Thách thức nào đặt ra cho xe tự lái?

Nguyễn Long 02/07/2019 02:25

Công nghệ, mô hình kinh doanh được chuyên gia đánh giá là hai thách thức lớn nhất đối với mô hình xe tự lái - tương lai của ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Google mới mua lại start up xe tự lái Drive.ai.

Google mới mua lại start up xe tự lái Drive.ai.

Trên thế giới, hiện các nhà sản xuất xe hơi và các hãng công nghệ đang đầu tư hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu các phương tiện tự lái. Tuy nhiên, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Michelle Avary, người đứng đầu ngành tự động hóa lại chỉ ra hai thách thức lớn đối với ngành công nghiệp này trước khi nó trở nên phổ biến. Đó là mô hình kinh doanh và công nghệ.

Đầu tiên là thách thức về công nghệ, Michelle Avary cho rằng rõ ràng vẫn còn những rào cản về mặt nhận thức chưa giải quyết được. Đó là việc xác định các đối tượng xung quanh trên tuyến đường di chuyển và hiểu được cách di chuyển xung quanh xe.

Có thể bạn quan tâm

  • Apple mua startup xe tự lái Drive.ai

    Apple mua startup xe tự lái Drive.ai

    04:06, 08/06/2019

  • Gia hạn thí điểm xe tự lái từ Trung Quốc sang Quảng Ninh

    Gia hạn thí điểm xe tự lái từ Trung Quốc sang Quảng Ninh

    00:00, 09/01/2019

  • Doanh nhân 8x và nền tảng trực tuyến chia sẻ xe tự lái

    Doanh nhân 8x và nền tảng trực tuyến chia sẻ xe tự lái

    04:13, 06/11/2018

Ngành công nghiệp xe hơi tự lái đang dựa vào sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các công ty để xây dựng công nghệ. Nếu căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngăn cản các công ty chia sẻ các bộ dữ liệu cụ thể về địa lý, Avary cho biết họ sẽ thực sự kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp và ngăn các công ty hoạt động bên ngoài quốc gia của họ.

Tuy nhiên, Avary cho biết, có khả năng sẽ có nhiều vụ sáp nhập và mua lại cũng như các mối quan hệ đối tác giữa các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ. Dẫn chứng cho quan điểm này, mới đây hãng công nghệ Apple đã mua lại hãng xe tự lái Drive.ai. Thương vụ này là một nỗ lực thúc đẩy phát triển xe tự lái và mang về các kỹ sư tài năng và dày dạn kinh nghiệm cho Apple. Drive.ai cho biết hãng có hơn 100 kỹ sư gồm cả các chuyên gia về mạng lưới nơ-ron nhân tạo.

Thách thức thứ hai là mô hình kinh doanh xe tự lái. Theo Avary, có một sự khác biệt rất lớn giữa ý tưởng về mô hình kinh doanh taxi tự lái so với thực tiễn của lĩnh vực vận tải, từ việc khai thác và xây dựng kế hoạch thương mại hóa. Dịch vụ xe không người lái trong thời gian qua được vận hành theo mô hình dịch vụ xe chia sẻ và đang được thử nghiệm tại Mỹ.

Tháng trước, Waymo - một công ty con của Google-Parent Alphabet - đã cung cấp một số xe minivan tự lái cho công ty chia sẻ xe Lyft. Đối thủ Uber sau này cũng đang nỗ lực triển khai những chiếc xe tự lái mà không cần lái xe an toàn ở những khu vực hạn chế nhất định.

Về phần mình, Waymo đang phát triển xe tự lái và các dịch vụ liên quan và bước đầu đã thu được kết quả khả quan khi đã ký thỏa thuận với Renault, Nissan để phát triển xe hơi và xe tải tự lái để sử dụng ở Pháp, Nhật Bản và có thể các nước khác ở châu Âu và châu Á.

Nguyễn Long