Grab tiếp tục nhận vốn đầu tư "khủng"

Linh Nga 07/03/2019 00:28

Không lâu sau khi Go-Jek thông báo nhận đầu tư 100 triệu USD, Grab tuyên bố có thêm 1,46 tỷ USD trong vòng gọi vốn hiện tại từ Quỹ Vision của SoftBank.

Grab cho biết vòng gọi vốn hiện tại của công ty thu hút đầu tư từ nhiều tập đoàn

Grab cho biết vòng gọi vốn hiện tại của công ty thu hút đầu tư từ nhiều tập đoàn

Grab Holdings Inc. (Grab) vừa công bố nhận thêm 1,46 tỷ USD từ quỹ SoftBank Vision Fund (SVF) của SoftBank. Với khoản đầu tư mới nhất, tổng mức huy động trong vòng gọi vốn Series H hiện tại của Grab lên tới hơn 4,5 tỷ USD. Ngoài SoftBank, các nhà đầu tư khác trong vòng gọi vốn này của Grab còn có Toyota Motor, Oppenheimer Funds, Hyundai Motor, Booking, Microsoft, Ping An Capital và Yamaha Motor.

Thông tin huy động vốn mới nhất của Grab được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi đối thủ đến từ Indonesia là Go-Jek thông báo được tập đoàn Astra đầu tư 100 triệu USD trong vòng gọi vốn F kỳ vọng mang về ít nhất 2 tỷ USD.

Theo nguồn thạo tin, kể từ khi thành lập vào năm 2012, startup Singapore này đã huy động được khoảng 8 tỷ USD.

Grab đặt kế hoạch sử dụng số tiền vừa gọi được để tiếp tục phát triển chiến lược siêu ứng dụng tại Đông Nam Á. Startup này cũng lên kế hoạch mở rộng các lĩnh vực kinh doanh hiện tại như dịch vụ tài chính, giao nhận thức ăn, giao nhận hàng hóa, nội dung số và thanh toán kỹ thuật số, đồng thời công bố thêm nhiều dịch vụ mới năm nay.

Trong đó, Grab sẽ đầu tư một phần đáng kể vào Indonesia - thị trường mà doanh nghiệp này đang giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kết nối di chuyển khi chiếm đến 60% thị phần đặt xe máy và 70% thị phần đặt ôtô. Hoạt động kinh doanh của Grab tại Indonesia đang phát triển nhanh chóng với doanh thu tăng hơn gấp đôi năm 2018.

Grab mở rộng sang Indonesia - quê hương của đối thủ Go-Jek, trong bối cảnh cả hai công ty đều đang huy động hàng tỷ USD để đưa dịch vụ ngân hàng, gọi xe, giao đồ ăn và thương mại điện tử đến với mọi ngóc ngách ở Đông Nam Á.

Đại diện Grab cho biết, không thấy bất kỳ suy giảm tăng trưởng nào trong các mảng kinh doanh cốt lõi, và nếu có, công ty sẽ tiếp tục tung ra các dịch vụ mới, và dự báo tăng trưởng từ các dịch vụ mới này sẽ cao hơn những dịch vụ đã phát triển của công ty.

Năm 2018, doanh thu của Grab tăng lên hơn 1 tỷ USD, gần gấp đôi so năm trước. Trong năm 2018, Grab đã mở rộng đáng kể hệ sinh thái của mình thông qua quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu như Toyota, Hyundai, Microsoft và Mastercard.

Grab cũng đã xác lập quan hệ hợp tác với các công ty hàng đầu trong từng nước và trong khu vực như Central Group và Kasikornbank tại Thái Lan; OVO, Bank BTN và Bank Mandiri tại Indonesia; United Overseas Bank tại Singapore; SM Investment Corporation tại Philippines; Moca tại Việt Nam và Maybank tại Malaysia cùng với nhiều công ty uy tín khác.

Grab đã tăng gấp đôi doanh thu của mình lên hơn 1 tỷ USD vào năm 2018 từ đầu năm. Cả Grab và Go-Jek đều khởi nghiệp với tư cách là dịch vụ gọi xe và đã nhanh chóng thu hút hàng triệu người dùng với mức giá rẻ ở các nước thu nhập thấp. 

Linh Nga