Giải pháp giảm kẹt xe mới của TP.HCM

Bảo Lam 18/09/2018 23:28

Việc tích hợp thông tin giao thông lên Zalo và hỗ trợ tra cứu bằng chatbot giúp người dân nhanh chóng nắm được lưu lượng xe cộ, góp phần giảm ùn tắc, kẹt xe.

Sở GTVT cho phép người dân xem camera giao thông trực tuyến trên Zalo

Được biết, đây là một phần của đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020 theo chủ trương của UBND TP.HCM, do Sở Giao thông Vận Tải TP.HCM triển khai.

Có thể bạn quan tâm

  • Tàu cao tốc trên không chống kẹt xe: Chưa đúng thời điểm!

    06:30, 18/07/2018

  • Kẹt xe kéo lùi phát triển kinh tế của TP HCM

    11:10, 12/07/2018

  • Đà Nẵng giải quyết kẹt xe, tắc đường ra sao?

    16:33, 11/07/2018

  • TP.HCM lập tổ phản ứng nhanh “giải cứu” kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất

    20:08, 15/08/2017

  • Kẹt xe tại TP HCM: Các cấp, ngành phải “xắn tay” vào cuộc

    21:32, 23/01/2017

  • Hiến kế chống kẹt xe: Giảm lượng người di chuyển

    08:52, 23/01/2017

  • Hơn 5.500 tỷ đồng đầu tư dự án giảm kẹt xe cho Tân Sơn Nhất

    17:03, 06/01/2017

Giải pháp này hỗ trợ người dân TP.HCM xem hình ảnh trực tiếp từ 685 camera giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó có cả camera trên tuyến đường cao tốc huyết mạch TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể kiểm tra bản đồ trực quan về lưu lượng xe cộ đang lưu thông để chọn lộ trình di chuyển phù hợp. Ngoài ra, những thông tin cảnh báo khu vực đang xảy ra ùn tắc, sửa chữa; các tuyến đường đang phân luồng cần hạn chế lưu thông…cũng sẽ liên tục được cập nhật đến người dân.

Kết quả trả về là hình ảnh trực tiếp từ camera hoặc bản đồ lưu lượng lưu thông rất trực quan

Để dịch vụ trở nên thuận tiện và dễ dàng sử dụng ngay lập tức, Sở GTVT đã kết hợp cùng Zalo để hỗ trợ thêm tính năng chatbot. Khi muốn biết nhanh về thông tin giao thông ở khu vực lân cận, hay cần xem hình ảnh camera ở tuyến đường nhất định, người dân chỉ cần gửi tin nhắn “Tôi muốn xem camera + tên đường”, chatbot sẽ trả về kết quả nhanh chóng, chuẩn xác.

Người dùng có thể tra cứu dễ dàng bằng cách “hỏi” chatbot hoặc gửi tin nhắn theo cú pháp

Ngoài ra, người dân cũng có các lựa chọn khác như tra cứu theo cú pháp hoặc bấm vào các thanh chức năng được tích hợp sẵn, tùy theo hoàn cảnh sử dụng. Trong trường hợp người dùng gặp khó khăn trong việc tra cứu hoặc nhắn sai cú pháp, chatbot sẽ tự động tư vấn đề người dân sử dụng dịch vụ một cách trơn tru nhất.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ tham gia giao thông là việc người dân tiếp cận hàng ngày nên thành phố đang cố gắng giúp người dân có được tương tác nhiều chiều về vấn đề này.

“Mục tiêu của Sở GTVT là người dân có thể kết nối mọi lúc, mọi nơi, nhanh nhất và giảm chi phí ít nhất cho cơ quan quản lý và người sử dụng. Zalo đảm bảo được tiêu chí đó và khá phù hợp để thành phố xây dựng thành phố thông minh cũng giao thông thông minh”- Ông Cường cho biết thêm.

Người dân cũng có thể thao tác bằng cách nhấn vào Menu công cụ trong trường hợp đang lái xe

Để sử dụng dịch vụ tra cứu này, người dùng cần kết nối với tài khoản Zalo của kênh thông tin giao thông TPHCM bằng cách tìm kiếm “Thông tin giao thông TPHCM” và nhấn nút “Quan tâm”. 

Giải pháp này của sở GTVT nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Anh Bùi Đăng Khoa, một người dân sống tại TPHCM cho biết, từ nay anh không cần phải mất thời gian ngồi lại văn phòng để chờ đỡ kẹt xe nữa. Với một vài thao tác tra cứu, ngay lập tức anh đã nắm được tình trạng xe di chuyển trên các tuyến đường để chọn ra đường đi tốt nhất, qua các màu sắc thể hiện tốc độ như màu xanh (di chuyển bình thường), màu cam (xe đông) và màu đỏ (xe đông di chuyển chậm).

Cũng với sự hài lòng, anh Đỗ Nhật Minh – một phụ huynh chuyên đưa đón con đi học – chia sẻ, tình cảnh con ngủ gà gật sau lưng còn cha mướt mồ hôi trong dòng kẹt xe, đôi khi thậm chí là ngập nước đã không còn nữa. Chỉ cần gửi tin nhắn là anh biết ngay tình hình ở những “điểm nóng” kẹt xe trong đường đi của mình, thông qua hình ảnh thật được lấy tức thời từ camera giao thông, để có thể thong dong đi đón con rồi về nhà kịp giờ cơm chiều. Theo anh, dịch vụ này rất tiện lợi và thực tế, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, mà thao tác lại vô cùng đơn giản, nhanh gọn.

Với những ai đã từng hoặc đang sinh sống tại TPHCM thì không mấy xa lạ với cảnh kẹt xe tại thành phố đông dân nhất cả nước này. Kẹt xe có thể xảy ra bất kì lúc nào chứ không chỉ những giờ cao điểm. Hầu hết các tuyến đường trong thành phố đều đông ôtô, xe máy, thêm vào đó là những công trường xây dựng,“lô cốt” mọc lên liên tục càng làm cho việc ùn tắc giao thông dễ xảy ra hơn. Kênh “Thông tin giao thông TPHCM” được mong đợi sẽ trở thành kênh thông tin kịp thời, hữu ích cho người dân về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố, giúp người dân được chủ động hơn trong việc đi lại. Từ đó sẽ giúp giải quyết nạn kẹt xe, góp phần xây dựng hệ thống giao thông của thành phố ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục kết hợp với Zalo để triển khai thêm nhiều dịch vụ mới phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân thành phố như: thông tin bãi đậu xe, giấy phép lưu thông, đăng kiểm, xử lí vi phạm giao thông, hành trình xe buýt…

Bảo Lam