Cửa hàng tiện lợi ở Nhật dùng công nghệ thực tế ảo để điều khiển robot xếp hàng lên kệ

THEO TELEXISTENCE, TINHTE 23/09/2020 16:19

Model-T có thể sẽ đóng vai trò quan trọng đối với yêu cầu giãn cách xã hội trong tình hình đại dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hành

Model-T là hệ thống robot được sản xuất bởi Telexistence - một công ty có trụ sở tại Nhật Bản và điều đáng nói, chúng đang được vận hành trong điều kiện thực tế ngay tại những cửa hàng tiện lợi ở quốc gia này.

Cụ thể, nhờ khả năng điều khiển thông qua thực tế ảo, người ta có thể "ra lệnh" cho robot thực hiện các cử chỉ theo ý muốn từ xa. Robot được thiết kế theo dạng hình người, sở hữu phần đầu hơi dị xíu, có 2 cánh tay và cao hơn 2 mét.

Được biết, độ trễ từ lúc người điều khiển bắt đầu thực hiện các cử chỉ cho đến khi robot bắt đầu thực thi là khoảng 50 mili giây. FamilyMart và Lawson (một công ty con của Mitsubishi) hiện tại là những chuỗi siêu thị tiện lợi bắt đầu dùng thử Model-T để tự động hoá một phần công việc bên trong cửa hàng.

Mục đích của Model-T không phải là thay thế hoàn toàn con người mà được kỳ vọng là sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ công việc hơn so với trước đây. Nếu được bố trí tại các vị trí nhất định và có ý đồ, một lần điều khiển, người ta có thể vận hành nhiều robot tương tự nhau.

Hiện tại, Model-T đang đảm trách công việc chất những chai nước lên kệ. Sau khi chứng minh được nó hoạt động hiệu quả, các nhiệm vụ khó hơn sẽ được giao cho robot. FamilyMart cho biết họ hy vọng có thể sẽ lắp đặt Model-T tại 20 cửa hàng khác nhau từ giờ cho đến năm 2022, với mục tiêu cuối cùng là cửa hàng nào cũng sẽ có sự xuất hiện của robot.

Model-T có thể sẽ đóng vai trò quan trọng đối với yêu cầu giãn cách xã hội trong tình hình đại dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hành, đồng thời giúp đối mặt với tình trạng già hoá dân số đang diễn ra ở Nhật Bản. FamilyMart hiện tại có hơn 24.500 cửa hàng tại khắp các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

THEO TELEXISTENCE, TINHTE