của Ant Financial, công ty con của Alibaba. Alipay ra mắt tại châu Âu vào năm 2015 và kể từ đó đã mở rộng sang các điểm nước khác như Nam Phi.

Nguyễn Long