3 ứng dụng công nghệ vào bán lẻ sẽ lên ngôi năm 2022
Đây sẽ là những công cụ giúp các đơn vị bán lẻ thoát khỏi mớ hỗn độn của chuỗi cung ứng thị trường hiện nay.
Những doanh nghiệp bán lẻ thông minh luôn mong đợi những công nghệ tiên tiến nhất. Năm nay, với việc thiếu hụt lao động, chuỗi cung ứng hỗn loạn, thói quen khách hàng thay đổi, nhu cầu này ngày càng tăng cao.
Laura Kennedy, nhà phân tích cấp cao lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng của công ty công nghệ CB Insights, cho biết công cụ công nghệ nói chung, tự động hóa nói riêng sẽ giúp giảm bớt các áp lực của người lao động. Những ứng dụng này sẽ giúp quá trình vận hành bán hàng trơn tru và hiệu quả hơn.
Đây là 3 xu hướng áp dụng công nghệ vào bán lẻ mà các nhà bán lẻ cần đón đầu trong năm 2022:
1. Đặt giá sản phẩm bằng thuật toán
Kenney cho biết với những gì xảy ra trong thời gian vừa qua, các nhà bán lẻ cần một công nghệ để tối ưu giá cả và hỗ trợ theo dõi số lượng hàng hóa. Điều này càng cần thiết hơn khi thị trường đang biến động rất lớn và chuỗi cung ứng đang liên tiếp gặp khó khăn.
Trong đó, cô lưu ý rằng nhãn dán điện tử có thể giúp các cửa hàng cập nhật nhanh chóng giá cả mỗi khi có thay đổi. Thêm vào đó, Kennedy cũng dự đoán các công nghệ và thuật toán hỗ trợ cá nhân hóa giá cả cũng sẽ lên ngôi. Chẳng hạn, một công cụ giúp cung cấp các khuyến mãi đến một số lượng nhỏ người mua sắm.
2. Các công cụ “không đầu”
Những công cụ thương mại “không đầu” (headless) là các phần mềm xây dựng theo kiến trúc tách biệt những gì khách hàng thấy (giao diện front-end) với những gì thuộc về chức năng thương mại cốt lõi mà chỉ bên bán lẻ thấy như xử lý thanh toán và theo dõi hàng tồn kho (phần mềm back-end).
Về cơ bản, công nghệ này giúp các đơn vị bán lẻ dễ dàng kinh doanh trên nhiều nền tảng khác nhau. Đó cũng là điều tạo nên sự khác biệt giữa việc mua hàng trực tiếp trên website nhà bán lẻ so với mua hàng thông qua TikTok hay Pinterest mà không cần rời khỏi các ứng dụng này.
Kennedy phát biểu: “Khách hàng đang mua sắm qua Facebook, qua Instagram, mua sắm bằng máy tính. Vậy nên những công nghệ nào đáp ứng được nhu cầu của họ, khiến họ cảm thấy dễ dàng khi mua sắm đều sẽ trở thành tâm điểm.”
3. Giỏ hàng thông minh
Khi các nhà bán lẻ nghe đến công nghệ POS, họ thường chỉ nghĩ đến những cửa hàng không có nhân viên thu ngân Amazon Go với mô hình thanh toán qua app, không cần xếp hàng. Tuy nhiên theo Kennedy, giờ đây các nhà bán lẻ nên nhanh chóng cập nhật loại công nghệ này.
Chẳng hạn, chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger đã trang bị các giỏ hàng mua sắm thông minh với thiết bị cân và camera được tích hợp sẵn. Do đó khách hàng có thể tự quét mã sản phẩm và đóng gói khi bỏ hàng vào giỏ, sau đó thanh toán trực tiếp với giỏ hàng và rời khỏi cửa hàng thông qua khu vực tự thanh toán. Kennedy cho biết các cửa hàng khác cũng sẽ nhanh chóng áp dụng những công nghệ kiểu vậy.
Kennedy cho biết: “Rất khó nếu muốn áp dụng hoàn toàn những công nghệ như của Amazon Go, vì số lượng các cửa hàng rất lớn. Vậy nên đây vẫn chỉ là những gì chúng ta có thể quan sát. Dĩ nhiên, dù sao thì những công nghệ như giỏ hàng thông minh vẫn rất cần được nhân rộng.”
Có thể bạn quan tâm