Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí Việt Nam

Bảo Lam 13/11/2019 10:05

Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”, diễn ra sáng 13/11 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”,

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Diễn đàn “Báo chí và Công nghệ”.

Diễn đàn được tổ chức với mục đích để các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ thông tin chia sẻ, trao đổi thảo luận đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ phát triển ngành báo chí, truyền thông. 

Đây hoạt động đầu tiên khởi đầu cho Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”.

Có thể bạn quan tâm

  • Bùng nổ công nghệ số ở Việt Nam

    02:28, 28/09/2019

  • Công nghệ số phải gần gũi, hữu ích với mọi người

    10:43, 17/08/2019

  • Tập trung phát triển 4 loại doanh nghiệp công nghệ số

    11:09, 08/08/2019

  • Công nghệ số thay đổi truyền thông

    11:30, 18/04/2019

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: "Công nghệ số tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt cho báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại và phát triển; vì thế, quá trình tìm lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí".

Mặc dù khẳng định công nghệ số sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực báo chí nhiều nhất, công nghệ số có thể tạo lên “Big Bang” ở lĩnh vực lĩnh vực báo chí truyền thông. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, báo chí hiện nay đang đi sau về công nghệ. Nhiều cơ quan báo chí không theo kịp công nghệ hoặc bỏ cuộc, hoặc chưa từng bắt đầu áp dụng.

Do đó, ông cho rằng cần phải đổi mới công nghệ. "Ai sẽ dẫn đầu công cuộc đổi mới công nghệ trong báo chí? Ai sẽ mang lại được nguồn lực tài chính cần thiết, quan trọng hơn là mô hình hợp tác, chia sẻ nội dung cũng như doanh thu mà nhiều cơ quan báo chí đang trăn trở". - Bộ trưởng nói.

"Có thể những người làm báo chúng ta nghĩ rằng công nghệ mới thì phức tạp, nhưng không nghĩ rằng, công nghệ sẽ giúp cho việc làm nghề đơn giản hơn". - Bộ trưởng nói thêm.

Theo ông, chuyển đổi số báo chí cũng cần có những công ty công nghệ đi bên cạnh hỗ trợ.

Hiện tại, Việt Nam đã có những công ty công nghệ số rất mạnh, không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, hạ tầng CNTT, hạ tầng Cloud, mà còn có thể phát triển các Platforms,  các ứng dụng cho báo chí. Đây sẽ là những công ty công nghệ đi bên cạnh, hỗ trợ các cơ quan báo chí.

Thực tế, đã có một số đơn vị đã và đang đồng hành cùng các cơ quan báo chí – họ không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, hạ tầng CNTT, hạ tầng Cloud, mà còn có thể phát triển các Platforms, các ứng dụng cho báo chí. Nhất là các Platforms dùng chung cho báo chí. Bên cạnh đó, các đơn vị còn kết nối và hỗ trợ hosting cho báo chí điện tử.

"Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và ảnh hưởng đến báo chí trong một chặng đường dài. Nhưng chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, công nghệ số sẽ giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn. Nhưng chúng ta phải thay đổi, trước khi công nghệ chuyển sứ mạng cho một lực lượng thay thế khác", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng.

Tại diễn đàn này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông chung tay phát triển báo chí nước nhà. Hưởng ứng lời kêu gọi này, ngay tại Diễn đàn, Tập đoàn Công nghệ CMC, Công Yeah1 đã cam kết đòng hành cùng báo chí trong tiến trình chuyển đổi số.

Bảo Lam