Đâu là nguyên nhân khiến thuê bao di động không vào được 3G, 4G?

Nguyễn Long 09/12/2018 06:02

Trong tuần qua, hàng triệu thuê bao điện thoại di động MobiFone và nhiều quốc gia trên thế giới đã không thể chỉ truy cập mạng 3G, 4G. Vậy đâu là nguyên nhân?

Đâu là nguyên nhân khiến thuê bao di động không vào được 3G, 4G?

Đâu là nguyên nhân khiến thuê bao di động không vào được 3G, 4G?

Khoảng 12h ngày 6/12, đa số người dùng nhà mạng MobiFone đều không thể truy cập Internet bằng dịch vụ 3G và 4G. Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của MobiFone cũng trong tình trạng quá tải, không thể tiếp nhận cuộc gọi khiếu nại từ khách hàng.

Một số thuê bao ở TP.HCM phản ánh, cột sóng MobiFone vẫn hiện biểu tượng 3G nhưng không thể truy cập bất kỳ website hay dịch vụ gì sử dụng Internet.

Theo thông báo từ MobiFone vào lúc 13h30 cho biết do ảnh hưởng của sự cố lỗi thiết bị mạng data 3G/4G nên từ khoảng 11h30 ngày 6/122, khách hàng của MobiFone tại một số khu vực nội thành Hà Nội, TP.HCM không truy cập được 3G, 4G. Cho tới 15 giờ cùng ngày, việc truy cập dữ liệu 3G, 4G của MobiFone đã trở lại bình thường.

Đáng chú ý, trong cùng khoảng thời gian trưa 6/12, người dùng các nhà mạng O2 của Anh, SoftBank của Nhật cũng gặp tình trạng mất tín hiệu tương tự.

Nguyên nhân của việc “sập” tín hiệu 3G, 4G tại nhiều quốc gia trên đến nay đã tìm được lời giải. Theo đó, nguyên nhân xuất phát từ việc các nhà mạng trên dùng chung phần mềm của Công ty Ericson.

Công ty Ericsson đã lên tiếng xác nhận và xin lỗi người dùng về sự cố sập mạng 3G/4G xảy ra tại 11 quốc gia trên thế giới ngày 6/12. Theo công ty này, phần mềm trong các thiết bị mạng 3G/4G mà công ty này cung cấp cho các nhà mạng di động đã bị lỗi dẫn đến sự cố “sập” mạng xảy ra tại nhiều nơi. Ericsson nói rằng nguyên nhân sự cố là chứng nhận phần mềm bị … hết hạn, và phần mềm bị lỗi gây khiến nó ngừng hoạt động. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ericsson - Borje Ekholm thừa nhận: "Phần mềm bị lỗi của chúng tôi đã gây nên sự cố trên và chúng tôi xin lỗi không chỉ các khách hàng của mình mà còn cả khách hàng của họ”.

Ericssin lưu ý rằng các dịch vụ mạng đã được khôi phục cho hầu hết khách hàng.

Mặc dù hầu hết sự cố tập trung vào nhà mạng O2 ở Anh và Softbank tại Nhật Bản, song Ericsson cũng đã xác nhận với Softbank rằng sự cố đã đồng thời ảnh hưởng đến các nhà mạng viễn thông cài đặt các thiết bị do Ericsson sản xuất. Có tất cả 11 quốc gia bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Softbank nói rằng việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến mạng lưới của các nhà mạng trong hơn bốn giờ.

Nguyễn Long