Amazon “lấn sân” trò chơi đám mây
Sau nhiều tháng đồn thổi, Amazon đã chính thức “lấn sân” sang lĩnh vực trò chơi điện toán đám mây (Cloud Gaming) với nền tảng có tên là Luna.
Luna vừa là phần mềm, vừa là bộ điều khiển vật lý với tùy chọn linh hoạt, có thể kết nối với Fire TV, PC, Mac và các thiết bị di động.
Dịch vụ này giống như Amazon Prime Video hoặc Twitch, cung cấp giao diện với các kênh, cho phép người dùng đăng ký thuê bao hàng tháng.
Hiện tại, Amazon mới chỉ công bố giá thuê bao kênh "Luna +" khoảng 5,99 USD/tháng và sẽ bao gồm các trò chơi như "Resident Evil 7", "Control" và "Panzer Dragoon".
Theo Amazon, cơ chế vận hành trò chơi sẽ gây ấn tượng với bất kỳ ai có tính “sốt ruột”. Chỉ cần mở ứng dụng Luna hoặc trang web, người dùng có thể chơi trò chơi ngay sau khi chọn chúng. Người dùng sẽ không phải tải trò chơi về thiết bị của mình hoặc sở hữu bất kỳ phần cứng chuyên dụng nào.
Có thể nói, Luna gia nhập hàng ngũ các đối thủ cạnh tranh bao gồm dịch vụ PlayStation Now của Sony đã ra đời từ năm 2014 và các dịch vụ mới hơn như Google Stadia và Project xCloud của Microsoft. Tất cả các dịch vụ này đã được một số người dùng chấp nhận nhưng vẫn chưa thực sự trở thành xu hướng phổ biến. Do đó, Luna có nhiều điều kiện thuận lợi chiếm thị phần, nhất là khi giá thuê bao chỉ 5,99USD, thấp hơn nhiều Google Stadia từ 99,99- 129 USD.
Amazon có thể khác biệt hơn nữa so với Google và các đối thủ khác, bao gồm cả các nhà sản xuất bảng điều khiển, bằng cách dựa vào hệ sinh thái trò chơi của mình. Họ đã sở hữu nền tảng phát trực tiếp thống trị- Twitch, mảng kinh doanh đám mây đang bùng nổ- Amazon Web Services, và sở hữu một studio trò chơi vẫn đang phát triển.
Chưa biết liệu Amazon có thể thành công với dịch vụ trò chơi điện toán đám mây như Luna hay không, nhưng với những gì “ông lớn” công nghệ này đã làm, người dùng có thể đặt ra nhiều kỳ vọng.