Làm sao để đảm bảo an toàn cho thanh toán trực tuyến?

Nguyễn Long 12/08/2018 11:43

Siêu ứng dụng hiện đang dần là xu thế hiện nay, với sự thuận tiện, nhanh chóng, mang lại tất cả trong một ứng dụng. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là sao quản lý được các giao dịch trên những app này?

Đảm bảo an toàn cho thanh toán trực tuyến

Đảm bảo an toàn cho thanh toán trực tuyến

Xu hướng siêu ứng dụng

Hàng loạt các ứng dụng như Zalo, Grab tại Việt Nam đang tích hợp song song thêm các ứng dụng dịch vụ khác chạy theo xu thế của thị trường.

Ví dụ như Zalo, từ một ứng dụng nhắn tin OTT miễn phí khiến nhiều nhà mạng viễn thông phải lo lắng sụt giảm doanh thu từ tính phí tin nhắn SMS, thì đến nay Zalo đã tích hợp thêm cả sàn thương mại điện tử, bản thử nghiệm cho ứng dụng cùng tên khi tích hợp thêm dịch vụ gọi Taxi (Zalo Taxi), gọi đồ ăn (Zalo Food), du lịch (Zalo Travel), tin tức tài chính (Zalo Bank) và các dịch vụ liên quan đến chính phủ điện tử.

Ứng dụng chia sẻ xe Grab cũng bắt đầu chuyển dịch theo xu hướng theo lợi thế của riêng mình trong lĩnh vực vận tải, từ vận chuyển hành khách đến giao hàng hóa, sau khi tung ra dịch vụ GrabFresh, ông Anthony Tan, Giám đốc Điều hành kiêm nhà sáng lập, cũng không giấu tham vọng đưa Grab thành siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Nhất là vào thời điểm Grab công bố vừa nhận thêm 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn hiện tại.

Một ứng dụng khác là Go-Jek mới gia nhập thị trường Việt Nam với cái tên Go-Viet, mặc dù mới chỉ dừng lại ở mức thí điểm gọi xe tại Việt Nam nhưng tại quê hương dịch vụ này có đến tên 10 ứng dụng mở rộng khác như như Go-Ride và Go-Car tương tự như Grab tại Việt Nam, Go-Food (giao đồ ăn nhanh), Go-Send (dịch vụ giao hàng), Go-Mark (dịch vụ mua sắm tạp hóa), Go-Box (dịch vụ đặt xe bán tải, xe tải…), Go-Tix (dịch vụ mua vé cho các dịch vụ giải trí), Go-Med (khách hàng có thể mua thuốc hoặc tư vấn, gọi bác sĩ đến khám tại nhà), Go-Life (ứng dụng riêng biệt, cung cấp các dịch vụ như massage, vệ sinh, ô tô và làm đẹp bất cứ khi nào khách hàng cần), Go-Pay (dịch vụ thanh toán). Rất có thể sau thời gian thử nghiệm, Go-Jek sẽ triển khai thêm các ứng dụng của mình tại thị trường tiềm năng như Việt Nam. Đặc biệt là khi doanh nghiệp này tuyên bố sẽ đầu tư tới nửa tỉ USD vào 4 nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều dịch vụ có thể thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử

    00:00, 20/05/2011

  • Ra mắt cổng nộp thuế và thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp

    00:00, 08/12/2011

Thách thức bảo mật

Các chuyên gia cho rằng trong cuộc chiến siêu ứng dụng, thanh toán trực tuyến sẽ là nền tảng và các dịch vụ cộng thêm sẽ là yếu tố thu hút và giữ chân người sử dụng. Hàng loạt các ứng dụng nêu trên đều tích hợp thanh toán điện tử tương ứng như Zalo có Zalo Pay, Grab với Grab Pay và Go-Jek với Go – Pay, tuy nhiên tội phạm mạng hoàn toàn có thể lợi dụng thanh toán trực tuyến để trục lợi.

Việc thanh toán trực tuyến đang dần trở nên phổ biến tại nước ta, nhưng phần lớn người dân vẫn lơ là trong quản lý, kiểm soát thông tin thẻ của bản thân. Ngay chính ngân hàng thực hiện một số quy trình xác thực giao dịch cũng lỏng lẻo, dẫn đến tạo kẽ hở cho tội phạm mạng thực hiện giao dịch trái phép.

Chính vì vậy, với càng nhiều ứng dụng liên kết với ngân hàng trong các giao dịch, yếu tố bảo mật lại càng phải được kiểm soát hết sức chặt chẽ. Việc thâm nhập vào những chiếc smartphone hay laptop không phải việc khó đối với các tin tặc, đặc biệt khi người dùng sử dụng các dịch vụ mạng công cộng, có độ bảo mật kém. Một khi tin tặc đã thâm nhập được vào thiết bị di động, chúng hoàn toàn có khả năng cài các mã độc theo dõi, đánh cắp thông tin, gửi dữ liệu. Từ đó đánh cắp tài khoản ngân hàng.

Bởi vậy, người sử dụng trước hết cần bảo đảm an toàn bằng cách cài đặt các phần mềm diệt vi-rút, cập nhật hệ thống, không tự ý truy cập vào các đường dẫn bất thường gửi qua thư điện tử, tin nhắn… không tự ý tải các ứng dụng ngân hàng từ nguồn không chính thống, vì rất có thể trong đó sẽ chứa mã độc; không chia sẻ bất kỳ thông tin thanh toán nào từ thẻ và thường xuyên thay đổi mật khẩu; chỉ nên giao dịch bằng thiết bị cá nhân, không sử dụng các thiết bị chung tại cơ quan, quán cà-phê nơi công cộng…

Nhất là thời điểm này, các ngân hàng đều cung cấp thiết bị phần cứng OTP Token, người dùng có thể đăng ký sử dụng để tăng cường an toàn cho tài khoản. Mỗi khi thấy các giao dịch bất thường, cần nhanh chóng báo ngân hàng để chặn giao dịch, đến các chi nhánh ngân hàng để đổi thẻ mới… chỉ có như vậy mới hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động thanh toán trực tuyến.

Nguyễn Long