Chiêu “hớt tay trên" của Now.vn
Hôm nay (5/6), khi gõ trên trình duyệt địa chỉ web "grabfood.vn", người dùng sẽ thấy một điều khá bất ngờ đó là tên miền này lại dẫn về website Now.vn.
Với những người quan tâm tới các dịch vụ gọi đồ ăn thì có lẽ không còn xa lạ với 2 cái tên này. Grab Food và Now đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau về dịch vụ đặt đồ ăn tại Việt Nam, bên cạnh Vietnammm hay Go-Food. Chính vì vậy khi gõ Grab Food mà lại ra Now.vn, không ít người cảm thấy bối rối và thắc mắc không biết có phải 2 đối thủ này đã trở thành đối tác của nhau hay không?
Trong vài năm trở lại đây, thị trường dịch vụ giao đồ ăn tại Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ. Cạnh tranh không chỉ diễn ra ở việc lôi kéo lái xe, lôi kéo cửa hàng tham gia hệ thống hay đưa ra nhiều khuyến mại sốc hơn để thu hút khách hàng.
Việc trang grabfood.vn được chuyển hướng sang now.vn chắc chắn do phía Foody đã mua được tên miền mà Grab lẽ ra nên mua cho sản phẩm GrabFood của họ tại Việt Nam.
Và đây có thể chỉ là một chiêu “hớt tay trên" của Now.vn nhằm gây nhầm lẫn cho người dùng và thu hút cho mình một lượng khách hàng nhất định từ Grab Food.
Theo tìm hiểu, tên miền “grabfood.vn” được sở hữu và đăng ký bởi Công ty Cổ phần Foody. Foody cũng chính là chủ quản của dịch vụ Now.vn. Tên miền này được cấp vào ngày 4/6 và đã ngay lập tức được sử dụng.
Theo thư viện Sở hữu Công nghiệp, Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, thương hiệu Grabfood hiện nay tại Việt Nam đã được đăng ký với pháp nhân sở hữu là Grabtaxi Holdings, công ty mẹ của Grab.
Việc cạnh tranh bằng cách mua lại các tên miền dễ gây nhầm lẫn, hoặc mua thứ hạng trên trang tìm kiếm Google là điều không quá xa lạ hiện nay. Với trường hợp của Grab Food và Now, nó cho thấy sự cạnh tranh giữa 2 "ông lớn" này đang khá gay gắt, họ có thể dùng mọi biện pháp để có thể thu hút được khách hàng từ đối thủ.
Điều này sẽ khiến GrabFood mất đi một lượng khách hàng nhất định vào tay Now, là những người nhầm tưởng địa chỉ grabfood.vn là website của GrabFood, trong khi địa chỉ thực tế là grab.com/vn/en/food/.
Người dùng hiện nay có thói quen sử dụng cả 2 dịch vụ này qua ứng dụng trên điện thoại. Grab hiện mới chỉ duy trì một địa chỉ là https://www.grab.com/vn/food/ với chức năng cung cấp thông tin cho khách hàng về dịch vụ, giới thiệu hợp tác và hướng dẫn sử dụng.
Tuy nhiên, số lượng khách hàng này có lẽ sẽ không chiếm tỷ trọng lớn, bởi hầu hết khách hàng thường sẽ dùng GrabFood qua ứng dụng trên thiết bị smartphone.
GrabFood lần đầu ra mắt vào tháng 5/2018 tại 5 quận của thành phố Hồ Chí Minh là Quận 1, 3, 7, Tân Bình và Bình Thạnh. Trước đó, ứng dụng này đã được triển khai tại Jakarta vào năm 2016, sau đó được thử nghiệm tại Bangkok vào năm 2017.
Hiện nay, Grab đã mở rộng rất mạnh tại Việt Nam. Bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabFood, công ty này còn đang đẩy mạnh GrabPay qua ví điện tử Moca.
Sau khi chiếm thị phần lớn ở mảng gọi xe như GrabCar, GrabBike, Grab đang nỗ lực đẩy mạnh sản phẩm GrabFood - chuyên đặt đồ ăn, thức uống. Trong lĩnh vực này, Now của Foody là tên tuổi xuất hiện lâu đời hơn, khá quen thuộc với người dùng ở các thành phố lớn. Hiện tại, Foody đang phát triển Now không chỉ gọi đồ ăn mà đa dịch vụ, trong đó có cả giao hàng, giao dược phẩm, gọi giúp việc nhà, đặt nhà hàng,...