Ô tô "thân thiện môi trường" sẽ được ưu đãi thuế linh kiện?

Nguyễn Long 18/03/2019 01:44

Thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện, hybrid đang là một xu thế trên thế giới. Ưu đãi thuế cho dòng xe này sẽ là chính sách ưu đãi thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

Ô tô điện, xe hybrid được dự báo sẽ cán mốc 1 tỷ chiếc trên toàn cầu.

Ô tô điện, xe hybrid được dự báo sẽ cán mốc 1 tỷ chiếc trên toàn cầu.

Xe điện thay thế phương tiện sử dụng động cơ đốt trong đang là một xu hướng của thế giới nhằm giải quyết vấn đề môi trường. Theo dự báo của Morgan Stanley, lượng ôtô điện trên toàn cầu sẽ vượt qua ôtô dùng động cơ đốt trong vào năm 2050 khi cán mốc 1 tỷ chiếc. Vậy Việt Nam cần có cơ chế khuyến khích để thay đổi được thói quen sử dụng phương tiện dùng động cơ đốt trong sang xe điện.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, Bộ này đề xuất bổ sung xe ô tô thân thiện môi trường được ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện.

Theo quy định hiện hành, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô chỉ áp dụng cho các loại xe chạy xăng/dầu (gồm xe dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh từ 2.500 trở xuống, xe minibuyt, xe buýt/xe khách, xe tải), chưa áp dụng đối với xe thân thiện môi trường như xe chạy điện, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe hybrid do tại thời điểm xây dựng Nghị định 125  chưa có doanh nghiệp nào sản xuất các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường.

Trong thời gian tới, sẽ có một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường khác như xe ô tô điện, xe hybrid. Vì vậy, cần thiết sửa đổi Chương trình này để bổ sung các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhằm góp phần khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô

Do đó, Dự thảo Nghị định sẽ sửa đổi, bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế giai đoạn 2018-2022. Cụ thể, sẽ bổ sung chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường được áp dụng chương trình ưu đãi.

Theo một số chuyên gia, việc sử dụng xe điện tại Việt Nam hiện vẫn chưa phổ biến, còn tâm lý chưa tin tưởng nên cần có các chủ trương, chính sách khuyến khích sử dụng giống như đã từng áp dụng với xăng sinh học E5. Đây cũng là điều mà Nhà nước phải quan tâm nhưng trước tiên các đề xuất phải xuất phát từ phía doanh nghiệp, các hiệp hội.

Đối với xe điện, ở các nước trên thế giới trong giai đoạn đầu phát triển thường được hỗ trợ. Ví dụ, ở Trung Quốc thời gian đầu hỗ trợ tối đa tới 60.000 NDT (hơn 200 triệu đồng) đối với người mua ô tô chạy bằng điện. Xe điện liên quan đến vấn đề môi trường nên cần được ưu tiên, ưu đãi, có thể được hỗ trợ nhưng cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Bên cạnh đó, việc triển khai xe điện doanh nghiệp cũng phải tính tới điểm yếu của xe điện đó là phạm vi hoạt động của ô tô điện hiện có phần hạn chế hơn so với các xe động cơ đốt trong. Cộng với đó là hệ thống cung cấp nhiên liệu cho xe điện chưa hoàn chỉnh và cần được cải thiện để ổn hơn, doanh nghiệp cần nghiên cứu bố trí các trạm sạc điện cho hợp lý. Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường phải tính toán kỹ vấn đề này.

Nguyễn Long