Nguy cơ “xóa sổ” TikTok

NGUYỄN CHUẨN 30/07/2020 13:19

Từ vị thế một “kỳ lân” triển vọng nhất thế giới, TikTok “bỗng dưng” rơi xuống vực thẳm chỉ trong một thời gian ngắn.

p/Mỹ có ý định đề nghị các quốc gia đồng minh tẩy chay TikTok.

Mỹ có ý định đề nghị các quốc gia đồng minh tẩy chay TikTok.

Trong thời gian qua, không ai có thể tưởng tượng, TikTok bỗng dưng trở thành “ứng dụng đáng sợ và bị hắt hủi” nhất trên thế giới khi liên tục bị đưa vào “tầm ngắm” và bị cấm đoán tại nhiều nơi. Cuối tháng 6 vừa qua, sau cuộc đối đầu chết người tại biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm TikTok, WeChat và 57 ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc khác, với lý do “ảnh hưởng đến chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ” của nước này.

Nguy hiểm hơn, mới đây, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cho biết, Washington cũng đang cân nhắc khả năng cấm TikTok tại Mỹ, một động thái rất hiếm thấy khi chính phủ Mỹ “chưa từng cấm” một ứng dụng chính thống nào.

Theo Luật An ninh quốc gia của Trung Quốc, mọi thông tin và dữ liệu người dùng phải chuyển sang máy chủ của các cơ quan đặc nhiệm Trung Quốc. Và điều này khiến Mỹ phải đặc biệt lưu tâm tới những mối lo ngại về an ninh quốc gia khi dữ liệu người dùng của TikTok nằm trong tay Trung Quốc.

Khi chính quyền Mỹ chỉ mới “cân nhắc” lệnh cấm, đã xuất hiện khá nhiều các tổ chức và doanh nghiệp Mỹ nêu quan điểm đồng thuận nhanh chóng. Trong đó, Wells Fargo, ngân hàng lớn thứ năm thế giới và lớn thứ ba tại Mỹ, đã yêu cầu các nhân viên gỡ bỏ và không được phép sử dụng TikTok với lý do bảo mật và riêng tư của các nhân viên.

Trước đó, hải quân Mỹ cấm các quân nhân sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Một bảng tin của Hải quân Mỹ nói rằng các thành viên có tài khoản TikTok không gỡ nó khỏi thiết bị, sẽ bị chặn khỏi mạng nội bộ.

Có thể thấy, nếu chính quyền của Donald Trump ban hành lệnh cấm TikTok, thì có thể cũng sẽ gây áp lực lên các quốc gia đồng minh cấm ứng dụng TikTok, như cách mà chính phủ Mỹ đã làm với Huawei. Và điều này có thể khiến TikTok bị “xóa sổ”.

Mới đây, TikTok đang tìm cách “xóa bỏ gốc gác” Trung Quốc khi thuê một giám đốc điều hành người Mỹ và đang xem xét chuyển dần nền tảng này ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, nguồn gốc xuất thân có lẽ đang là một “yếu huyệt” của mạng xã hội này khi mà căng thẳng Mỹ - Trung đang không ngừng leo thang.

NGUYỄN CHUẨN