4 định hướng công nghệ sẽ thay đổi ngành công nghiệp du lịch vào năm 2020

Nguyễn Chuẩn (theo Entrepreneur Asia Pacific) 11/01/2020 10:20

Nếu bạn đi du lịch quốc tế trong một thập kỷ trở lại đây, bạn sẽ thấy có rất nhiều sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Sự tiến bộ về công nghệ là nguyên nhân chính của sự thay đổi này. Từ lập kế hoạch, đặt phòng cho đến điểm dừng chân. Dưới đây là một vài trong số những đổi mới sẽ định hình lại ngành công nghệ du lịch bằng cách tận dụng những công nghệ tiên tiến.

1. Sinh trắc học hỗ trợ AI(trí tuệ nhân tạo)

Vấn đề an ninh luôn là một phần quan trọng trong du lịch, các quốc gia luôn nỗ lực trong việc đảm bảo sự an toàn của du khách bằng những công nghệ mà chính quyền đang sở hữu. Một trong những cách đang thực hiện là sử dụng kết hợp công nghệ sinh trắc học và AI để xác định và kết hợp hành vi của hành khách. Các hệ thống này thường sử dụng quét vân tay, mống mắt và nhận dạng khuôn mặt. Hiện đang được sử dụng tại khá nhiều nơi như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Úc và Vương quốc Anh. Chắc chắn công nghệ này sẽ lan rộng ra nhiều quốc gia khi tính hiệu quả được kiểm định.

2. Tài liệu điện tử

Trước đây, quá trình xin hộ chiếu hoặc visa nhập cảnh là một quá trình phức tạp, liên quan đến rất nhiều vấn đề từ thời gian chờ đợi cho đến lo lắng. Giờ đây, các tính năng tích hợp và liên lạc tân tiến của internet đang được sử dụng để giúp cho việc xin visa du lịch chỉ mất chút thời gian. Đây là một bước tiến đáng kể từ thời sử dụng tài liệu trên giấy đến đồng bộ hóa bằng kỹ thuật số. Nếu bạn là một doanh nhân- du khách, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, tiết kiệm cả về thời gian và chi phí.

3. Tích hợp điện thoại di động

Để tạo thuận lợi cho việc đi lại, hiện nay, từ thẻ lên máy bay đến check-in phòng, Chiếc Smartfone đang thay thế cho các giấy tờ thông thường. Mobile boarding( thẻ lên máy bay thông qua smartfone) gia tăng tính an toàn và thuận lợi cho cả các hãng hàng không và hành khách. Mobile boarding khiến cho việc lên máy bay cắt giảm rất nhiều thời gian chờ đợi.

Việc check-in online liên tục được cải thiện. Giờ đây, thay vì việc bạn phải đứng xếp hàng và tương tác với nhân viên sân bay, bạn có thể đi thẳng đến an ninh. Một cách thú vị khác mà các sân bay đang khai thác, sử dụng công nghệ smartfone là cho phép hành khách đồng bộ điện thoại của họ với màn hình khởi hành, giúp họ theo dõi sát sao các chuyến bay của họ và thậm chí nhận được thông báo trực tiếp mọi lúc, mọi nơi.

4. Phân tích Big-Data( Phân tích dữ liệu lớn)

Khoa học dữ liệu và anh em của nó, khoa học máy tính, đã thay đổi định hướng của một loạt các ngành công nghiệp trong đó có ngành du lịch. Ngành công nghiệp du lịch đã sẵn sàng hưởng lợi nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu lớn để nắm bắt xu hướng và dự đoán thị trường một cách hiệu quả.

Ngày nay, các hệ thống quản lý tài sản có thể dự đoán với độ chính xác đáng kể về số lượng kinh doanh mà các khách sạn, nhà hàng hoặc doanh nghiệp du lịch có thể mong đợi. Điều đó cho phép họ lập kế hoạch tốt hơn để phục vụ nhu cầu của khách hàng, theo Yolanda Ceron, CEO của Voyager Travel cho biết: Big-Data cũng có thể được sử dụng để phân tích hành vi, vẽ nên một bức tranh về sự tương tác giữa doanh nghiệp du lịch và khách hàng. Liệu các khách hàng có phải đang chờ đợi quá lâu để có được một dịch vụ? Họ đang tập trung ở khu vực này hay tập trung ở khu vực khác? Điều đó sẽ giúp ban lãnh đạo doanh nghiệp tập trung vào những dịch vụ sinh lời cao hơn và cải thiện những dịch vụ không sinh lãi.

Nói chung, ngành công nghiệp du lịch hiện đang ở vào một trong những thời kỳ năng động nhất, với những đổi mới dựa trên công nghệ nâng cao các sản phẩm truyền thống và thay thế chúng bằng những giải pháp công nghệ cao. Người chiến thắng là những người có khả năng tận dụng được các điểm mạnh của công nghệ di động và internet để cung cấp dịch vụ thuận lợi nhất đến khách du lịch trên khắp thế giới.

Nguyễn Chuẩn (theo Entrepreneur Asia Pacific)