Cuộc cạnh tranh của các "ông lớn" ứng dụng hẹn hò online
Hẹn hò online đã trở nên quá quen thuộc, thị trường cung cấp nền tảng hẹn hò online đang nở rộ với sự cạnh tranh của nhiều tên tuổi lớn phải kể đến như Facebook và Tinder.
Mark Kelley - nhà phân tích của Nomura Instinet dự đoán rằng "Khoảng 20% trong tổng số 1/2 người dùng internet - tương đương với 310 triệu người trên toàn cầu (trừ Trung Quốc) sẽ sử dụng các sản phẩm hẹn hò trực tuyến vào năm 2020 (tăng 15% kể từ năm 2015)”.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cũng thừa nhận rằng tiềm năng của hẹn hò trực tuyến là rất lớn. Từ cuối năm 2018 Facebook đã cho thử nghiệm nền tảng hẹn hò Facebook Dating và đến tháng 5/2019, nền tảng này cũng được chạy tại Việt Nam. Tiềm năng của Dating là rất lớn. Các lãnh đạo Facebook cho biết có khoảng 200 triệu người dùng Facebook "tự nhận" là độc thân. Đó là một con số khá nhỏ so với tổng số 2,2 tỷ người dùng hàng tháng của mạng xã hội này, nhưng lại là rất lớn đối với một dịch vụ hẹn hò.
Thành công nhất khi tận dụng kiếm tiền từ những người độc thân phải kể đến ứng dụng Tinder. Năm 2018, Theo nhà phân tích Kelly, "Tinder đã đóng góp to lớn vào việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của Match Group - chủ sở hữu của các ứng dụng hẹn hò bao gồm Tinder, ước tính có thể đặt được 815 triệu USD và tăng 104% trong năm 2018. Nhờ tác động tích cực bởi tính năng Gold ra mắt vào vào mùa hè năm ngoái và các tính năng kiếm tiền mới tăng thêm cơ hội chia sẻ ví tiền điện tử trong ứng dụng Tinder".
Rõ ràng có thể thấy, người dùng sẵn sàng chi tiền để có thể tìm thấy “một nửa kia” của mình sao cho phù hợp nhất. Tinder đã chứng minh được rằng người ta sẽ trả một khoản phí cho các tính năng phụ thêm có thể giúp họ tìm được những mối hẹn hò phù hợp. Một dòng doanh thu từ các gói trả phí cũng sẽ giúp Facebook đa dạng hóa các mảng kinh doanh của mình. nếu Facebook có thể "dụ dỗ" được 10% số người dùng "độc thân" trả tiền cho một dịch vụ hẹn hò - và giả dụ hãng có thể kiếm tiền như Tinder - có nghĩa họ sẽ nắm trong tay một khoản doanh thu lên đến hơn 4 tỷ USD.
Tuy nhiên, trái ngược với hướng đi của Tinder nhắm trực tiếp vào túi tiền người dùng. Facebook Dating lại không chủ động yêu cầu người dùng phải trả tiền dịch vụ.
Nathan Sharp, quản lý sản phẩm của Facebook, phụ trách xây dựng dịch vụ cho biết Facebook không có dự đính kiếm tiền từ Dating. Thay vào đó, Facebook có ý định sử dụng Dating như một "mồi câu", mang đến cho người dùng trẻ tuổi thêm một lý do hợp lý khác để mở ứng dụng và cho phép Facebook thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống riêng tư của họ.
Rõ ràng xét về số lượng người dùng thì khi Facebook Dating sẽ chiếm lợi thế với trên 2 tỷ người sử dụng Facebook so với Tinder. Tuy nhiên, mới đây CEO của Tinder là Elie Seidman lại không tỏ ra lo lắng chút nào trước sự cạnh tranh này.
CEO Tinder tỏ ra khá tự tin và cho rằng Tinder đang làm tốt khi tập trung mục tiêu của ứng dụng là hẹn hò và đối tượng hướng đến là thế hệ trẻ. “Hãy tập trung vào những gì bạn giỏi, chúng tôi thích vị trí của mình như hiện tại và sẽ tập trung làm tốt những gì đang làm” – Elie Seidman cho biết.
Trước đó, Match Group cho biết, trung bình người dùng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến hoạt động cùng lúc hơn 3 ứng dụng và nếu chỉ có một ứng dụng hẹn hò thôi thì nó "không phải là một thị trường toàn thắng".
"Chúng tôi không nghĩ rằng Facebook sẽ có bất kỳ tác động nào đối với Tinder - cỗ máy tăng trưởng vững mạnh của chúng tôi." bà Mandy Ginsberg, giám đốc điều hành Match cho biết. "Việc Facebook gia nhập vào thị trường ứng dụng hẹn hò có thể thúc đẩy tăng tổng số người dùng lên vì nhiều người cảm thấy thoải mái hơn về các trang web và ứng dụng hẹn hò."
Trên trang web của mình, Tinder cho biết họ có hơn 2 tỷ lượt xem mỗi ngày tại hơn 190 quốc gia và họ cũng tuyên bố đạt 1 triệu cuộc hẹn hò mỗi tuần.
Mới đây, để mở rộng thị phần của mình, Tinder đã công bố kế hoạch cho phiên bản Tinder Lite, phiên bản tốn ít dung lượng hơn so với bản Tinder thông thường.
Tinder Lite sẽ sớm có mặt trên Google Play Việt Nam trong tuần tới, sau đó là các khu vực khác ở Đông Nam Á và Nam Mỹ. Như mọi ứng dụng Lite khác, người dùng có thể sử dụng dụng chung một tài khoản cho cả Tinder và Tinder Lite.
Khái niệm về các ứng dụng của Lite đã được các công ty công nghệ sử dụng để tiếp cận những người dùng không có điện thoại thông minh hiện đại, hoặc cư trú ở những khu vực có kết nối internet chậm - chủ yếu ở các thị trường mới nổi.
Ví dụ: Facebook có một ứng dụng có tên Facebook Lite, yêu cầu ít dung lượng lưu trữ trên điện thoại và có thể hoạt động với tốc độ internet di động chậm. Hầu hết các tính năng từ trang mạng xã hội đều có sẵn trên phiên bản ứng dụng đó.
Giống như trên nhiều nền tảng mạng xã hội, người dùng có thể phải đối mặt với bắt nạt hoặc quấy rối trên Tinder. Khi được hỏi về cách công ty xử lý các tình huống như vậy, Seidman nói rằng họ làm mọi thứ có thể để làm cho ứng dụng trở thành một môi trường an toàn. Trong đó, bao gồm việc sử dụng các thuật toán cũng như dựa vào người điều hành con người để loại bỏ các hành vi người dùng không thể chấp nhận.