iPhone không còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho Apple

Nguyễn Long 04/11/2018 07:45

“Táo khuyết” vừa công bố BCTC quý 4/2018, theo đó số lượng iPhone bán ra chỉ tăng 0,4%, đạt 46,89 triệu chiếc, thấp hơn so với những số liệu được các nhà phân tích đưa ra là khoảng 48,4 triệu chiếc.

iPhone không còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho Apple

iPhone không còn là “con gà đẻ trứng vàng” cho Apple

“Táo khuyết” vừa công bố BCTC quý 4/2018, theo đó số lượng iPhone bán ra chỉ tăng có 0,4% đạt 46,89 triệu chiếc. Con số này thấp hơn so với những số liệu được các nhà phân tích đưa ra là khoảng 48,4 triệu chiếc.

Không chỉ số liệu thiếu hấp dẫn mà cộng với thông tin từ báo cáo kết quả kinh doanh quý sau, Apple sẽ không báo cáo cụ thể doanh số iPhone, iPad và Mac - ba dòng sản phẩm chính được chú ý. Nghĩa là thay vì công bố doanh thu, doanh số hàng quý như thông lệ, thời gian tới Apple sẽ chỉ công khai về doanh thu mà từng mảng thiết bị mang lại.

Tiếp đến, Apple đã đưa ra dự báo doanh thu thấp hơn dự kiến cho kỳ nghỉ năm nay. Apple dự đoán rằng hãng sẽ kiếm được khoảng 89 tỷ USD đến 93 tỷ USD doanh thu cho quý kết thúc vào tháng 12. Phố Wall dự kiến Apple dự kiến doanh thu khoảng 93 tỷ USD, đưa ra ước tính của công ty về mức thấp nhất.

Cộng dồn những thông tin trên và tâm lý hoảng sợ của nhà đầu tư đã lập tức tác động đến giá cổ phiếu của hãng Apple, khiến cổ phiếu này có mức giảm từ 5%- 7%, khiến Apple đứng trước nguy cơ mất danh hiệu công ty nghìn tỷ USD. Không riêng Apple, mà phiên giảm điểm mạnh nhất trong hơn 4 năm qua của hãng cũng khiến tỉ phú Mỹ Warren Buffett mất hơn 3,5 tỉ USD thông qua hãng đầu tư Berkshire Hathaway của vị này.

Có thể bạn quan tâm

  • Apple đang đặt lợi nhuận lên trên quốc gia?

    11:00, 09/10/2018

  • Apple gặp khó trong phát triển sạc không dây?

    12:06, 18/09/2018

  • Apple tham vọng chiếm lĩnh thị trường châu Á

    21:45, 13/09/2018

Về nguyên nhân sụt giảm doanh số bán iPhone, trước hết phải kể đến giá thành mỗi chiếc iPhone đang tăng dần theo từng năm, hiện đã vượt ngưỡng 1.000 USD. Việc đẩy giá iPhone tăng là để bù đắp tăng trưởng yếu, Apple tăng giá bán iPhone, thúc đẩy giá bán trung bình và lợi nhuận tổng thể tăng.

Số liệu giá bán trung bình cao như trên có thể cho thấy doanh số iPhone Xs, có giá khởi điểm là 999 USD và iPhone Xs Max, giá khởi điểm là 1.099 USD mạnh mẽ. Cả hai mẫu này ra thị trường chỉ một tuần trước khi kết thúc quý có tháng 9.

Nguyên nhân thứ hai, đến từ thói quen đổi điện thoại của người dùng. Theo Báo cáo dữ liệu quý 3/2018 của HYLA Mobile Inc, một công ty hoạt động trong lĩnh vực giao dịch thiết bị di động mới đây cho thấy, người tiêu dùng đang trì hoãn việc nâng cấp điện thoại lâu hơn so với trước đây. Nguyên nhân chính bởi các model cao cấp ra mắt đều có mức giá đắt đỏ, tối thiểu 1.000 USD.  Đặc biệt, theo dữ liệu của HYLA, lượng người sử dụng iPhone thay thế thiết bị của mình trung bình là 2,92 năm.

Giá thành ngày một tăng, thời gian lên đời của người dùng cũng tăng theo, và một nguyên nhân nữa khiến Apple kém hấp dẫn người dùng, đó chính là sự đột phá gây bất ngờ cho người dùng.

"Không nhiều sản phẩm có thể khiến người mua cảm thấy hạnh phúc hơn. Apple là một trong số những công ty khiến khách hàng hài lòng, họ đã tạo ra những chiếc điện thoại tuyệt vời. Tôi vẫn đang sử dụng iPhone, sản phẩm của họ vẫn tốt, nhưng nó không còn khiến người ta bất ngờ như trước", tỷ phú Elon Musk nói.

Nguyễn Long