Không “chống đạn”, Cybertruck của Tesla vẫn nhận 187.000 đơn đặt trước
Mặc dù gây thất vọng về khả năng “chống đạn” trong buổi lễ ra mắt và gây bẽ mặt cho CEO Tesla, nhưng hãng này vẫn nhận được 187.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe “có thể xuyên thủng” này.
Theo CEO Tesla, ông Elon Musk, doanh nghiệp này đã nhận được 187.000 đơn đặt hàng Cybertruck tính đến sáng 25/11.
Điểm đặc biệt là muốn đặt cọc mẫu xe điện mới nhất này, khách hàng chỉ tốn 100 USD. Tuy nhiên, nhiều hoài nghi cho rằng lượng đơn đặt cọc trên rất có thể chỉ là nạn đầu cơ của một số người nhằm trục lợi, rất khó để dự đoán được sẽ có bao nhiêu xe trong tổng số 187.000 đơn đặt cọc trên sẽ đến tận tay khách hàng. Bởi, theo Tesla, việc sản xuất biến thể ba động cơ của Cybertruck dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022.
Cybertruck là mẫu xe bán tải tương lai của Tesla vừa được ra mắt tại Los Angeles hôm thứ năm tuần trước. Giá bán đề xuất cho mẫu xe này là từ 39.900 USD cho phiên bản tiêu chuẩn.
Tesla Cybertruck không sử dụng kết cấu thân trên khung (body-on-frame) như hầu hết xe bán tải truyền thống hiện nay, mà dùng kiểu liền khối bằng thép không gỉ. Với hình dáng góc cạnh, vỏ được làm từ "thép không gỉ cán nguội 30X siêu cứng" và kính bọc thép, sức kéo tối đa lên tới hơn 6.000 km, nhà sáng lập tự tin rằng đây là chiếc xe bán tải có một không hai trên thị trường.
Tuy nhiên, một sự cố không may đã diễn ra trong buổi lễ ra mắt khi Tesla trình diễn độ bền của chiếc xe. Hai quả bóng kim loại đã được ném vào cửa sổ siêu bền bọc thép của chiếc xe và không như quảng cáo, quả bóng đã làm vỡ cửa sổ của xe.
Cybertruck là mẫu xe thứ sáu của Tesla, kể từ khi công ty được thành lập năm 2003. Nó sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như Ford F Series và General Motor với dòng Chevrolet Silverado.
Nhưng một số nhà phân tích cho rằng, họ không mong đợi xe tải Tesla sẽ là đối thủ nặng ký trong thị trường xe bán tải. “Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp OEM sẽ không phải quá lo lắng về sự cạnh tranh của Tesla Cybertruck, vì chúng tôi không mong đợi Cybertruck sẽ chiếm thị phần đối với các dòng xe bán tải lớn” - Công ty Credit Suisse nhận định.
Dự kiến có 3 phiên bản Cybertruck khác nhau về thông số kỹ thuật, động cơ, giá thành, bao gồm:
Phiên bản thứ nhất có một động cơ dẫn động cầu sau với giá 39.900 USD: có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong dưới 6,5 giây, sức kéo trên dưới 3.400 kg, chạy 400 km mới phải sạc.
Phiên bản thứ hai có động cơ đôi dẫn động bốn bánh toàn thời gian với giá 49.900 USD: Tăng tốc từ 0-100 km/h trong dưới 4,5 giây, sức kéo trên dưới 4.535 kg, chạy 480 km mới phải sạc.
Phiên bản cuối cùng có ba động cơ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với giá 69.900 USD: Tăng tốc từ 0-100 km/h trong dưới 2,9 giây, sức kéo trên dưới 6.350 kg, chạy 804 km mới phải sạc.
Cybertruck vẫn có chế độ Autopilot cơ bản. Nếu muốn mua thêm chức năng tự lái toàn phần, khách hàng sẽ phải trả thêm 7.000 USD.
Trong phân khúc xe bán tải chạy điện, một đối thủ mà chắc chắn Tesla sẽ phải dè chừng là Rivian với chiếc xe Rivian R1T có giá bán tương đương. Được ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2018, Rivian R1T sử dụng 4 động cơ điện riêng biệt có công suất lên tới 147 kW cho mỗi bánh xe. Động cơ này giúp xe tăng tốc từ 0 - 96km/giờ chỉ trong 3,2 giây, tốc độ tối đa lên đến 201 km/giờ.
Hiện Rivian R1T cũng có 3 phiên bản với dung lượng pin khác nhau. Bản pin 105 kWh có thể giúp R1T sau 1 lần sạc đi được 370 km. Trong khi đó, phiên bản trang bị pin 180 kWh có thể di đi được 645km.
Theo Rivian, mẫu xe bán tải chạy điện R1T có giá từ 61.500 USD tại Mỹ, tương đương 1,43 tỉ đồng. Lô xe đầu tiên sẽ được giao đến tay khách hàng đặt mua vào cuối năm 2020. Trong lô hàng này, Rivian chỉ sản xuất các phiên bản trang bị bộ pin 180 kWh và 135 kWh. Phiên bản còn lại sẽ được sản xuất sau đó 1 năm.