Tính năng không ngờ đến của chatbot

Nguyễn Long 13/06/2019 00:00

Quá bận rộn với công việc, một chàng trai coder Trung Quốc đã tự viết phần mềm chatbot để trả lời tin nhắn của bạn gái. Rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc làm này.

Còn nhiều tiềm năng của chatbot chưa được khai phá.

Còn nhiều tiềm năng của chatbot chưa được khai phá.

Cụ thể, kỹ sư phần mềm người Trung Quốc Li Kaixiang đang làm việc cho nền tảng thương mại JD.com đã tự tạo cho mình một chatbot dành riêng cho việc trả lời tin nhắn. Theo chia sẻ từ chàng trai, do quá bận rộn với công việc mà anh chàng không có thời gian trả lời tin nhắn của bạn gái trên WeChat một cách thường xuyên được nên đã viết ra phần mềm này.

Chatbot của anh ta hoạt động 24/7, có khả năng hồi đáp mọi "truy vấn" của bạn gái. Chia sẻ trên Weibo, anh thực sự ngạc nhiên khi bạn gái mình đã gửi đi 300 đoạn tin nhắn với chatbot sau đúng 1 ngày thử nghiệm.

Và đương nhiên, không lâu sau cô gái cũng phát hiện ra những điều bất thường trong đoạn chat và biết được rằng mình đang chat với một cỗ máy.

Trong một đoạn hội thoại, khi người bạn gái hỏi vì sao anh chàng kỹ sư trả lời tin nhắn nhanh hơn nhiều so với thường lệ, chatbot đã im lặng không phản hồi gì cả. Bên cạnh đó, một số câu trả lời từ chatbot vô nghĩa và không logic với đoạn hội thoại.

Các tin nhắn giữa bạn gái của Li và chatbot được đăng trên mạng Weibo và gây xôn xao. Nhiều cư dân mạng cho rằng chàng kỹ sư thật lãng mạn vì đã bỏ ra nhiều công sức tạo chatbot trò chuyện với người yêu. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, tình cảm là thứ không thể số hóa như vậy được. Nếu ứng dụng được nhân rộng, rất có thể nó sẽ phù hợp với những người làm việc quá bận rộn và không thể trả lời ngay lập tức tin nhắn đến.

Không chỉ đến bây giờ, những ứng dụng không thể ngờ đến của chatbot mới được tạo ra. Theo Business Insider, vào cuối năm 2018, start-up Enter Eternime đã đưa ra một dự án ứng dụng chatbot gây nhiều bất ngờ cho mọi người, đó là dự án nói chuyện với người đã khuất. Startup được thành lập vào năm 2014 với hy vọng giúp con người có thể “bất tử”, bằng cách tạo ra một phiên bản kỹ thuật số của những người đã chết. Hai nhà sáng lập Marius Ursache và Claudiu Baciu đã cùng nhau thực hiện ý tưởng điên rồ này, sau khi một người bạn thân của cả hai đã qua đời trong vụ tai nạn ô tô.

Enter Eternime sử dụng hai cách để thu thập dữ liệu từ những người đang sống. Đó là tự động thu thập dữ liệu từ smartphone họ sử dụng và cách thứ hai là thu thập dữ liệu từ những câu hỏi thông qua chatbot. Mục đích là sau khi thu thập đủ dữ liệu, Enter Eternime sẽ tạo ra một chatbot đại diện cho bạn. Để từ đó, người thân và bạn bè sẽ có thể tiếp tục nói chuyện với bạn, sau khi bạn chết.

Hiện nay, xu thế ứng dụng chatbot đang ngày một phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp, tùy vào mục tiêu của từng doanh nghiệp mà chatbot có thể được thiết kế với mục đích chăm sóc khách hàng, tra cứu, bán hàng…Trong thời gian qua, đã có hơn 30.000 loại Chatbot mới và 6.000 ứng dụng kích hoạt bằng giọng nói được tung ra trong năm 2017 và 2018. Năm 2019 được dự đoán sẽ là năm của Chatbot với mức độ cạnh tranh còn khốc liệt hơn rất nhiều. Chatbot còn rất nhiều tiềm năng chưa được khám phá bởi giới hạn ở đây chỉ là trình độ khoa học kỹ thuật, ở sự sáng tạo cũng như vận dụng thật tốt những dữ liệu có trong tay của con người.

Tuy vậy, chatbot cũng chỉ là một ứng dụng, nó không thể bị lạm dụng để thay thế hoàn toàn con người. Nó chỉ đóng vai trò hỗ trợ, cần có sự giám sát của con người, hoặc thay thế con người trong từng khâu nhưng khó có thể thay thế hoàn toàn. Chatbot sẽ giúp con người chăm sóc khách trong những khoảng thời gian mà con người không thể xuất hiện, và con người sẽ thay chatbot xử lý những câu hỏi của khách hàng mà nằm ngoài phạm vi tri thức của bot.

Nguyễn Long